Các tổ chức, cá nhân chưa quan tâm đổi biển số xe nền vàng

08:35, 16/04/2021

Thực hiện Thông tư số 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT - Công an tỉnh) đã tiếp nhận các hồ sơ cấp đổi biển số nền vàng chữ đen từ ngày 1/8/2020. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay việc cấp đổi biển số chưa nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp và người dân.

Thông tin từ đại diện Đội đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng CSGT: Tính từ tháng 8-2020 đến ngày 13-4, đơn vị đã cấp mới, cấp đổi cho 1.500 trường hợp biển nền vàng chữ đen (chủ yếu là cấp đổi từ biển nền trắng sang). Đối với các doanh nghiệp, mới có Công ty TNHH Một thành viên Mai Linh và Công ty TNHH dịch vụ taxi Miền Bắc đổi một lượng lớn xe kinh doanh vận tải sang biển nền vàng.

Đại úy Dương Thanh Quý, Đội trưởng Đội đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng CSGT cho biết: Thủ tục đổi biển rất đơn giản, đối với cá nhân, chỉ cần điền đầy đủ thông tin trên giấy khai đăng ký xe theo mẫu. Còn với doanh nghiệp, ngoài điền vào tờ khai đăng ký xe, có thêm công văn đề nghị cấp đổi biển số và danh sách phương tiện kinh doanh vận tải của đơn vị. Quá trình giải quyết thủ tục hành chính này, doanh nghiệp không cần mang xe đến để kiểm tra, không phải chà số khung, số máy. Sau khi nhận biển số nền màu vàng, chủ xe mới nộp lại biển số cũ cho cơ quan đăng ký xe, do đó quá trình đổi biển số nền màu vàng sẽ không ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các cá nhân và doanh nghiệp.

Bên cạnh công tác tuyên truyền về việc cấp đổi biển số, hiện, Phòng CSGT đã có công văn thông báo, đôn đốc các doanh nghiệp vận tải lớn trên địa bàn tỉnh, đề nghị đơn vị sớm liên hệ với Đội đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng CSGT để làm thủ tục. Thiếu tá Chu Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) cho biết: Thông tư số 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an là chủ trương kịp thời để quản lý các phương tiện kinh doanh vận tải. Theo đó, đối với các phương tiện kinh doanh vận tải đến đăng ký lần đầu thì được cấp biển vàng, chữ màu đen ngay. Còn những trường hợp đã đăng ký trước đây thì trước ngày 31/12/2021 bắt buộc các chủ phương tiện phải đến đăng ký đổi biển. Sau thời gian này, không đến đổi biển sẽ gặp khó khăn trong làm các thủ tục xin cấp phép kinh doanh vận tải.