Tỉnh lộ 264 xuống cấp: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn

08:54, 06/07/2021

Tỉnh lộ ĐT.264 kết nối huyện Đại Từ với huyện Định Hóa dài trên 30km, trong đó đoạn qua các xã: Phú Xuyên, Phú Thịnh, Phú Cường, Minh Tiến (Đại Từ) có tổng chiều dài gần 13km. Khoảng 3 năm trở lại đây, nhiều đoạn trên tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Trên địa phận xã Phú Thịnh, chỉ tính riêng đoạn từ cổng trường THPT Nguyễn Huệ qua UBND xã, mặt đường nhiều chỗ bị bong tróc hết lớp thảm nhựa, chỉ còn trơ lại đất đá. Tại nhiều đoạn, nền đường bị sụt lún sâu rất nguy hiểm đối với người tham gia giao thông.

Anh Nguyễn Văn Vinh ở xóm Hùng Cường, xã Phú Thịnh, cho biết: Trước đây, tuyến đường khá phẳng đẹp nên người dân đi lại, giao thương rất thuận tiện. Gần đây, con đường ngày càng xuống cấp, tai nạn giao thông do đâm phải “ổ gà”, “ổ voi” xảy ra như cơm bữa.

Còn ông Hoàng Văn Phú, Trưởng xóm Hùng Cường thì cho biết: Do mặt đường đã bị bong tróc hết lớp thảm nhựa nên mùa mưa thì lầy lội, còn mùa nắng thì bụi bay mù mịt. Các hộ dân trong xóm có nhà bám mặt đường đều phải đóng kín cửa hoặc làm thêm rèm phủ bên ngoài, các hộ kinh doanh thì đành chịu cảnh bụi phủ dầy kín đồ đạc, hàng hóa.

Một số diện tích chè gần mặt đường bị bụi than bám trên lá cũng phải bán rẻ hơn 5-10 nghìn đồng/kg mới mong có người mua, riêng thuê người hái cũng khó vì bụi bẩn lấm lem không ai muốn làm. Tại một số đoạn, thỉnh thoảng lại có một nhóm người rải cấp phối vào những chỗ sụt lún song chỉ được vài hôm sỏi, đá lại trồi lên càng nguy hiểm.

Theo các hộ dân sinh sống ở dọc tuyến đường, nguyên do đường xuống cấp là bởi vài năm gần đây nhiều đoàn xe trọng tải lớn thường xuyên qua lại với tần suất dày đặc. Trong đó có nhiều xe công ten nơ, xe tải lớn ra vào chở than từ Mỏ than Minh Tiến, thuộc Công ty CP Yên Phước.

Nhiều xe tải trọng lớn lưu thông là một nguyên nhân khiến Tỉnh lộ 264 nhanh xuống cấp.

Một số vị trí rãnh dọc trên tuyến đường bị sụt lún và đã xuất hiện các vết nứt. Đáng ngại hơn, nhiều trường hợp người dân đi đường tránh “ổ gà” đã buộc phải lấn làn đường, gia tăng nguy cơ va chạm với xe ngược chiều.

Chủ tịch UBND xã Phú Cường, bà Hoàng Thị Ngọc Bích thông tin: Trong những lần tiếp xúc cử tri, người dân đều kiến nghị nhưng đến nay, tuyến đường vẫn chưa được sửa chữa. Đường xuống cấp đã ảnh hưởng rất lớn đến việc giao thương, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thêm vào đó, hầu hết trường học của các xã Phú Thịnh, Phú Cường và Minh Tiến đều nằm trên trục đường này nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông khi vào năm học tới.

Ông Vũ Hồng Quang, Trưởng Phòng Quản lý hạ tầng giao thông (Sở Giao thông - Vận tải) cho biết: Sau khi kiểm tra, đánh giá hiện trạng tuyến đường, chúng tôi xây dựng kế hoạch sửa chữa và đã được UBND tỉnh phê duyệt. Là một trong những tuyến giao thông có lượng người, phương tiện lưu thông lớn, đường ĐT.264 đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối, phát triển kinh tế - xã hội giữa các địa phương nên cần sớm được nâng cấp, sửa chữa.