Mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 17

14:39, 19/04/2021

Tuyến Quốc lộ 17 đoạn chạy qua các xã, thị trấn: Nam Hòa, Trại Cau, Hợp Tiến, Tân Lợi của huyện Đồng Hỷ có tổng chiều dài khoảng 15km, thời gian gần đây, trên tuyến đường này thường xảy ra các vụ va chạm, tai nạn giao thông khiến nhiều người thường xuyên lưu thông qua đây cảm thấy bất an. Chính quyền địa phương và người dân rất mong cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp để giảm thiểu tình trạng này.

Nói về nguyên nhân khiến số vụ va chạm, tai nạn giao thông gia tăng tại tuyến Quốc lộ 17, đoạn qua thị trấn Trại Cau, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Công an thị trấn Trại Cau cho rằng: Đây là tuyến đường huyết mạch nối thị trấn Trại Cau với các địa phương khác trên địa bàn huyện Đồng Hỷ nên lượng người và xe lưu thông qua đây khá cao, trong đó có nhiều ô tô trọng tải lớn chở gỗ, khoáng sản thường xuyên chạy qua đã khiến mặt đường ở một số đoạn bị xuống cấp. Thêm vào đó, mặc dù chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức tuyên truyền về đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông nhưng ý thức của một số người dân vẫn chưa cao. Bởi thế, tại tuyến Quốc lộ này tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. 3 tháng đầu năm 2021, đã xảy ra 2 vụ va chạm, trong đó có 1 vụ khiến 1 nạn nhân bị chấn thương sọ não.

Đi thực tế tại tuyến Quốc lộ 17 đoạn chạy qua các xã, thị trấn nói trên, chúng tôi nhận thấy trên tuyến có một số đoạn cua gấp khúc, góc cua hẹp, 1 số đoạn dốc khó quan sát, trong khi đó nhiều xe lại chen nhau vượt lên khiến nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông càng lớn. Phần lớn chiều dài tuyến đường thiếu đèn chiếu sáng vào buổi tối đã làm hạn chế tầm quan sát của người tham gia giao thông, việc nhìn thấy các bảng chỉ dẫn đường hoặc phát hiện các chướng ngại vật từ xa để xử lý tình huống giao thông rất khó khăn, nếu gặp tình huống nguy cấp, xử lý không kịp sẽ dễ dẫn đến tai nạn.

Ông Lê Văn Lâm, Chủ tịch UBND xã Nam Hòa cho biết: Trên địa bàn xã hiện có 5 điểm gần Quốc lộ 17 có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông. Đó là những điểm nằm ở nơi tập trung chợ, trường học, đường có độ dốc cao hoặc có góc cua hẹp. Trong đó, đáng ngại nhất là đoạn đường ở khu vực Trường Tiểu học Nam Hòa bởi trường nằm gần dốc cao, khi học sinh tan học, phụ huynh đi đón con tập trung ở cổng trường nhiều, nếu có xe đi từ dưới dốc lên sẽ  không quan sát được hết. Mặc dù ở đây đã có biển thông báo khu vực trường học nhưng nơi đặt biển sát với cổng trường quá, người điều khiển các xe khó biết để giảm tốc độ từ xa. Để hạn chế tối đa các vụ va chạm, tai nạn, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đồng thời chỉ đạo các trường học trên địa bàn có phương án đảm bảo an toàn giao thông tại cổng trường, tuy nhiên, trên địa bàn xã vẫn xảy ra một số vụ va chạm, tai nạn giao thông tại tuyến Quốc lộ 17, trong đó đã có vụ khiến nạn nhân tử vong.

Để giảm thiểu tai nạn giao thông, hạn chế thấp nhất những rủi ro cho người và phương tiện khi lưu thông qua tuyến Quốc lộ này, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ; sớm có giải pháp phù hợp để khắc phục những điểm hạn chế trên tuyến đường như kiến nghị của chính quyền địa phương. Về phía các xã, thị trấn cần đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo giục pháp luật về an toàn giao thông, các biện pháp phòng, tránh tai nạn giao thông; người tham gia giao thông cũng cần phải chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ để bảo vệ chính mình, tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.