Mong mỏi của người dân La Dạ về một cây cầu kiên cố

09:26, 26/05/2021

Nhiều năm nay, người dân ở xóm La Dạ, xã Bản Ngoại (Đại Từ) luôn ước ao có một cây cầu cứng bắc qua sông thay thế cho cây cầu treo cũ đã 50 năm tuổi. Bởi khi có cầu kiên cố, không chỉ người dân qua sông sẽ được đảm bảo an toàn hơn, mà việc lưu thông hàng hóa của người dân hai bên cầu cũng sẽ thuận lợi hơn.

Dòng sông Công chảy qua xóm La Dạ chia cắt xóm thành hai khu vực với tổng số gần 120 hộ dân, 460 nhân khẩu. Cây cầu La Dạ không chỉ kết nối các hộ dân trong xóm với nhau mà còn kết nối người dân La Dạ với 3 xóm còn lại của xã Bản Ngoại là Đầm Bàng, La Mận, Cao Khản và các xã: Phú Lạc, Tân Linh (Đại Từ). Cầu có chiều dài gần 55m, thiết kế dành cho người đi bộ, đi xe đạp và xe máy, còn ô tô không thể đi qua. Điều đáng nói là cầu được xây dựng từ năm 1971, đến nay đã tròn 50 năm khai thác, sử dụng.

Dẫn chúng tôi đi dọc qua cầu, ông Nguyễn Văn Tỵ, Trưởng xóm La Dạ không giấu được vẻ băn khoăn: Trong suốt quá trình sử dụng, cầu đã trải qua hai lần tu sửa vào năm 2012 và 2016. Ngoài rải lại mặt cầu, thay thế dầm cầu, đơn vị thi công mới chỉ gia cố thêm các đoạn dây thép từ hai đầu trụ cầu đến mố cầu để níu giữ chứ toàn bộ dây cáp treo đều nguyên trạng từ khi bắt đầu làm cầu, hiện không đảm bảo an toàn.

Băn khoăn của ông Nguyễn Văn Tỵ là có cơ sở bởi lẽ theo lời kể của ông Tỵ và các hộ dân sinh sống ở khu vực gần cầu thì cách đây vài năm về trước, cầu từng hai lần bị đứt dây cáp khiến nhiều người và phương tiện đang lưu thông trên cầu bị rơi xuống sông. Vào mùa mưa bão, người dân càng thêm lo ngại vì dây cáp cũ có thể đứt bất cứ lúc nào, thậm chí nước lớn có thể cuốn trôi cây cầu. Trên thực tế, vào những trận mưa lớn năm 2020, nước sông đã dâng mấp mé mặt cầu. Còn hiện tại, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa qua cầu của người dân cũng khá khó khăn. Cảnh người dân xếp hàng chờ qua, vác bộ đối với những hàng hóa cồng kềnh khi lưu thông qua cầu La Dạ là cảnh thường thấy ở đây.

Khệ nệ vác hàng qua cầu để chuyển cho khách, anh Nguyễn Xuân Trường, một thợ cơ khí ở xóm Lê Lợi, xã Bản Ngoại cho biết:  Muốn vận chuyển được 2 tấm tôn lớn sang bên này cầu để chở cho khách, tôi phải vác bộ 2 lượt, rồi quay trở lại lái xe máy qua cầu. Nếu không qua cầu, tôi buộc phải vòng ngược lại Quốc lộ 37, qua UBND xã Phú Lạc rồi mới đến được các xóm bên này cầu với khoảng cách là 10km, xa gấp khoảng 5 lần so với đi qua cầu. 

Ngoài cầu hẹp, không đảm bảo an toàn, đoạn đường cấp phối dài gần 6km từ chân cầu đến đoạn tiếp giáp với xã Phú Lạc cũng đã xuống cấp, qua nhiều trận mưa lớn chỉ còn trơ lại lớp đá trên mặt, gồ ghề. Cầu, đường đi lại khó khăn khiến nông sản của người dân làm ra khó vận chuyển ra xã bên và các vùng lân cận.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Ngoại cho biết: Điều khiến chính quyền địa phương trăn trở nhiều năm nay là sự mất an toàn của cây cầu treo tại xóm La Dạ. Mong muốn của người dân về một cây cầu cứng là chính đáng, song kinh phí xây dựng nằm ngoài khả năng ngân sách của xã nên chúng tôi chưa thể thực hiện được. Năm 2013, đoàn công tác của tỉnh từng về khảo sát, có kế hoạch xây cầu cứng ở đây nhưng rồi lại tạm dừng vì lý do kinh phí. Trước  nhu cầu cấp thiết của người dân, chúng tôi rất mong cấp trên sớm quan tâm hỗ trợ, đầu tư xây dựng cây cầu cứng tại xóm.