Đường vào xã Phương Giao xuống cấp nghiêm trọng

15:59, 18/06/2021

Tuyến đường nối từ Đường tỉnh 265 qua địa phận xã Tràng Xá và xã Dân Tiến vào trung tâm xã Phương Giao (Võ Nhai) dài khoảng 8km, từ nhiều năm nay bị xuống cấp nghiêm trọng, có không ít vụ tai nạn giao thông đã xảy ra. Người dân nhiều lần kiến nghị và mong chờ cấp, ngành chức năng sớm đầu tư nâng cấp hoặc sửa chữa.

Khảo sát dọc tuyến, chúng tôi nhận thấy mặt đường tại nhiều vị trí đã bị bong tróc gần hết lớp nhựa, rất nhiều “ổ gà”, “ổ voi” xuất hiện trên đường khiến việc lưu thông khó khăn, nguy hiểm (ảnh). Những đoạn xuống cấp nhất phần lớn thuộc địa phận xã Dân Tiến (dài khoảng 4km). Theo người dân thì nguyên nhân của hiện trạng này là do tuyến đường đã được làm từ gần 20 năm trước, lưu lượng phương tiện giao thông qua lại khá cao, trong đó có không ít xe tải trọng lớn chở gỗ và nguyên vật liệu. Ngoài ra, rãnh thoát nước ở nhiều vị trí đã bị vùi lấp, không được bảo trì, sửa chữa thường xuyên khiến mặt đường càng nhanh hỏng.

Ông Hoàng Văn Quốc, một người dân xóm Bắc Phong, xã Dân Tiến, phản ánh: Chỗ gần nhà tôi đây là đoạn đường xấu nhất, lớp nhựa đường đã bong hết từ lâu. Trên mặt đường có nhiều ùng vũng, khi mưa lớn thì ngập sâu khiến nhiều người đi xe máy, xe đạp bị ngã. Xe ô tô gầm thấp cũng khó qua lại. Trời nắng thì đường rất bụi, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và giao thông của chúng tôi.

Theo ông Lê Quang Hưởng, Bí thư Chi bộ kiểm Trưởng xóm Tân Tiến: Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến này, trong đó có không ít vụ nghiêm trọng. Ngay tháng 4 vừa qua, một cháu học sinh lớp 7 đi xe máy qua đoạn đường xấu đã tự ngã, không may bị ô tô cán qua người dẫn đến tử vong. Không những bị xuống cấp, trên tuyến còn có nhiều đoạn cong cua, khuất tầm nhìn nên dễ xảy ra tai nạn. Người dân đã nhiều lần đề nghị các cấp, ngành chức năng sớm nâng cấp, sửa chữa tuyến đường.

Trong khi chờ tuyến đường được nâng cấp, sửa chữa từ nguồn ngân sách, các xã, xóm đã vài lần phải huy động phương tiện, máy móc để san gạt, vá víu tạm thời những chỗ xuống cấp nhất. Nhiều người dân cũng tự nguyện lấp “ổ gà”, “ổ trâu”, “ổ voi” để việc đi lại đỡ vất vả. Ông Trần Lê Dũng, Chủ tịch UBND xã Dân Tiến cho biết: Tại hầu hết các cuộc họp hay tiếp xúc cử tri những năm gần đây, người dân trong khu vực đều phản ánh việc đường xuống cấp.

Chúng tôi được biết, huyện Võ Nhai đã có kế hoạch sửa chữa tuyến đường này; thiết nghĩ đó là vấn đề cấp thiết cần ưu tiên triển khai sớm.