Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc khi được triển khai và hoàn thành sẽ góp phần nâng cao đời sống, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.
Phương tiện lưu thông trên một đoạn tuyến đường giao thông miền núi. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) |
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải), tính đến nay sản lượng thi công dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc đạt khoảng hơn 13% giá trị các hợp đồng. Trong đó, 7/11 gói thầu đang triển khai gồm 4 gói thầu đang thi công đào đắp nền đường và đúc cấu kiện (CW5, CW6, CW8, CW9), 3 gói thầu đang tổ chức khảo sát bản vẽ thi công (CW01, CW04, CW10).
Bốn gói thầu còn lại gồm gói thầu XL2 (Km18+500-Km40+000) dự kiến khởi công vào ngày 23/12/2022. Ba gói thầu CW03, CW07, CW11 đang trong quá trình rà soát kết quả đấu thầu, dự kiến khởi công trong quý 1/2022.
Xác định mặt bằng là yếu tố tiên quyết của các dự án giao thông, Ban Quản lý dự án 2 đang tích cực phối hợp với địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công bứt tốc tiến độ ngay sau khi hoàn thành công tác chuẩn bị.
“Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc được triển khai nhằm mở rộng những lợi ích của hành lang Tiểu vùng sông Mekong đến các tỉnh liền kề có tỷ lệ đói nghèo cao, đạt được hiệu quả cả về kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống cho các vùng dân tộc đồng bào thiểu số và khu vực lân cận,” lãnh đạo Ban quản lý dự án 2 nhấn mạnh.
Để thúc tiến độ dự án, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban quản lý dự án 2 tích cực hơn nữa trong công tác phối hợp, giải trình làm việc với nhà tài trợ ADB để được chấp thuận các kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu các gói CW07, CW11 và các thủ tục khác liên quan đến điều kiện trao thầu như chấp thuận kế hoạch tái định cư, kế hoạch phát triển dân tộc thiểu số cập nhật đối với hai gói thầu này.
Đơn vị này cần đẩy nhanh các thủ tục lựa chọn nhà thầu để sớm tổ chức triển khai thi công đáp ứng tiến độ của dự án; chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu lập tiến độ thi công chi tiết các hạng mục công trình; thường xuyên theo dõi, đánh giá tiến độ thực hiện của từng nhà thầu, từng gói thầu so với tiến độ đã cam kết.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án 2 cũng phải rà soát, xác định các hạng mục công việc quyết định đến tiến độ dự án, các khó khăn, vướng mắc, làm rõ nguyên nhân chậm để có giải pháp khắc phục ngay; chủ động xử lý những vấn đề thuộc thẩm quyền, kịp thời báo cáo Bộ xem xét, xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền để đảm bảo chất lượng thi công, đáp ứng tiến độ yêu cầu và tiến độ giải ngân của gói thầu.
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Australia tài trợ nhằm rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị, kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về Thủ đô Hà Nội. Quy mô của dự án gồm 2 tuyến gồm tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với chiều dài khoảng 147km, quy mô cấp 3 miền núi. Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài khoảng 53km, đường cấp 4 miền núi. Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 5.300 tỷ đồng, được chia thành 11 gói thầu, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2024. |
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin