Võ Nhai: Nhiều tuyến đường cần nâng cấp, sửa chữa

09:14, 09/12/2021

Huyện vùng cao Võ Nhai có địa bàn rộng, nhiều tuyến đường được đầu tư xây dựng từ lâu, hiện đã xuống cấp, hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Phương Giao hiện là một trong những xã khó khăn nhất huyện về giao thông. Cả hai tuyến đường đến xã hiện đều đã hư hỏng, hoặc chưa thi công hoàn thiện. Trong đó, tuyến đường Tràng Xá - Phương Giao nối với huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn), hiện còn khoảng 0,3km chưa thi công hoàn thiện (thuộc khu vực Đèo Lạn, xóm Ba Nhất, xã Phú Thượng) có độ dốc rất lớn, mặt đường gồ ghề sỏi đá. Sau những đợt mưa lớn, mặt đường thường bị xói mòn tạo thành “sống trâu” gây trơn trượt.

Ông Đỗ Thành Tặng, người dân xóm Nà Canh, xã Phương Giao, chia sẻ: Sau những ngày mưa, chỉ người có tay lái “cứng” mới dám đi xe qua đây vì đường rất dốc và trơn trượt.

Trên tuyến đường khác đến xã là đường Tràng Xá - Dân Tiến - Phương Giao hiện đã hư hỏng nghiêm trọng, mặt đường ghồ ghề và xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ trâu” đường kính từ 0,5-2m, độ sâu có chỗ lên đến 0,2m tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ông Hoàng Văn Thức, Chủ tịch UBND xã Phương Giao cho biết: Trước thực trạng này, địa phương đã đề xuất UBND huyện có phương án sửa chữa để phục vụ nhu cầu đi lại của hàng nghìn lượt người dân địa phương mỗi ngày.

Ngoài hai tuyến đường đi đến xã Phương Giao, trên địa bàn huyện vùng cao Võ Nhai hiện còn nhiều tuyến đường được đầu tư xây dựng từ lâu, đã xuống cấp hoặc hư hỏng nghiêm trọng.

Trong đó, đáng chú ý là các tuyến đường: Cúc Đường đi Thần Sa, Liên Minh đi huyện Yên Thế (Bắc Giang)… Một số tuyến đường khác cũng đã có dấu hiệu xuống cấp như các tuyến đường đi qua địa bàn các xã: Nghinh Tường, Thượng Nung, Bình Long…

Trước thực trạng này, UBND huyện Võ Nhai đã giao các ngành, đơn vị chuyên môn khảo sát, đánh giá thực trạng để tham mưu huyện bố trí kinh phí sửa chữa, nâng cấp. Đối với tuyến đường Tràng Xá - Dân Tiến - Phương Giao và tuyến đường Cúc Đường - Thần Sa, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đã xây dựng dự án sửa chữa trong năm 2022 với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 13 tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lao Văn Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Võ Nhai cho biết: Đối với những đoạn mặt đường hư hỏng mức độ vừa, mặt đường xuất hiện nhiều “ổ gà”, bị lún võng, hằn vệt bánh xe, chúng tôi sẽ vá bằng đá dăm có tăng cường lớp đá chèn đến cao độ mặt đường cũ sau đó láng nhựa nóng 3 lớp, tiêu chuẩn nhựa 4,5kg/m2 trên mặt đường. Đối với những đoạn mặt đường hư hỏng nặng, kết cấu mặt đường bị phá vỡ, chúng tôi sẽ tiến hành đào bóc toàn bộ để thi công lớp móng dưới sau đó mới thi công lớp móng trên và láng nhựa nóng 3 lớp. Tại một số vị trí, dự án cũng bổ sung thêm rãnh thoát nước dọc và cống ngang để bảo đảm chất lượng toàn tuyến khi sửa chữa.

Bên cạnh đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, tuyến đường Tràng Xá, Phương Giao nối huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, hiện đang trong quá trình xây dựng. Trong quá trình thi công đoạn đèo thuộc km9 có xảy ra sạt lở gây mất an toàn nên huyện Võ Nhai cho tạm dừng để bổ sung thiết kế. Dự kiến đến tháng 2-2022 sẽ hoàn thành tuyến.

Ông Nguyễn Anh Thống, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Võ Nhai cho biết: Võ Nhai là một huyện nghèo, thu ngân sách thấp, nguồn lực dành cho đầu tư phát triển chủ yếu là từ hỗ trợ của ngân sách cấp trên. Chính vì vậy, nguồn kinh phí cho duy tu, sửa chữa thường xuyên các tuyến đường trong huyện còn hạn chế. Chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra mức độ hư hỏng, xuống cấp của một số tuyến đường trên địa bàn, tham mưu cho UBND huyện khái toán kinh phí để từng bước nâng cấp hoặc sửa chữa trong thời gian tới.