Trên cơ sở hướng dẫn về việc xử lý xe ô tô vi phạm tải trọng, tự ý thay đổi kích cỡ thành thùng thông qua thiết bị ghi hình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông - Vận tải đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để sớm triển khai…
Trước thực trạng xe ô tô chở hàng hóa quá trọng tải cho phép, tự ý thay đổi kích cỡ thành, thùng xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn sở giao thông - vận tải các tỉnh thực hiện việc xử lý vi phạm hành chính của các xe ô tô vận tải thông qua thiết bị ghi hình. Qua đó giúp lực lượng thanh tra viên thuận lợi, hiệu quả hơn trong việc xử lý xe quá tải, vi phạm kích cỡ thành thùng.
Đối với Thái Nguyên, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để sớm triển khai. Ông Ngô Thanh Tùng, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải cho biết: Hiện, lực lượng Thanh tra giao thông rất mỏng nên việc tuần tra, xử lý xe vi phạm gặp nhiều khó khăn. Do nhiều tài xế không chấp hành hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra của lực lượng Thanh tra, vì vậy, việc sử dụng thiết bị ghi hình để xử lý xe quá tải, tự ý thay đổi kích cỡ thành, thùng sẽ giúp cán bộ làm nhiệm vụ thuận tiện hơn, nâng cao hiệu quả công việc; sẽ nâng cao tính minh bạch trong thực hiện nhiệm vụ của lực lượng chức năng…
Để xử lý được hành vi vi phạm của tài xế và phương tiện, thiết bị ghi hình phải đảm bảo nhiều yếu tố kỹ thuật, ngoài ghi hình, còn phải thể hiện thời gian, tọa độ tại địa điểm xe vi phạm để tài xế, chủ xe không thể chối cãi được.
Hiện nay, Thanh tra Sở chưa có thiết bị đảm bảo tiêu chuẩn để thực hiện xử lý vi phạm qua ghi hình nên đang đề xuất cấp trên đầu tư phương tiện, thiết bị. Bên cạnh đó, cán bộ Thanh tra cũng cần được tập huấn sử dụng thiết bị.
Ông Đỗ Xuân Tiến, Đội trưởng Đội Thanh tra số 1, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải cho biết: Theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau khi các thiết bị ghi nhận phương tiện vi phạm, Thanh tra sẽ gửi văn bản mời chủ phương tiện đến lập biên bản vi phạm hành chính. Nếu sau thời gian 15 ngày, tài xế hoặc chủ phương tiện không thực hiện quyết định xử phạt vi phạm, Thanh tra giao thông sẽ gửi dữ liệu, biên bản vi phạm đến Cục Đăng kiểm Việt Nam để yêu cầu các trung tâm đăng kiểm không thực hiện kiểm định khi các xe vi phạm đi đăng kiểm. Trong quá trình triển khai, nếu gặp vướng mắc chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam hướng dẫn tháo gỡ.
Theo cán bộ thanh tra giao thông, đối với xe chở các loại hàng hóa, như: Vật liệu xây dựng, quặng, chỉ cần chở bằng thành thùng là cũng đã quá tải từ 5-10%. Vì vậy, xe vận tải thay đổi kích cỡ thành thùng mà chở đầy hàng hóa thì chắc chắn quá trọng tải cho phép. Khi thực hiện phương án xử lý vi phạm qua thiết bị ghi hình, việc xử lý xe tự ý thay đổi kích cỡ thành, thùng thuận tiện hơn.
Hiện, Thái Nguyên đang phát triển mạnh về công nghiệp, xây dựng nên lưu lượng vận tải hàng hóa rất lớn, nguy cơ về xe chở hàng quá tải trọng luôn thừng trực. Vì vậy, việc sớm triển khai phương án xử lý vi phạm hành chính lỗi vượt trọng tải, thay đổi kích cỡ thành thùng qua thiết bị ghi hình sẽ giúp ngăn ngừa, hạn chế rất nhiều xe quá khổ, quá tải.