Kiểm soát chặt giao thông dịp Tết

12:20, 17/12/2021

Chuẩn bị đón Tết Dương lịch 2022, Tết cổ truyền của dân tộc và các lễ hội Xuân đầu năm mới, ngay từ bây giờ các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã chủ động các phương án kiểm soát chặt chẽ hoạt động giao thông, đảm bảo an toàn tính mạng, của cải cho người dân.

Đây là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng giúp nhân dân mừng xuân, đón Tết an vui trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tình hình giao thông dịp cuối năm tiềm ẩn nguy cơ gia tăng mất an toàn.

Để chủ động từ sớm, tỉnh đã chỉ đạo lực lượng công an mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết (từ ngày 15/12/2021 đến hết ngày 14/02/2022).

Trong đó, công an giao thông chú trọng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm được xem là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn, ùn tắc giao thông như: Chạy quá tốc độ quy định; chở quá tải, quá số người quy định; đi không đúng làn đường, phần đường, vượt sai quy định; vi phạm nồng độ cồn; không đội mũ bảo hiểm; sử dụng phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm đối với lái xe ôtô chở khách, chở hàng hóa; cương quyết ngăn chặn đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng, trấn áp mọi hành vi chống người thi hành công vụ.

Vào dịp Tết thường lượng phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng đột biến nên lực lượng công an cần phối hợp tốt để điều tiết giao thông tại các khu vực đông dân cư, các nút giao có nhiều người và phương tiện đi lại, các điểm tổ chức lễ hội. Đặc biệt là giải toả, cứu nạn kịp thời, không để ùn tắc giao thông kéo dài do sự cố hoặc tai nạn giao thông.

Các lực lượng nòng cốt khác, nhất là thanh tra giao thông cũng được yêu cầu tăng cường kiểm soát điều kiện về kinh doanh vận tải, an toàn kỹ thuật phương tiện và bảo đảm trật tự an toàn giao thông ngay tại các bến xe. Cần quan tâm sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để xử lý, kịp thời chấn chỉnh các trường hợp vi phạm; chú trọng kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thành thùng xe, nhất là kiểm soát tải trọng xe ngay từ bến cảng, nhà ga, mỏ vật liệu…

Theo chỉ đạo, Sở Giao thông - Vận tải - Cơ quan Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh đã và đang tích cực chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải tăng cường năng lực, chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết. Ngành quyết tâm không để hành khách thiếu phương tiện di chuyển về quê ăn Tết, giảm tối đa việc huỷ chuyến, chậm chuyến và ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tăng giá vé trái quy định.

Do tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp nên trách nhiệm của các doanh nghiệp vận tải được yêu cầu rất cao, vừa đảm bảo tua tuyến vừa tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và chỉ đạo về phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt là có phương án ứng phó kịp thời khi phát sinh tình huống xuất hiện người nhiễm COVID-19 tại các đầu mối giao thông và trên phương tiện vận tải công cộng.

Tỉnh cũng yêu cầu ngành Giao thông - Vận tải chỉ đạo đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường đang thi công; đôn đốc các doanh nghiệp dốc toàn lực triển khai đảm bảo tiến độ các dự án nâng cấp, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và các tuyến giao thông trọng điểm. Yêu cầu quan trọng là phải dừng thi công, trả lại mặt bằng để đảm bảo các phương tiện lưu thông an toàn trước ngày 23-01-2022.

Là địa phương có nhiều trường đại học, cao đẳng, trung học, nhiều khu, cụm công nghiệp tập trung với lượng học sinh, sinh viên và công nhân lao động lớn nên tỉnh yêu cầu các cơ sở giáo dục, các đơn vị, doanh nghiệp chủ động phối hợp với các đơn vị vận tải bố trí phương tiện trực tiếp đưa đón công nhân, học sinh, sinh viên về nghỉ Tết theo kế hoạch. Cố gắng bố trí thời gian cho người lao động, sinh viên nghỉ Tết và trở lại làm việc, học tập phù hợp, giảm áp lực giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán…