Dự án đường Bắc Sơn kéo dài được xây dựng nhằm tạo sự kết nối về giao thông giữa TP. Thái Nguyên với Khu du lịch Quốc gia hồ Núi Cốc. Mặc dù đến thời điểm này, Dự án chưa đưa vào sử dụng theo kế hoạch bởi nhiều lý do (trong đó, lý do chính là còn vướng mặt bằng tại một số nút giao) nhưng với khối lượng hoàn thành trên 95%, các đơn vị thi công đã gần cán đích.
Đơn vị thi công đang hoàn thiện các hạng mục cuối của tuyến đường Bắc Sơn kéo dài. |
Khảo sát dọc tuyến đường Bắc Sơn kéo dài thời điểm này, chúng tôi nhận thấy Dự án đang trong giai đoạn cán đích. Tại điểm đầu tuyến, từ nút giao với đường Lương Ngọc Quyến (phường Quang Trung) đến điểm cuối là nút giao xóm Cao Trãng (xã Phúc Xuân), phần nền đường, mặt đường đã cơ bản hoàn thành, từng bước tạo nên diện mạo mới về hạ tầng giao thông ở các xã phía Tây của thành phố.
Chị Nguyễn Ngọc Hà, xóm Cây Thị, xã Phúc Xuân, chia sẻ: Gia đình tôi thuộc diện di dời để thực hiện Dự án nên chúng tôi đã sớm bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công triển khai. Tuyến đường đến nay gần như đã làm xong, đường đi lối lại thuận lợi hơn trước rất nhiều. Khi tuyến đường đưa vào sử dụng, bà con đi ra trung tâm thành phố hay ngược lên Khu du lịch Quốc gia hồ Núi Cốc chỉ mất hơn chục phút. Từ đó, việc thông thương hàng hóa cũng sẽ thuận lợi hơn, đời sống của bà con sẽ khởi sắc lên rất nhiều.
Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng đường Bắc Sơn kéo dài là mong mỏi của không ít người dân trên địa bàn tỉnh nói chung và TP. Thái Nguyên nói riêng. Do vậy, nhà thầu thi công đang cho máy móc, công nhân hoàn thiện các công đoạn cuối của Dự án.
Ông Nguyễn Văn Thắng, Chỉ huy trưởng công trường (Doanh nghiệp Xuân Trường - Chủ đầu tư Dự án), cho biết: Tính đến thời điểm này, phần nền đường, mặt đường chính toàn tuyến cơ bản đã được thi công xong. Riêng đoạn từ Km3+500 đến Km9+500 (từ cầu Suối đá đến cuối tuyến), phần mặt đường, bó vỉa giải phân cách đang hoàn thiện, với khối lượng đạt trên 90%. Hiện nay, chúng tôi đang cho máy móc thi công phần nền đường, mặt đường gom tại một số vị trí, như: phía Trung tâm tiệc cưới Việt Phượng, dưới chân cầu vượt đường sắt; cho làm lan can khu vực cầu vượt cao tốc...
Dự kiến, các hạng mục trên sẽ xong trước Tết Nguyên đán. Các hạng mục còn lại như: hệ thống điện chiếu sáng, cống thoát nước ngang, hào kỹ thuật dọc đường, thoát nước mặt cầu…, đơn vị thi công dự kiến ra Tết, khi có mặt bằng, sẽ hoàn thành đồng bộ.
Để Dự án sớm hoàn thành, hiện nay, cùng với việc chỉ đạo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại một số vị trí còn tồn tại, TP. Thái Nguyên cũng đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và xây dựng các khu dân cư dọc tuyến đường Bắc Sơn kéo dài, nhằm từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị. Cụ thể như: Dự án Khu dân cư đường Bắc Sơn kéo dài (đoạn từ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến xóm Cây Xanh, xã Quyết Thắng) bên trái và bên phải tuyến; Khu dân cư đường Bắc Sơn kéo dài (đoạn từ xóm Cây Xanh, xã Quyết Thắng đến xóm Cao Trãng, xã Phúc Xuân) bên trái và bên phải tuyến; Dự án xây dựng cảnh quan cây xanh dọc 2 bên đường Bắc Sơn kéo dài…
Như vậy, sau nhiều lần trì hoãn, các đơn vị đều đang cố gắng hết sức để tuyến đường Bắc Sơn kéo dài sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng niềm mong mỏi lâu nay của nhiều người dân cũng như lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Thái Nguyên. Khi tuyến đường đưa vào sử dụng sẽ kết nối các khu chức năng quan trọng phía Tây của thành phố (như: Khu du lịch Hồ Núi Cốc, vùng chè đặc sản Tân Cương,…) với trung tâm thành phố; là cơ sở để phát triển các khu chức năng đô thị dọc 2 bên tuyến đường, các khu đô thị, khu dân cư cùng một số khu chức năng quan trọng sẽ được dần hình thành, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, là cơ sở để tỉnh, TP. Thái Nguyên tiếp tục huy động có hiệu quả các nguồn lực đầu tư vào Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.
Dự án đường Bắc Sơn kéo dài được UBND tỉnh phê duyệt với tổng chiều dài 9,5km, nối từ đường Lương Ngọc Quyến, phường Quang Trung đến xóm Cao Trãng, xã Phúc Xuân (TP. Thái Nguyên). Bề rộng mặt đường là 61m, với hệ thống thoát nước, vỉa hè, điện chiếu sáng theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị cấp II, vận tốc thiết kế 60km/h. Dự án khởi công xây dựng từ năm 2018, với tổng mức đầu tư trên 2.000 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) - hợp đồng BT. Chủ đầu tư là Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường. |
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin