Cần sớm nâng cấp tuyến đường liên xã Động Đạt - Yên Lạc

07:31, 26/04/2021

Khoảng 4 năm gần đây, đường liên xã nối từ Quốc lộ 3 sang đường Thái Nguyên - Chợ Mới, đoạn qua xã Yên Lạc, Động Đạt (huyện Phú Lương) bị xuống cấp nghiêm trọng. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

Đường liên xã nối từ Quốc lộ 3 sang Thái Nguyên - Chợ Mới, đoạn qua xã Yên Lạc, Động Đạt (dài 7 km) là một trong những tuyến đường huyết mạch của huyện Phú Lương. Tuyến đường này đi qua địa phận các xóm: Cộng Hòa, Ao Trám (xã Động Đạt); Hang Neo, Đẩu, Ao Lác, Cây Thị (xã Yên Lạc). Trong đó, đoạn đang bị xuống cấp trầm trọng nhất thuộc địa phận xóm Cộng Hòa, Ao Trám, Hang Neo dài khoảng 5km. 

Ông Đỗ Đức Lân, xóm Ao Trám cho biết: Khoảng 4 năm trở lại đây, việc đi lại của chúng tôi rất vất vả. Trời mưa thì đường trơn trượt, có nhiều vũng nước lớn, còn khi trời nắng thì bụi mù mịt. Không ít vụ tự ngã xe hoặc tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường này.

Không riêng ông Đỗ Đức Lân mà nhiều hộ dân của xóm Ao Trám, Cộng Hòa, Hang Neo cũng rất bức xúc vì sự xuống cấp của tuyến đường. Ông Nguyễn Đức Luân, Trưởng xóm Ao Trám cho biết: Lượng xe lưu thông trên tuyến đường này khá lớn. Ngoài phương tiện đi lại của người dân thì trung bình mỗi ngày, có vài chục xe tải chở vật liệu xây dựng, lâm sản đi qua, trong đó có nhiều xe quá khổ, quá tải. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đường bị xuống cấp. Trước thực trạng này, bà con trong xóm đã nhiều lần kiến nghị tại các buổi tiếp xúc cử tri, song đến nay, vấn đề vẫn chưa được quan tâm giải quyết thỏa đáng.

Đường liên xã nối Quốc lộ 3 và Thái Nguyên - Chợ Mới, đoạn qua xã Động Đạt và Yên Lạc là thuộc tuyến Giang Tiên - Phú Đô - Núi Phấn. Tuyến này được Nhà nước đầu tư nâng cấp và rải nhựa vào khoảng năm 2010. Năm 2017, sau khi mượn tuyến đường để chở vật liệu xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ Mới thì Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa lại. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, trong 4 năm trở lại đây, tình trạng xe quá khổ, quá tải chở vật liệu xây dựng, lâm sản thường xuyên lưu thông đã khiến đường bị xuống cấp trầm trọng và gây ô nhiễm không khí, trong đó chủ yếu là phương tiện chở hàng của Mỏ đá Núi Chuông và Mỏ đá An Khánh.

Trước những kiến nghị của nhân dân, UBND huyện đã liên tục có văn bản nhắc nhở 2 mỏ đá cần có giải pháp thường xuyên duy tu, sửa chữa tuyến đường. Mới đây, vào tháng tháng 6-2020, huyện cũng đã tổ chức họp thống nhất phương án giải quyết về môi trường trong quá trình khai thác và vận chuyển khoáng sản của Mỏ đá Núi Chuông và Mỏ đá An Khánh. Theo đó, 2 doanh nghiệp phải có trách nhiệm xử lý những vị trí hư hỏng trên mặt đường; dọn dẹp và vận chuyển ra khỏi nền đường đất đá bị sạt lở; nạo vét rãnh thoát nước; tưới nước trên tuyến đường để giảm lượng bụi đá bay khi các phương tiện vận chuyển lưu thông trên đường. Mỏ đá Núi Chuông có trách nhiệm duy tu đoạn từ Cổng làng xóm Hang Neo đến điểm nối vào Quốc lộ 3 cũ; còn Mỏ đá An Khánh được giao sửa chữa đoạn từ Cổng làng xóm Hang Neo đến điểm nối vào đường Thái Nguyên - Chợ Mới.

Trong thời gian qua, mặc dù, các mỏ đá đã thực hiện theo yêu cầu của UBND huyện nhưng đến nay, tuyến đường vẫn ngày càng xuống cấp trầm trọng. Theo ông Nguyễn Công Hoan, Chủ tịch UBND xã Động Đạt: Việc sửa chữa của 2 doanh nghiệp chỉ mang tính chất tạm thời, chưa đảm bảo. Bởi lẽ, doanh nghiệp mới chỉ rải đá dăm, san gạt và tưới nước chống bụi. Chỉ sau một thời gian ngắn, các phương tiện lưu thông liên tục sẽ khiến đá bị bật ra và những ổ voi, ổ gà xuất hiện trở lại. Bên cạnh đó, việc kiểm tra, kiểm soát xe quá khổ, quá tải trên tuyến đường này cũng đang gặp nhiều vướng mắc do xã không có thẩm quyền, phương tiện để xử lý.  

Trao đổi với chúng tôi về giải pháp của huyện trong thời gian tới, ông Bàng Toàn Thắng, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng cho biết: Phòng đã tham mưu cho UBND huyện đưa dự án đường Giang Tiên - Núi Phấn giai đoạn 3 vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Về vấn đề kiểm soát tải trọng, Phòng cũng đã tham mưu cho UBND huyên ký hợp đồng cân tải trọng với 1 đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn, từ đó phối hợp với cơ quan công an tăng cường công tác kiểm soát xe quá tải.