Thời gian qua, tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông vào nội thành T.P Thái Nguyên vẫn diễn ra, không chỉ ảnh hưởng đến hạ tầng đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông. Để giải quyết tình trạng này, thành phố đã và đang chỉ đao lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Trước đây, người đi đường trên các tuyến nội thị của T.P Thái Nguyên không khó bắt gặp các xe có tải trọng lớn, chở hàng hóa cồng kềnh, không che chắn. Đặc biệt là trên các tuyến đường Quang Trung, Cách mạng Tháng Tám, Bắc Kạn,…
Tuy nhiên, thời gian gần đây tình trạng này đã giảm. Để có kết quả đó, lực lượng chức năng đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đặc biệt là việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm.
Theo số liệu thống kê của Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự (Công an T.P Thái Nguyên), 9 tháng năm 2021, đơn vị đã xử lý 261 vụ vi phạm liên quan đến xe tải, trong đó có 35 trường hợp quá khổ, quá tải, tự ý thay đổi kích thước thùng xe, 13 trường hợp chở hàng rời không có bạt che phủ; 107 trường hợp đi vào đường có báo hiệu cấm...
So với với cùng kỳ năm 2020, số lượt xe tải vi phạm đã giảm 40 vụ, trong đó giảm 7 trường hợp quá khổ, quá tải, 15 trường hợp chở hàng rời không có bạt che phủ…
Thiếu tá Đào Đình Huệ, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự (Công an T.P Thái Nguyên) cho biết: T.P Thái Nguyên không có nhiều mỏ khoáng sản như các địa phương khác (nơi tập kết nhiều xe tải trọng lớn, nhỏ), mà chỉ là địa bàn trung chuyển để các xe tải rút ngắn đường đi, giảm chi phí vận tải. Do vậy, để kiểm soát tốt hơn tình trạng xe quá tải, quá khổ đi vào thành phố, hằng năm, Công an T.P Thái Nguyên đều có kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về tải trọng, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ.
Trên cơ sở đó, Đội đã thành lập tổ công tác, bố trí phương thức tuần tra, kiểm soát phù hợp; tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm như: Bến bãi, các trạm trộn bê tông... Ngoài ra, Đội còn tăng cường tuần tra cơ động tránh tình trạng các lái xe thông tin cho nhau để san tải hoặc tìm đường đi khác.
Cùng với tăng cường tuần tra, kiểm soát, T.P Thái Nguyên đã thực hiện cắm biển giới hạn tải trọng trên một số tuyến đường theo khung giờ nhất định. Hiện nay, thành phố đã cắm biển giới hạn tải trọng (trên 2,5 tấn và trên 5 tấn) trên 8 tuyến đường khu vực trung tâm, như: Lương Ngọc Quyến (từ ngã ba Mỏ Bạch đến ngã tư giao với đường Phan Đình Phùng); đường Hoàng Văn Thụ (từ đường tròn trung tâm đến nút giao đường sắt Hà Thái); đường Quang Trung (từ đường sắt Hà Thái đến cầu vượt Đán); đường Bến Tượng (từ cầu Bến Tượng đến đường Cách mạng Tháng Tám)... Thành phố cũng đang đề xuất lắp đặt thêm biển báo giới hạn tải trọng tại các tuyến đường như: Hùng Vương, Nha Trang, Nguyễn Du...
Nhờ thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp nên tình trạng xe quá khổ, quá tải “lộng hành” trong T.P Thái Nguyên đã hạn chế.
Chị Lưu Thị Lan Hương, người dân ở Tổ 1, phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Tôi giảng dạy ở Trường Đại học Sư phạm. Trước đây, mỗi lần đến trường thường xuyên bắt gặp xe tải lớn chở hàng hóa cồng kềnh. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tôi không thấy các xe tải như vậy lưu thông qua đây nữa.
Cũng theo Thiếu tá Đào Đình Huệ, mặc dù đã tăng cường các biện pháp kiểm soát xe quá khổ, quá tải nhưng thực tế vẫn còn nhiều lái xe vi phạm, đặc biệt là những lái xe chở nguyên vật liệu phục vụ thi công các công trình, dự án trên địa bàn.
Do vậy, thời gian tới Đội sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về vận tải hàng hóa đến các chủ phương tiện, chủ hàng, chủ doanh nghiệp nhằm giúp người dân nâng cao ý thức, chấp hành tốt các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông; tổ chức cho chủ xe, chủ hàng, chủ doanh nghiệp và lái xe ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về vận tải hàng hóa đường bộ; kiến nghị ngành Giao thông - Vận tải tổ chức kiểm soát nghiêm các vi phạm này tại bến bãi; kiên quyết không kiểm định cho các phương tiện vi phạm về tự ý cải tạo xe, thay đổi kích thước thùng xe…