Cục Hàng không Việt Nam (CHKVN) vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) kết quả làm việc với 10 tỉnh, thành phố có đề xuất bổ sung sân bay mới vào dự thảo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay cả nước giai đoạn 2030, tầm nhìn tới năm 2050.
Ảnh minh họa. |
Kết thúc 1 tháng làm việc với 10 tỉnh, thành phố đề xuất quy hoạch sân bay địa phương vào Quy hoạch chung cảng hàng không, sân bay toàn quốc, CHKVN thống nhất đề xuất bổ sung 9 sân bay mới (loại 1 sân bay do điều kiện thời tiết), các địa phương phải tự lập kế hoạch và kêu gọi vốn đầu tư, không dùng vốn ngân sách nhà nước.
Trên cơ sở đề xuất của các địa phương, các điều kiện liên quan (kể cả điều kiện về có nhà đầu tư, kêu gọi vốn xã hội hóa), CHKVN đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu, bổ sung vào quy hoạch 9 sân bay mới tại các tỉnh: Hà Giang (sân bay Tân Quang), Yên Bái, Tuyên Quang (Na Hang), Hà Tĩnh, Kon Tum (Măng Đen), Quảng Ngãi (Lý Sơn), Khánh Hoà (Vân Phong), Đắk Nông, Tây Ninh. CHKVN cũng đề nghị các địa phương này lập đề án đánh giá hiệu quả, tính khả thi, phương thức huy động vốn ngoài ngân sách để xây dựng sân bay.
Sân bay duy nhất trong đề xuất không được CHKVN đề xuất bổ sung là Mộc Châu (sân bay thứ 2 của Sơn La, ngoài sân bay Nà Sản), do vị trí đất làm sân bay trong Rừng quốc gia Mộc Châu có điều kiện thời tiết không thuận lợi, mỗi năm có khoảng 5 tháng sương mù, ảnh hưởng đến quy trình khai thác hàng không dân dụng.
Trước đó, cuối năm 2021, Bộ GTVT đã trình Chính phủ dự thảo Quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc, giai đoạn 2021-2030 có 28 sân bay, đến năm 2050 có 31 sân bay. Quá trình lập quy hoạch, nhiều địa phương đề xuất bổ sung.
Sau đó, nhiều địa phương nhận được đề nghị của các nhà đầu tư về làm sân bay tại địa phương và đồng loạt kiến nghị lên Chính phủ. Chính phủ đã tổ chức họp với các địa phương có nhu cầu xây dựng sân bay mới để rà soát lại lần cuối, xem xét và bổ sung vào quy hoạch nếu đạt điều kiện.
Để đưa sân bay vào quy hoạch, Bộ GTVT đã đưa ra 6 tiêu chí, gồm: Sản lượng hàng hóa; nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội (tăng trưởng GDP, việc làm, thúc đẩy du lịch); nhu cầu đảm bảo quốc phòng - an ninh (chiến lược, dự phòng chiến lược); nhu cầu đáp ứng hoạt động khẩn nguy, cứu trợ; điều kiện tự nhiên (vùng trời, tĩnh không...); cự ly tiếp cận (100 km đối với sân bay đồng bằng và 200 km đối với sân bay miền núi).
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin