Sự vô cảm chết người

10:58, 19/10/2021

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh gia tăng các vụ tài xế gây tai nạn giao thông (TNGT) rồi bỏ chạy khỏi hiện trường. Hành vi này vừa làm mất “thời gian vàng” trong việc cấp cứu nạn nhân, vừa làm mất dấu vết hiện trường, gây khó khăn cho công tác điều tra của cơ quan chức năng. Trên hết, đây là hành động vô cảm, muốn chối bỏ trách nhiệm của người gây tai nạn.

Lái xe bỏ trốn sau khi gây tai nạn

Hồi 4h23 phút ngày 18-9-2021 tại Km63 Quốc lộ 3, thuộc địa phận tổ 4, phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên) xảy ra vụ TNGT đường bộ giữa xe taxi biển kiểm soát 20A 208.36 do Lèng Ngọc Tú, sinh năm 1990 trú tại Cống Héc, Đồng Thắng, Chợ Đồn (Bắc Kạn) điều khiển hướng Hà Nội đi Thái Nguyên đâm va với xe đạp do ông Nguyễn Quang Thành, sinh năm 1966, trú tại tổ 5, phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên), điều khiển đi phía trước cùng chiều. Mặc dù ông Thành được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên nhưng do vết thương quá nặng đã không qua khỏi. Điều đáng lên án là sau khi gây tai nạn, Tú đã bỏ mặc nạn nhân, điều khiển phương tiện bỏ chạy khỏi hiện trường.

Tiếp đó, hồi 20h ngày 30-9-2021, cũng trên Quốc lộ 3, tại Km118+100, thuộc tổ 7, phường Trung Thành T.P Thái Nguyên, xảy ra một vụ TNGT giữa xe mô tô 20L 4907 do chị Bùi Thị Quỳnh Trang, sinh năm 1989 điều khiển chở con trai là cháu Nguyễn Hải Nguyên sinh năm 2014, đâm va với xe tải không rõ biển số. Sau tai nạn, lái xe ô tô bỏ chạy khỏi hiện trường. Chị Trang và cháu Nguyên đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Gang thép. Rất may cả hai mẹ con chỉ bị thương nhẹ.

Gần đây nhất, hồi 11 giờ ngày 6-10-2021, tại Km 126+300 Quốc lộ 1B, thuộc xóm Cây Bòng, xã La Hiên, Võ Nhai, xảy ra vụ TNGT giữa xe mô tô biển số 20M7 6918 do chị Hoàng Thị Yến, sinh năm 1981, trú tại xóm Tân Thái, Hóa Thượng (Đồng Hỷ) điều khiển hướng Lạng Sơn đi Thái Nguyên chở chị Hoàng Thị Giang, sinh năm 1977 cùng địa chỉ trên, va chạm với xe ô tô tải đi cùng chiều. Sau tai nạn, xe ô tô tải chạy khỏi hiện trường không xác định được biển số và người điều khiển.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh (CSGT) chỉ tính riêng từ đầu tháng 9-2021 đến nay đã có 5 vụ sau va chạm lái xe chạy khỏi hiện trường. Điều đáng nói, các đối tượng này đã bỏ mặc nạn nhân bị thương nằm ở đường, gây khó khăn cho công tác điều tra của cơ quan Công an và gây bức xúc trong dư luận.

Ngày đêm truy tìm

Để truy tìm các đối tượng gây ra TNGT bỏ trốn khỏi hiện trường, lực lượng CSGT rất vất vả. Với quyết tâm điều tra, làm rõ đối tượng gây TNGT bỏ trốn, Phòng CSGT đã cử nhiều cán bộ, chiến sỹ dày dạn kinh nghiệm, có nghiệp vụ xử lý tai nạn vào cuộc.

Trung tá Nguyễn Đức Anh, cán bộ Đội CSGT đường bộ, Phòng CSGT cho biết: Khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về các vụ TNGT, lãnh đạo Phòng chỉ đạo cán bộ xuống hiện trường nắm bắt, báo cáo rồi chỉ đạo các nhóm khẩn trương truy xét theo nhiều hướng. Khó khăn lớn nhất là khi chúng tôi tiếp cận hiện trường chỉ còn phương tiện của nạn nhân. Người dân khi chứng kiến vụ việc chủ yếu tập trung vào người bị nạn, không nhìn rõ biển số xe va chạm, loại xe. TNGT là điều không ai mong muốn nhưng khi xảy ra TNGT thì người gây tai nạn cần phải giúp đỡ, hỗ trợ đưa nạn nhân đến bệnh viện gần nhất để được cấp cứu kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc. Tuy nhiên trên thực tế, có rất nhiều vụ TNGT xảy ra trên địa bàn, nhất là các vụ tai nạn vào đêm khuya, đường vắng người qua lại thì người gây TNGT thường bỏ mặc nạn nhân, lợi dụng cơ hội trốn khỏi hiện trường.

Đơn cử như vụ TNGT xảy ra ngày 6-10-2021 nêu trên, chị Yến và chị Giang được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Chị Yến bị đứt dây chằng trước chân trái hiện đang phải cố định chờ mổ; chị Giang bị chấn động não, vỡ xương bánh chè chân trái phải bó bột. Thời điểm xảy ra vào buổi trưa, đường vắng, rất khó truy xét.

Sau tai nạn giao thông, chị Hoàng Thị Yến, trú tại xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ), bị đứt dây chằng trước chân trái, hiện đang phải cố định chờ mổ.

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Công, cán bộ Đội CSGT đường bộ: Người dân chỉ nhận dạng đây là loại xe tải nhỏ, không rõ biển số. Lãnh đạo Phòng CSGT chỉ đạo các mũi truy xét, khoanh vùng, xác định đối tượng di chuyển về thành phố. Qua truy xét đặc điểm phương tiện, rà soát trên 100 xe, phối hợp với công an các địa phương, đặc biệt nhờ hình ảnh trích xuất từ hệ thống camera của các gia đình được lắp dọc tuyến đường, sau 1 ngày chúng tôi đã phát hiện ra xe ô tô tải biển kiểm soát 99C 062.70 do lái xe Ngô Xuân Hậu, ở Na Tranh, Nam Hòa (Đồng Hỷ) điều khiển đỗ tại đường Hoàng Ngân, thuộc tổ 18, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên). Qua đấu tranh, Hậu đã khai nhận mình có điều khiển xe va chạm với xe mô tô 20M7 6918 sau đó rời khỏi hiện trường. Phòng CSGT đã tạm giữ phương tiện để điều tra theo quy định của pháp luật.

Gây tai nạn rồi bỏ trốn hoặc khi thấy người khác đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng mà làm ngơ không cứu giúp không chỉ là sự vô cảm, thiếu tình người mà có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

Trở lại vụ việc đầu tiên xảy ra vào 4h23 phút ngày 18-9-2021 tại Km63 Quốc lộ 3 thuộc địa phận tổ 4, phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên), theo Trung tá Nguyễn Đức Anh, qua rà soát đối tượng lái xe taxi, làm việc với hãng Taxi  Bình An, định vị xe có BKS 20A 20836 có dừng lại hiện trường vụ tai nạn khoảng 5 phút. Tại cơ quan công an, Lèng Ngọc Tú khai đi uống rượu, chở khách đến Tân Lập buồn ngủ không để ý nên gây tai nạn. Sau tai nạn, Tú xuống xe ngó thấy người đi xe đạp bất tỉnh tưởng chết nên lên xe về phòng trọ gọi em họ ra hiện trường nắm bắt thông tin. Khi em họ thông tin người bị nạn đã được đưa đi cấp cứu, Tú tiếp tục đi ngủ.

Sau khi nhận tin báo của người dân, đến 8h sáng cùng ngày, lực lượng CSGT đã truy xét ra đối tượng gây tai nạn. Qua kiểm tra, nồng độ cồn của Tú ở mức 0,666/miligam/1 lít khí thở. Hiện, Tú đã được bàn giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố thái nguyên điều tra làm rõ theo quy định.

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định, người điều khiển xe ôtô gây TNGT không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn, không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn sẽ bị phạt từ 16 đến 18 triệu đồng; đối với người điều khiển xe mô tô bị phạt từ 6 triệu đến 8 triệu đồng. Ngoài xử phạt hành chính, tùy thuộc vào hành vi, tính chất, mức độ của vụ tai nạn, người gây tai nạn có thể bị xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ với mức phạt tù lên đến 10 năm, được quy định tại điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Vì thế, cơ quan công an khuyến cáo, bất kể ai khi đã gây TNGT cần đưa người bị nạn đến cơ sở y tế cấp cứu, không bỏ trốn khỏi hiện trường và cần tích cực phối hợp với cơ quan công an để điều tra làm rõ...