Cần xử lý nghiêm các xe quá hạn đăng kiểm

09:27, 08/02/2022

Những năm gần đây, số lượng xe ô tô trên địa bàn tỉnh tăng mạnh, nhưng nhiều phương tiện chưa được chủ xe quan tâm, để quá hạn kiểm định. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông...

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay, địa bàn tỉnh Thái Nguyên có hơn 5.400 xe ô tô quá hạn kiểm định trên 30 ngày (so với thời điểm cuối năm 2020, số lượng xe quá hạn kiểm định tăng hơn hơn 700 xe). Trong số đó có hơn 300 xe chở khách; hơn 3.800 xe tải và gần 200 xe rơ mooc.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng Phòng Quản lý phương tiện, người lái, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT), cho biết: Mặc dù trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến việc xe quá hạn kiểm định, song với các xe hết hạn kiểm định thì lái xe khó nắm bắt được thực trạng xe, không kịp thời phát hiện các bộ phận hỏng hóc cần sửa chữa, khắc phục nên khi vận hành dễ xảy ra sự cố, gây tai nạn.

Một cán bộ của Trung tâm Đăng kiểm 20-05D (Bến xe Trung tâm Thái Nguyên), cho biết: Khi thực hiện kiểm định, các kiểm định viên sẽ phát hiện ra lỗi, bộ phận có nguy cơ hư hỏng, mất an toàn để yêu cầu chủ phương tiện đi sửa chữa, thay mới… Những xe quá hạn kiểm định khi đến kiểm định lần tiếp theo thì chủ xe chỉ bị thu phí bảo trì đường bộ và tiền đăng kiểm tại thời điểm đó chứ không bị xử lý bổ sung nên nhiều người vẫn chủ quan.

Thiếu tá Chu Anh Tuấn, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, cho biết: Riêng năm 2020, Phòng Cảnh sát giao thông xử lý 85 trường hợp quá hạn kiểm định; năm 2021, xử lý 76 trường hợp. Sở dĩ có sự chênh lệnh giữa tổng số xe quá hạn kiểm định với số phương tiện bị xử phạt là do nhiều chủ xe ít có nhu cầu đi lại. Trong khi đó, lực lượng Cảnh sát giao thông chỉ có thẩm quyền xử lý phương tiện quá hạn kiểm định khi phương tiện đó đang tham gia giao thông. Trước đây, chế tài xử lý đối với những trường hợp này còn thấp, chưa đủ tính răn đe, nhưng theo quy định mới thì mức phạt cao hơn nên nhiều chủ xe đã quan tâm đến vấn đề này.

Ông Trần Văn Long, Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải, cho biết: Khi nhận được số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam về số lượng xe quá hạn kiểm định trên địa bàn tỉnh tương đối lớn và có xu hướng tăng, Sở đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh, ban an toàn giao thông các địa phương thực hiện các giải pháp đồng bộ; đồng thời chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở các nhà xe, chủ xe không đưa phương tiện quá hạn kiểm định, quá hạn sử dụng vào tham gia giao thông. Bên cạnh đó, Sở cũng chỉ đạo 9 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh thường xuyên rà soát, lập danh sách các phương tiện quá niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định để thông báo cho lực lượng chức năng làm cơ sở kiểm tra, theo dõi và xử lý vi phạm theo quy định.

Xe quá hạn kiểm định, hết niên hạn sử dụng chạy trên đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Vì vậy, bên cạnh công tác tuyên truyền, cơ quan chức năng cũng cần xử lý nghiêm để tránh xảy ra những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc…