Để học sinh vùng cao đến trường an toàn, về nhà an tâm

07:44, 23/04/2022

Với đặc thù là huyện vùng cao có địa bàn rộng, đường sá đi lại còn nhiều khó khăn, công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) được Công an huyện Võ Nhai quan tâm, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT). Trong đó, quan tâm đến đối tượng học sinh, giúp các em nâng cao nhận thức về ATGT, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng vi phạm trật tự ATGT và giảm thiểu số vụ TNGT trên địa bàn.

THPT Võ Nhai là một trong những trường có đông học sinh nhất trên địa bàn huyện Võ Nhai với khoảng 740 em. Học sinh của Nhà trường chủ yếu con em thuộc các xã ven Quốc lộ 1B và địa bàn lân cận như: La Hiên, Lâu Thượng, Phú Thượng, thị trấn Đình Cả… Trong đó, học sinh ở xa nhất phải đi tới hơn 10 km để đến trường.

Thầy Vương Tuấn Anh, Hiệu phó Trường THPT Võ Nhai, cho biết: Các em học sinh chủ yếu tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện hoặc xe mô tô dưới 50cc. Tuy vậy, không phải em nào cũng nắm được các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Do vậy, Nhà trường thường xuyên phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện để tuyên truyền về ATGT cho các em. Cùng với đó, chúng tôi cũng tổ chức ký cam kết tuân thủ các quy định về thực hiện ATGT giữa học sinh, phụ huynh với Nhà trường và giữa Nhà trường với Công an huyện.

Qua đó, nhận thức và ý thức của học sinh khi tham gia giao thông được nâng lên rõ rệt. Nhiều năm học qua, học sinh của Nhà trường không bị TNGT nghiêm trọng. Trường được Công an huyện Võ Nhai đánh giá là đơn vị chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ.

Trao đổi với chúng tôi, em Tạ Quỳnh Anh, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Võ Nhai, chia sẻ: Thông qua các tiểu phẩm, tình huống thực tế được lồng ghép trong các buổi tuyên truyền đã giúp chúng em ghi nhớ, hiểu rõ hơn về Luật giao thông đường bộ. Từ đó nâng cao ý thức, chấp hành đúng quy định, đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người.

Lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Võ Nhai kiểm tra hành chính đối với học sinh tham gia giao thông.

Võ Nhai là huyện vùng cao duy nhất của tỉnh Thái Nguyên với 72% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn huyện hiện có trên 18.000 học sinh từ lứa tuổi Mầm non đến THPT. Trên địa bàn huyện có Quốc lộ 1B chạy qua và 3 tuyến tỉnh lộ, hàng chục đường giao thông liên xã với lưu lượng xe lưu thông khá đông. Trong đó, nhiều tuyến đường đã xuống cấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT.

Để đảm bảo an toàn và nâng cao ý thức cho học sinh - lực lượng tham gia giao thông khá đông trên các tuyến đường chính tại địa phương, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Võ Nhai đã phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, vận động học sinh, phụ huynh học sinh ký cam kết chấp hành quy định về ATGT.

Các buổi tuyên truyền về ATGT thường được cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự tổ chức với hình thức gần gũi, thu hút được sự quan tâm của các em học sinh, đặc biệt là những nội dung đối thoại, đặt ra các câu hỏi trao đổi về Luật Giao thông đường bộ; các quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; các nội dung liên quan đến người đi xe đạp điện, xe máy có dung tích dưới 50cc…

Bên cạnh đó, Đội cũng phối hợp với lực lượng Công an các xã, thị trấn thường xuyên hướng dẫn, điều tiết bảo đảm ATGT, trật tự trên các tuyến đường dẫn vào trường học, đặc biệt vào giờ cao điểm, trong các dịp khai giảng năm học mới, các kỳ thi..; kịp thời nhắc nhở, xử lý học sinh, phụ huynh vi phạm các lỗi như dừng, đỗ xe dưới lòng đường, điều khiển phương tiện giao thông không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định...

Chỉ tính riêng năm 2021, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện đã phối hợp với các nhà trường tuyên truyền về ATGT cho gần 6.000 lượt học sinh, phát gần 1.500 tờ rơi tuyên tuyền về ATGT, tặng trên 100 mũ bảo hiểm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức hàng trăm buổi điều tiết bảo đảm trật tự ATGT, trật tự trên các tuyến đường dẫn vào trường học…

Trung tá Nguyễn Văn Đãi, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Võ Nhai, thông tin: Bằng những giải pháp tích cực, những năm gần đây, tình trạng học sinh các trường trung học dàn hàng ngang khi đi trên đường, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, lạng lách, đánh võng… đã giảm đáng kể. Mỗi năm, toàn huyện chỉ có một vài vụ TNGT liên quan đến người điều khiển phương tiện là học sinh. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp để bảo đảm ATGT cho các em học sinh đến trường mỗi ngày, hướng tới xây dựng cộng đồng văn minh, giảm thiểu TNGT trên địa bàn.