Vận tải vẫn thông suốt

04:56, 27/12/2021

Năm 2021, tình hình dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhất là hoạt động vận tải. Trước tình tình hình đó, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) đã chủ động tham mưu UBND nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn để hoạt động vận tải thông suốt, góp phần giúp kinh tế của tỉnh từng bước được phục hồi…

Không để gián đoạn

Thái Nguyên là trung tâm của vùng Trung du và miền núi phía Bắc nên số lượng người và phương tiện đi đến tỉnh rất lớn. Vì vậy, ngay từ khi dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp ở một số địa phương giáp ranh, Thái Nguyên đã lập các chốt kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện vào tỉnh; giúp kịp thời phát hiện một số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, không để lây lan ra diện rộng, các hoạt động sản xuất trên địa bàn ổn định.

Ông Lê Văn Vịnh, Giám đốc Sở GTVT cho biết: Mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh và hàng hóa đi và đến Thái Nguyên không bị gián đoạn, đáp ứng nhu cầu của người dân và phát triển kinh tế - xã hội đối với tỉnh… Để có kết quả trên, Sở đã nhanh chóng tiếp nhận, xử lý văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, UBND tỉnh để kịp thời hướng dẫn các đơn vị vận tải hoạt động đảm bảo an toàn, phòng chống dịch hiệu quả.

Phối hợp, đồng hành cùng doanh nghiệp

Trên địa bàn tỉnh hiện có 500 doanh nghiệp và hộ cá thể kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định, với gần 3.000 đầu xe; trên 1.600 đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải hàng hóa, với trên 3.500 xe được Sở GTVT cấp giấy phép. Trước những khó khăn thách thức do dịch bệnh, ngành GTVT đã chủ động linh hoạt xây dựng các phương án, kịch bản để đảm bảo công tác vận tải hành khách, người lao động và hàng hóa trên địa bàn tỉnh, góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh.

Có những thời điểm dịch bùng phát, Sở đã nhanh chóng, kịp thời thông báo, chỉ đạo các đơn vị tổ chức hoạt động kinh doanh vận tải hành khách từ Thái Nguyên đi, đến các địa phương trên cả nước để bảo phòng chống dịch. Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về cấp thẻ phương tiện ưu tiện nhận diện “luồng xanh”; bố trí 5 cán bộ làm nhiệm vụ, giải quyết hồ sơ không bị chậm. Điều đặc biệt, trong quá trình giải quyết hồ sơ xe ưu tiên trên “luồng xanh”, dù số lượng giải quyết lớn (hơn 11.000 hồ sơ), nhưng nhờ sự chỉ đạo quyết liệt nên không để xảy ra hiện tượng cấp sai đối tượng và phát sinh tiêu cực.

An toàn phòng chống dịch.

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GTVT và của tỉnh, từ ngày 19-10, hoạt động vận tải hàng hóa từ tỉnh Thái Nguyên đến các địa phương trên cả nước được tổ chức hoạt động bình thường ở các cấp độ dịch.

Đối với hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh; vận tải từ tỉnh Thái Nguyên đi đến địa bàn có dịch ở cấp 1, 2 và ngược lại, tổ chức hoạt động với tần suất bình thường. Tạm thời chưa tổ chức hoạt động vận tải hành khách đi đến địa bàn có dịch ở cấp 3 và ngược lại. Tiếp tục dừng hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô đi đến địa bàn có dịch ở cấp 4 và ngược lại…

Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan tham gia đón người lao động về tỉnh và đưa đón đoàn cán bộ y, bác sĩ sang hỗ trợ tỉnh Bắc Giang chống dịch.

Để chủ động trong vấn đề này, ngay từ khi tỉnh triển khai tiêm vắc xin COVID-19, Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị vận tải đề nghị ưu tiên tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe. Đến hết tháng 10-2021, đã có trên 2.500 lái xe được tiêm vắc-xin; trong đó khoảng 60% được tiêm mũi 2. Nhờ vậy, khi có chỉ đạo mới của Trung ương, các doanh nghiệp đều chủ động tổ chức hoạt động vận tải trở lại và đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Đến nay, tỉnh đã khôi phục hoạt động 115 tuyến vận tải hành khách đến 27 tỉnh, thành phố; trung bình một ngày khoảng 230 chuyến xe hoạt động.

Bằng việc đưa ra các giải pháp để “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh đã ổn định, không có hiện tượng ùn, tắc giao thông tại các cửa ngõ ra vào Thái Nguyên. Đặc biệt, công tác phòng chống dịch được các nhà xe thực hiện khá nghiêm túc, hiệu quả.