Kết quả từ nhiều giải pháp tích cực

10:57, 05/07/2021

Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn T.X Phổ Yên không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, số vụ tai nạn giao thông giảm một nửa so với cùng kỳ năm 2020. Đây là kết quả từ việc triển khai đồng bộ, bài bản nhiều giải pháp.

Việc phát triển các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn nhanh khiến dân số cơ học cũng gia tăng nhanh, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn kéo theo sự phức tạp về giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Tình trạng ùn tắc giao thông dễ xảy ra vào giờ cao điểm, ở các khu vực nội thị, bám dọc Quốc lộ 3 cũ và khu công nghiệp Yên Bình.

Trước thực trạng này, thị xã đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Trong đó đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Tùy vào các đối tượng, Ban ATGT thị xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, trường học tổ chức tuyên truyền bằng các hình thức phù hợp. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc: Đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy; lái xe không phóng nhanh, vượt ẩu; không uống rượu, bia khi tham gia giao thông; lái xe đi đúng phần đường, làn đường quy định.

Trong 6 tháng, Ban ATGT thị xã đã tổ chức 15 buổi tuyên truyền với trên 2.500 lượt người tham dự, 68/68 trường mầm non, tiểu học, THCS tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT và tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh ký cam kết thực hiện quy định về ATGT. Các trường học cũng duy trì và nhân rộng mô hình “Cổng trường ATGT”. Từ đó, ý thức chấp hành các quy định về ATGT của người dân được nâng lên, góp phần quan trọng vào việc kiềm chế tai nạn giao thông.

Cùng với công tác tuyên truyền, lực lượng Cảnh sát giao thông thị xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Kết quả, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản trên 890 trường hợp, trong đó lỗi vi phạm nhiều nhất là mũ bảo hiểm, với trên 400 trường hợp. Tiếp đến là lỗi không có giấy phép lái xe, với trên 190 trường hợp…Cơ quan chức năng đã tước giấy phép lái xe đối với trên 160 trường hợp, tạm giữ 57 tô tô, 225 mô tô và 2 phương tiện khác.

Đối với tuyến quốc lộ chạy qua địa bàn, lực lượng chức năng thị xã đã phối hợp với Công an tỉnh tuần tra, kiểm soát và xử lý trên 50 trường hợp, trong đó 18 trường hợp chạy quá tốc độ quy định, 33 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Ngoài ra, thị xã thường xuyên rà soát, xác định các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông để bố trí lực lượng túc trực, hướng dẫn người dân tránh những rủi ro; kịp thời xử lý những bất cập, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Nhờ các giải pháp tích cực đó, thời gian qua, số vụ tai nạn giao thông tại T.X Phổ Yên đã giảm nhiều. Cụ thể, 6 tháng qua trên địa bàn xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2 người, bị thương 3 người, ước tính tài sản thiệt hại khoảng 48 triệu đồng, so với cùng kỳ năm 2020 giảm 3 vụ và 1 người chết.

Nhằm tiếp tục đẩy lùi tai nạn giao thông, từng bước xây dựng nếp sống văn minh đô thị và môi trường giao thông lành mạnh, an toàn, thời gian tới, ngoài việc tuyên truyền pháp luật, tuần tra, kiểm soát, xử lý các lỗi vi phạm, thị xã sẽ tập trung giải tỏa các chợ tự phát lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, không để tình trạng tái lấn chiếm. Đồng thời quan tâm tu sửa, nâng cấp, cải tạo các tuyến đường do thị xã quản lý, vận động nhân dân hiến đất, góp công, góp của để xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn ngày càng hiện đại, an toàn.