Định Hóa: Nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

09:06, 21/06/2021

Từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn huyện Định Hóa đã xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông, làm chết 10 người, bị thương 13 người, thiệt hại tài sản gần 60 triệu đồng. Đáng chú ý là phần lớn những vụ tai nạn này xảy ra tại một số điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Theo thông tin từ Công an huyện Định Hóa, trên địa bàn huyện có 7 điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Trong đó, trên tuyến Quốc lộ 3C có 4 điểm gồm: Km18 thuộc địa phận thị trấn Chợ Chu; km14 thuộc địa phận xóm Quán Vuông 3 và tại km10 thuộc địa phận xóm Hợp Thành, đều ở xã Trung Hội; km34 thuộc địa phận xóm Đăng Mò, xã Quy Kỳ. Ngoài ra, trên tuyến Tỉnh lộ 264 có 1 điểm tại km28 thuộc địa phận xóm Hoàng Tiến, xã Trung Lương; trên tuyến Tỉnh lộ 264B có 1 điểm tại km0 thuộc địa phận xóm Yên Thông, xã Bình Yên; trên tuyến đường Hồ Chí Minh có 1 điểm tại km212 thuộc xã Tân Dương.

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông gây chết người đã xảy ra tại những điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông kể trên. Đơn cử như tại điểm km18+900 trên tuyến Quốc lộ 3C thuộc địa phận thị trấn Chợ Chu vào hồi 12 giờ 40 phút ngày 29/11/2020 đã xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong; tại điểm km212 trên tuyến đường Hồ Chí Minh thuộc xã Tân Dương vào khoảng 22 giờ 30 phút ngày 12/6/2020 đã xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 1 người tử vong...

Tìm hiểu về các điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đó, chúng tôi nhận thấy có 2 nhóm nguyên nhân chính. Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông ở các tuyến Tỉnh lộ 264, 264B và Quốc lộ 3C chủ yếu do đường hẹp, quanh co, đèo dốc, xuống cấp và thiếu biển báo. Các vụ tai nạn chết người phần lớn xảy ra khi hai phương tiện ngược chiều đâm va tại khúc cua, khu vực khuất tầm mắt. Còn nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn thuộc xã Tân Dương là do đường rộng, đẹp nhưng có nhiều đường dân sinh cắt ngang. Người tham gia giao thông thường điều khiển xe với tốc độ cao và không kịp xử lý khi gặp người dân bất ngờ đi từ đường dân sinh ra dẫn đến tai nạn giao thông.

Nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông đã xảy ra tại khúc cua trên tuyến Quốc lộ 3C đoạn qua huyện Định Hóa.

Nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông đã xảy ra tại khúc cua trên tuyến Quốc lộ 3C đoạn qua huyện Định Hóa.

Ông Nguyễn Văn Hiển ở xóm Tân Tiến 4, xã Tân Dương nói: Mỗi năm, tôi chứng kiến khoảng 6 đến 7 vụ va chạm, tai nạn giao thông, trong đó có vụ tai nạn chết người trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Tân Dương. Nguyên nhân chính là người dân phóng nhanh, trong khi hành lang an toàn giao thông hai bên đường bị lấn chiếm gây khuất tầm mắt, bà con đi trong ngõ ra không để ý.

Ngoài ra, nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông còn là do ý thức của một số người tham gia giao thông kém, nhất là học sinh, thanh niên. Trung úy Vũ Xuân Thưởng, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Định Hóa cho biết: Nạn nhân của những vụ tai nạn giao thông chết người ngày càng trẻ, nhiều nạn nhân chỉ mới hơn 20 tuổi. Các em thường đi xe với tốc độ cao và không làm chủ được tốc độ gây nên tai nạn đáng tiếc.

Để giảm thiểu tai nạn tại các điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, thời gian qua, Ban An toàn giao thông huyện Định Hóa thường xuyên tuyên truyền, kiến nghị các cơ quan chức năng sửa chữa, nâng cấp, lắp đặt thêm gờ giảm tốc, biển báo tại các tuyến đường; lực lượng Cảnh sát giao thông công an huyện đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, nhắc nhở và xử lý vi phạm... Đại úy Đỗ Duy Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện cho biết: Chúng tôi sẽ tiếp tục chú trọng, tập trung tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các địa phương có điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, để giảm thiểu tai nạn, điều quan trọng nhất là mỗi người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ và chú ý quan sát, cẩn thận khi tới các khúc cua, tuyến đường giao cắt, chợ dân sinh...