Ngày 5-1, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% đã hết hiệu lực từ 0 giờ 0 phút ngày 1/1/2023.
Trạm thu phí Cao Bồ trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. |
Tương ứng thời gian đó, VEC thực hiện điều chỉnh mức thuế giá trị gia tăng từ 8% lên 10% đối với phí sử dụng dịch vụ đường bộ cao tốc các tuyến Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động (VETC) đã thay đổi giá vé tại các trạm thu phí trên toàn quốc theo chủ trương điều chỉnh trở về mức thuế 10% và áp dụng mức giá mà nhà đầu tư cung cấp.
Tuy nhiên, một số lái xe lưu thông trên các tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây do VEC quản lý khai thác đã tỏ vẻ băn khoăn vì phải trả phí cao hơn mức phí trước đây khi áp dụng thuế VAT 10%.
Đơn cử, anh Phạm Minh Dũng (trú tại Ngã Tư Sở, Hà Nội) cho biết, ngày 30/12/2022 anh lái xe về quê ở Thanh Hóa, ứng dụng thu phí tự động (ETC) thông báo trừ 103 nghìn đồng (gồm 8% thuế VAT) khi qua 2 tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ngày 2-1 trở về Hà Nội cũng hành trình trên, ứng dụng thông báo trừ 110 nghìn đồng.
Vấn đề anh thắc mắc là trước ngày 1/2/2022, khi vẫn áp dụng thuế VAT 10%, tổng tiền phí anh phải trả khi đi hết 2 tuyến cao tốc này là 105 nghìn đồng, tăng hơn trước 5.000 đồng.
Lý giải vấn đề này, đại diện VETC cho biết: Phương thức thu phí hệ thống đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư là phương thức thu phí kín (cước phí được tính theo số km phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc).
Giai đoạn trước đây, khi chưa áp dụng ETC, chủ phương tiện trả phí bằng tiền mặt để phù hợp các mệnh giá tiền lẻ đang lưu thông trên thị trường, đồng thời thuận lợi cho việc giao dịch (giảm thời gian dừng chờ tại trạm, chống ùn tắc…).
VEC đã tính toán mức phí sử dụng dịch vụ đường cao tốc trên nguyên tắc làm tròn các mệnh giá, phần lớn đều giảm so giá trị thực được tính toán, theo hướng có lợi cho người tham gia giao thông.
Ông Nguyễn Công Hưng, Chánh văn phòng VEC nêu thí dụ: Tuyến Cầu giẽ Ninh Bình, xe loại 2 đi chặng Đại Xuyên- Liêm Tuyền mức phí là 62.100 đồng nhưng chỉ niêm yết 60 nghìn đồng, chặng Đại Xuyên - Cao Bồ xe loại 1 mức phí 75.045 đồng nhưng niêm yết 70 nghìn đồng, xe loại 2 phí 112.568 đồng nhưng niêm yết 100 nghìn đồng; tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây: xe loại 2 chặng Long Phước - Dầu Giây phí 152.949 đồng, niêm yết 150 nghìn đồng; Nội Bài - Lào Cai xe loại 1 chặng IC3 - Trạm Km237 phí 284.225 đồng nhưng niêm yết là 280.000 đồng,...
“Từ ngày 1/8/2022, hệ thống thu phí không dừng được đưa vào sử dụng đồng loạt trên các tuyến cao tốc, các giao dịch được trừ tự động trên tài khoản khách hàng tham gia giao thông, không phụ thuộc mệnh giá như khi thu tiền mặt trước đây. Do đó, VEC chỉ làm tròn các mệnh giá cước phí đến hàng nghìn đồng. Việc thay đổi về nguyên tắc tính trên dẫn đến có một số thay đổi nhỏ giữa giá niêm yết trước đây và giá hiện tại”, ông Hưng lý giải.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin