Hành khách tăng mạnh, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẵn sàng phương án phục vụ

10:05, 30/01/2022

Những ngày này, lượng khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) tăng mạnh. Tuy nhiên, Cảng đã sẵn sàng các phương án phục vụ hành khách nhằm bảo đảm an toàn và chất lượng dịch vụ.

Theo thống kê, sản lượng vận chuyển qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có chiều hướng tăng dần vào những ngày cận Tết Nguyên đán. Có những ngày lượng cất hạ cánh đạt 385 lượt chuyến/ngày (120 chuyến bay quốc tế, 265 chuyến bay quốc nội) và số hành khách đạt khoảng 36 nghìn lượt khách/ngày (2 nghìn khách quốc tế và 34 nghìn khách quốc nội).

Trung bình các tuần trước đó đạt khoảng 270 lượt chuyến/ngày và 26 nghìn lượt khách/ngày. Sản lượng dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2022 tăng 15% so cùng kỳ năm 2021, tuy nhiên, vẫn thấp hơn so với nhiều thời điểm trước đây. Đơn cử, đợt cao điểm 30-4 và 1-5-2021, Cảng đã phục vụ 540 lượt chuyến bay/ngày và 79 nghìn khách/ngày.

Đón trước sự tăng trưởng trở lại của đường bay nội địa cùng với việc khôi phục lại đường bay quốc tế thường lệ chở khách, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh - an toàn - chất lượng dịch vụ tổng thể và chi tiết theo từng giai đoạn. Đồng thời, Cảng triển khai kế hoạch tăng cường bảo đảm an ninh cấp độ 1 từ ngày 24-1 đến 11-2-2022 theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam.

Về bảo đảm an toàn khai thác, Cảng đã rà soát, tính toán năng lực đáp ứng của 2 nhà ga hành khách vào các giai đoạn cao điểm, khung giờ cao điểm; bố trí vị trí đỗ tàu bay, mở tối đa hệ thống máy soi chiếu an ninh, mở lại khai thác sảnh E, linh hoạt điều chỉnh quầy thủ tục, sắp xếp cửa ra tàu bay, băng tải hành lý bảo đảm phù hợp với thực tế; triển khai chế độ trực lãnh đạo, chỉ huy 24/7 tại các cấp để kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong hoạt động khai thác.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vận tải mặt đất (xe buýt, taxi) phải bảo đảm đủ các phương tiện phục vụ hành khách di chuyển giữa trung tâm thành phố Hà Nội và Cảng trong giai đoạn cao điểm, đặc biệt là đối với các chuyến bay đêm, sáng sớm. Các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ xây dựng kế hoạch phục vụ hành khách, gửi về Cảng để giám sát.

Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tăng cường máy đo thân nhiệt tại các cửa ra/vào nhà ga; bố trí máy đo nhiệt độ hồng ngoại kết hợp với khử khuẩn tay tại các điểm kiểm tra an ninh soi chiếu và cửa ra tàu bay; tăng cường khử khuẩn bề mặt thường xuyên tiếp xúc tại nhà ga, đặc biệt là hành lý ký gửi của hành khách đều được khử khuẩn bằng tia UV; bố trí địa điểm cách ly tạm thời cho hành khách nhiễm/nghi nhiễm COVID-19 tại nhà ga.

Nhằm bảo đảm thuận lợi trong khi thực hiện các chuyến bay dịp cao điểm Tết Nguyên đán, hành khách cần chủ động đến sớm trước 2 tiếng đối với chuyến bay quốc nội, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế; khai báo y tế trên ứng dụng PC-Covid. Hành khách không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác...; luôn đeo khẩu trang, thực hiện sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc trong suốt hành trình; tuân thủ hướng dẫn của hãng hàng không và nhân viên tại sân bay để nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục hàng không.