Công bố Kế hoạch nâng cao hiệu quả thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Hải Hằng 15:05, 21/10/2022

Ngày 21-10, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Quỹ Phòng, chống thương vong châu Á (AIP) tổ chức Họp báo công bố Kế hoạch nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trên địa bàn. 

Đại diện cơ quan chức năng trả lời các câu hỏi liên quan đến Kế hoạch.
Đại diện cơ quan chức năng trả lời các câu hỏi liên quan đến Kế hoạch.

Dự buổi họp báo có đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn.

Theo thông tin cung cấp tại buổi họp báo, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ sử dụng mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy khá cao. Tuy nhiên, vấn nạn mũ bảo hiểm kém chất lượng đang là một trong những hạn chế lớn nhất trong việc thực hiện quy định pháp luật về mũ bảo hiểm. 

Theo kết quả một nghiên cứu về chất lượng mũ bảo hiểm do Quỹ AIP phối hợp cùng Trường Đại học Y tế công cộng thực hiện tại TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Thái Nguyên cho thấy chỉ có 10,5% số mũ được khảo sát đạt tiêu chuẩn đối với thử nghiệm va đập; còn lại 89,5% số mũ bảo hiểm được khảo sát không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, đội mũ bảo hiểm chất lượng tốt có thể làm giảm 69% chấn thương sọ não và giảm 42% khả năng tử vong đối với người ngồi trên mô tô, xe máy khi có va chạm giao thông. Những người không đội mũ bảo hiểm sẽ có rủi ro gặp chấn thương nặng và tử vong cao gấp 3 lần so với người có đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn…

Vì vậy, nhằm giảm thiểu thương vong do tai nạn giao thông, tỉnh Thái Nguyên sẽ thực hiện Kế hoạch nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

Theo đó, tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động: Hội thảo nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; tuyên truyền, vận động thanh, thiếu niên về tác dụng, lợi ích của việc sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn; tăng cường thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Ngoài ra, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra chất lượng mũ, vi phạm về mũ bảo hiểm đối với người tham gia giao thông...

Các hoạt động của Kế hoạch sẽ được tổng kết, đánh giá, làm cơ sở cho việc kiến nghị các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.