Báo Thái Nguyên nhận được phản ánh về việc gần đây thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 37, đoạn cầu Huy Ngạc (huyện Đại Từ), làm ảnh hưởng đến việc đi lại và đời sống của nhiều người dân. Nguyên nhân xảy ra ùn tắc là do trong quá trình sửa chữa cầu Huy Ngạc, đơn vị thi công đã ngăn ½ mặt cầu dẫn đến tình trạng quá tải, nhất là vào những khung giờ cao điểm.
Có mặt tại cầu Huy Ngạc vào đầu giờ sáng một ngày cuối tháng 7, chúng tôi thấy, một nửa mặt cầu đã bị ngăn bởi một vài tấm biển bằng kim loại, trên cầu có vài công nhân đang ngồi đục, hàn. Nửa còn lại, hàng trăm phương tiện đang nối nhau xếp hàng 2 bên đầu cầu chờ đi qua.
Bà Nguyễn Thị Hà, người dân ở tổ dân phố An Long, thị trấn Hùng Sơn, cho biết: Gia đình tôi bán hàng ngay gần cầu, nhiều ngày nay, ngày nào cũng phải chứng kiến cảnh tắc đường như thế này. Theo quan sát của tôi thì việc thi công cầu được làm khá chậm, mỗi ngày chỉ có 2-4 người làm, cũng chỉ làm vào giờ hành chính, có những đợt mấy ngày liền không có ai làm, với tốc độ như vậy thì không biết bao giờ xong.
Bà Bùi Thị Hồng Lê ở tổ dân phố Liên Sơn nói: Ngày nào tôi cũng phải qua cầu 4 lượt để đi làm, đấy là chưa kể khi có công việc phải đi lên trung tâm huyện. Mỗi lần qua cầu mất nhiều thời gian, từng dòng xe từ xe contener, xe tải, xe khách, ô tô, xe máy… đứng nổ máy, chờ đợi trong thời tiết nắng nóng. Có hôm vào giờ cao điểm ùn tắc kéo dài tới 2km, trong vòng 2 giờ đồng hồ, người lớn thì nhỡ việc, trẻ con nhỡ giờ đến trường, cuộc sống người dân ở đây bị đảo lộn.
Chúng tôi được biết, việc sửa chữa cầu Huy Ngạc được thực hiện theo Quyết định số 5136/QĐ-TCĐBVN ngày 26-10-2021 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông - Vận tải; do Công ty CP Tư vấn xây dựng giao thông Thái Nguyên đảm nhiệm.
Theo thiết kế, toàn bộ khe co giãn cũ sẽ được tháo bỏ, thay mới bằng khe co giãn thép dạng răng lược. Tổng cộng, cầu Huy Ngạc có 6 khe co giãn, với chiều dài 8,5m/1 khe. Việc sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao tuổi thọ công trình; bắt đầu thực hiện từ ngày 11-5-2022, theo kế hoạch sẽ hoàn thành sau 4 tháng.
Theo người dân địa phương thì trước đó chưa từng xảy ra ùn tắc tại đây, nhưng từ khi sửa chữa cầu, cảnh ùn tắc luôn tiếp diễn mỗi ngày.
Đây là cây cầu được xây dựng từ lâu, theo thiết kế cũ, mặt cầu hẹp (6m). Quá trình sửa chữa, đơn vị thi công phải ngăn một phần cầu nên diện tích dành cho phương tiện đi lại vốn đã nhỏ hẹp nay càng hẹp hơn.
Trong khi đó, tuyến Quốc lộ 37 là một tuyến giao thông huyết mạch, trên địa bàn huyện lại có nhiều nhà máy, xí nghiệp, mỏ khai thác khoáng sản, dân số đông, nên lưu lượng phương tiện qua cầu lớn.
Nhiều ngày nay, lực lượng Cảnh sát giao thông huyện phải phân luồng, hướng dẫn người dân tham gia giao thông qua cầu để tránh ùn tắc kéo dài.
Vì vậy, để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân qua cầu Huy Ngạc thì ngoài việc bố trí người túc trực, phân luồng giao thông, nhà thầu cần tập trung lực lượng, làm thêm ban đêm để rút ngắn thời gian thi công. Người tham gia giao thông qua cầu cần tuân thủ nghiêm hiệu lệnh của người làm nhiệm vụ phân luồng, kiên nhẫn, nhường nhịn nhau, không chen lấn để hạn chế ùn tắc và tránh những tai nạn đáng tiếc.