Nâng cao chất lượng kiểm định xe cơ giới

Dương Hưng 07:41, 25/11/2022

Thời gian qua, xuất hiện tình trạng một số trung tâm đăng kiểm có vi phạm trong công tác kiểm định xe cơ giới. Điều này khiến người điều khiển phương tiện không đánh giá được chất lượng, mức độ an toàn của xe, dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm để hoạt động kiểm định xe cơ giới được thực hiện theo đúng quy định.

Kiểm định xe tại Trung tâm Đăng Kiểm xe cơ giới 20.05D.
Kiểm định xe ô tô tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 20.05D.

Thái Nguyên hiện có 9 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, với công suất kiểm định 260 nghìn xe/năm. Trong đó, có 2 trung tâm của Nhà nước (thuộc Sở Giao thông Vận tải), còn lại do tư nhân đầu tư. Việc thành lập nhiều trung tâm đăng kiểm giúp người dân thuận tiện hơn trong kiểm định phương tiện. Mặt khác, sự cạnh tranh khiến các trung tâm phải nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút khách hàng.

Tuy nhiên, thời gian qua, trong phạm vi cả nước, không ít kiểm định viên ở một số trung tâm đăng kiểm vi phạm quy trình, thậm chí nhận hối lộ để bỏ qua lỗi của phương tiện. Ngay tại Thái Nguyên cũng có trường hợp kiểm định viên vi phạm và trung tâm đăng kiểm bị tạm đình chỉ hoạt động.

Trong hai năm (2021 và 2022), Cục Đăng kiểm Việt Nam đã kiểm tra, phát hiện 2 trung tâm đăng kiểm tại Thái Nguyên là: 20.04D và 20.08D vi phạm. Các trung tâm này đã bị tạm đình chỉ hoạt động 1 tháng. Ngoài ra, thanh tra Sở Giao thông Vận tải cũng kiểm tra, phát hiện 2 đăng kiểm viên vi phạm quy trình kiểm định và đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam kỷ luật…

Theo ông Bùi Xuân Trưởng, Phó phòng Quản lý Phương tiện - Người lái, Sở Giao Thông Vận tải Thái Nguyên: Hiện nay, công suất của 13 dây chuyền kiểm định xe cơ giới trên địa bàn tỉnh đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân đến khoảng năm 2030. Tuy nhiên, việc thành lập nhiều trung tâm đăng kiểm có thể dẫn tới tình trạng cạnh tranh không lành mạnh để thu hút khách hàng. Ban đầu chỉ là những chương trình khuyến mại, nhưng sau đó có thể là tình trạng cố tình bỏ qua quy trình, bỏ lỗi để cấp tem kiểm định.

Trước những vụ việc vi phạm trong công tác kiểm định xe cơ giới ở các địa phương, cuối tháng 10 vừa qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản đề nghị các sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm những trung tâm đăng kiểm vi phạm.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải đã tăng cường kiểm tra theo kế hoạch đối với các trung tâm đăng kiểm. Ngoài ra, nắm bắt hoạt động của các trung tâm qua nhiều nguồn, như: thông tin từ đơn vị vận tải, tài xế, giữa các trung tâm đăng kiểm. Trung tâm nào có dấu hiệu vi phạm, Sở sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất. Nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Ông Hoàng Minh Đức, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh, cho biết: Theo quy định, trung tâm đăng kiểm nào có 2 kiểm định viên bị kỷ luật thì dây chuyền đó sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động 1 tháng. Bên cạnh đó, quy trình kiểm tra rất chặt chẽ thông qua sổ sách ghi chép, dữ liệu và hình ảnh camera lưu trữ nên kiểm định viên nào vi phạm, bỏ qua lỗi, cơ quan chức năng sẽ phát hiện được. Ghi nhận từ thực tế cho thấy, phần lớn những lỗi đăng kiểm viên ở các trung tâm mắc phải là chưa làm tròn chức trách, bỏ qua quy trình.

Kiểm định xe cơ giới là hoạt động kiểm tra, đánh giá lần đầu và định kỳ tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định đối với xe cơ giới (bao gồm: xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự theo khoản 18 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008.

Ông Hà Đức Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 20.05D (địa chỉ tại ngõ 845, đường Dương Tự Minh, TP. Thái Nguyên), chia sẻ: Từ khi thành lập đến nay, có 1 lần duy nhất kiểm định viên của Trung tâm vi phạm lỗi chủ quan - không phát hiện ra lỗi phương tiện. Sau khi kiểm tra, nhân viên Trung tâm phải di chuyển hơn 200km đến huyện Tràng Định (Lạng Sơn) để thu hồi tem kiểm định. Do vậy, để hạn chế tối thiểu những sai sót, Trung tâm quán triệt đến từng kiểm định viên về việc bắt buộc phải thực hiện đầy đủ 5 công đoạn, với đầy đủ các danh mục cần kiểm định. Các trường hợp thay đổi thiết kế so với nhà sản xuất hoặc thiết bị không đảm bảo an toàn kỹ thuật, Trung tâm sẽ không kiểm định…

Việc các kiểm định viên thực hiện không đúng quy trình, bỏ qua lỗi để cấp tem kiểm định khiến người điều khiển không kịp thời phát hiện lỗi, hư hỏng của phương tiện nên có thể gây mất an toàn trong quá trình tham gia giao thông. Vì vậy, ngoài việc thanh, kiểm tra của cơ quan chức năng, nhiều ý kiến cho rằng, các trung tâm đăng kiểm cũng phải tăng cường quản lý, tuyên truyền, giáo dục nâng cao đạo đức nghề nghiệp và trình độ nghiệp vụ cho các đăng kiểm viên trong thực hiện nhiệm vụ.