Ứng dụng Hệ sinh thái sản phẩm xe tuyến: Nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải

07:01, 18/03/2022

Thời gian qua, Công ty CP Vận tải ô tô Thái Nguyên đã triển khai ứng dụng phần mềm quản lý trong Hệ sinh thái sản phẩm xe tuyến tại Bến xe trung tâm Thái Nguyên. Qua đó, không chỉ nâng cao hiệu quả quản lý mà còn giúp giảm chi phí vận hành, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà xe, hành khách có thể tiếp cận với nhiều dịch vụ tiện ích hơn.

Cuối năm 2017, Bến xe trung tâm Thái Nguyên chuyển địa điểm hoạt động đến cơ sở mới tại phường Đồng Quang (T.P Thái Nguyên). Đây cũng là thời điểm đơn vị bắt đầu những bước đầu tiên để triển khai phần mềm Quản lý bến xe. Sau gần 5 năm triển khai, đến nay, công tác quản lý cũng như hoạt động của Bến xe được thực hiện chặt chẽ, hiệu quả hơn rất nhiều so với trước.

Ông Phạm Đăng Thiện, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải ô tô Thái Nguyên (đơn vị quản lý vận hành Bến xe trung tâm Thái Nguyên), chia sẻ: Ngay từ khi hoạt động ở địa điểm cũ, chúng tôi đã nhận thấy nhiều bất cập, như: Mất vệ sinh môi trường, mất an ninh trật tự, tình trạng hoạt động lộn xộn của các nhà xe và quy trình vận hành phức tạp, nhiều khâu. Vì vậy, Công ty xác định cần phải có sự thay đổi để hoạt động của Bến xe mang tính hiện đại, văn minh hơn, với mục đích cuối cùng là phục vụ doanh nghiệp vận tải và người dân được tốt nhất…

Ngay khi Bến xe trung tâm Thái Nguyên mới đi vào hoạt động, đơn vị đã triển khai phần mềm Quản lý ra vào cổng, sử dụng thẻ điện tử tự động và hệ thống camera an ninh được lắp đặt tại nhiều khu vực. Vì vậy, tất cả người và phương tiện ra - vào Bến xe đều được truyền dữ liệu đến máy chủ. Qua đó, các tệ nạn xã hội như: Buôn bán, sử dụng ma túy, trộm cắp đã kịp thời được phát hiện và xử lý, cảnh quan môi trường được đảm bảo tốt hơn, vấn đề ùn ứ xe tại khu vực cổng đến và cổng đi được giải quyết.

Khi sử dụng phần mềm quản lý này cũng góp phần đảm bảo sự công bằng, minh bạch đối với các nhà xe đi và đến bến, bởi việc khớp lệnh được thực hiện bằng phần mềm điện tử, không có sự can thiệp của con người. Cụ thể: Trước đây, khi thực hiện khớp lệnh thủ công, các nhà xe và đơn vị quản lý phải thực hiện rất nhiều khâu, như: Giấy, in và đóng dấu, tổng chi phí thực hiện các bước này là khoảng 20 nghìn đồng/lệnh, nhưng nay con số này chỉ khoảng 2 nghìn đồng/lệnh và thời gian cũng được rút ngắn chỉ còn vài phút. Đặc biệt, đối với đơn vị quản lý Bến xe đã giảm được một nửa số cán bộ, nhân viên làm việc, từ 76 người xuống còn 34 người.

Bên cạnh đó, trước đây, các giấy tờ, lệnh đi và đến bến đều phải đưa vào kho lưu trữ với thời gian 18 năm nên vừa tốn kém về diện tích và tính an toàn không cao. Nhưng hiện nay, những dữ liệu này đều được lưu trữ tại máy chủ với dung lượng lớn và tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí.

Ông Lương Tiến Thành, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải ô tô Thái Nguyên, cho biết: Phần mềm quản lý chỉ là một phần trong Hệ sinh thái các sản phẩm xe tuyến mà Bến xe trung tâm Thái Nguyên đang triển khai. Đến tháng 7-2022, Bến xe sẽ tiếp tục thực hiện bước kết nối với các doanh nghiệp vận tải hành khách và tiến hành sử dụng vé điện tử, hóa đơn điện tử, tiến tới lắp đặt các máy bán vé tự động ở các thành phố lớn. Đặc biệt, khi hoàn thiện Hệ sinh thái các sản phẩm xe tuyến, người dân sử dụng điện thoại thông minh có thể cài đặt app và cập nhập được lịch trình, thời gian, giá vé, chất lượng của các nhà xe phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết thêm, Công ty CP Tư vấn và Chuyển giao công nghệ Sơn Phát (Thái Nguyên) là đơn vị nghiên cứu và cung ứng Hệ sinh thái các sản phẩm xe tuyến cho Bến xe trung tâm Thái Nguyên. Đến nay, riêng phần mềm Quản lý bến xe do Công ty phát triển đã được 308 bến xe ở 63 tỉnh, thành phố trong cả nước sử dụng. Phí sử dụng phần mềm này có giá từ 3-18 triệu đồng/năm, tùy theo quy mô của bến xe. Khi hoàn thành toàn bộ Hệ sinh thái sản phẩm xe tuyến, các bến xe tùy theo nhu cầu sử dụng để trả kinh phí…

Có thể thấy, việc từng bước ứng dụng Hệ sinh thái sản phẩm xe tuyến đã mang lại nhiều lợi ích, giúp giảm chi phí vận hành cho đơn vị quản lý bến và các nhà xe. Đây yếu tố quan trọng góp phần giúp các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách hoạt động hiệu quả hơn trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và giá xăng, dầu đang tở mức cao như hiện nay…