Tăng cường quản lý vận tải hành khách

Hằng Nga 09:58, 15/03/2024

Thời gian qua, lực lượng chức năng của tỉnh, trong đó có Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã tích cực vào cuộc, triển khai nhiều giải pháp nhằm xử lý quyết liệt các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, các phòng chuyên môn và lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tại Bến xe trung tâm TP. Thái Nguyên.
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, các phòng chuyên môn và lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tại Bến xe trung tâm TP. Thái Nguyên.

Trên địa bàn tỉnh có 17 đơn vị vận tải hành khách theo tuyến cố định, với 261 phương tiện; vận tải khách liên tỉnh có 193 tuyến, đến 37 tỉnh, thành trên (tăng 5 tuyến so với năm 2022) và 3 tuyến nội tỉnh. Trong đó có 121 tuyến xuất phát từ Bến xe khách Trung tâm TP. Thái Nguyên với 508 phương tiện hoạt động, số còn lại xuất phát từ bến xe các huyện, thành phố trong tỉnh. 

Ngoài ra, trên địa bàn còn có 11 tuyến xe buýt đang hoạt động do 5 đơn vị khai thác với tổng cộng 144 xe. Các tuyến xe buýt, xe khách hoạt động ổn định, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung vẫn tồn tại hiện tượng xe ô tô vận tải hành khách nhưng không đăng ký kinh doanh vận tải, đưa đón khách tận nơi theo nhu cầu, thu vé trái quy định. Loại hình vận tải này bên cạnh những tiện lợi nhất định cho người sử dụng thì cũng tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn giao thông, cũng như tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Trước thực trạng trên, Sở GTVT đã chỉ đạo các bến xe khách, lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra các phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải, trường hợp phương tiện đón, trả khách không đúng nơi quy định, không đảm bảo điều kiện vận tải hành khách… sẽ xử lý nghiêm. 

Tham gia cùng lực lượng Thanh tra SGTVT trong đợt tổng kiểm tra xe ô tô kinh doanh hành khách theo hợp đồng dịp cuối năm 2023, chúng tôi nhận thấy, bên cạnh nhiều doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định thì vẫn còn một số trường hợp vi phạm; trong đó phổ biến nhất là xe chở công nhân, học sinh không có phù hiệu; không có hợp đồng vận chuyển hoặc có hợp đồng nhưng không đúng quy định… 

Qua kiểm tra xe mang biển kiểm soát 19F-00045 tại Km1, tuyến ĐT266 phường Hồng Tiến (TP. Phổ Yên), lực lượng Thanh tra giao thông phát hiện xe chở công nhân không thông báo nội dung hợp đồng vận chuyển hành khách tới Sở GTVT trước khi thực hiện vận chuyển theo quy định.

Anh N.M.H, lái xe vi phạm, cho rằng: Thông qua việc kiểm tra của lực lượng Thanh tra giao thông, tôi đã nắm được phải thông báo nội dung hợp đồng vận chuyển hành khách tới Sở GTVT trước khi thực hiện vận chuyển. Bị xử phạt hành chính, tước quyền sử dụng phù hiệu xe là bài học để tôi cũng như các lái xe, doanh nghiệp khác kinh doanh ở lĩnh vực này tránh tái phạm lỗi không đáng có.

Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra các điều kiện của xe hợp đồng vận tải hành khách.
Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra các điều kiện của xe hợp đồng vận tải hành khách.

Năm 2023, Thanh tra Sở GTVT đã thực hiện 3 cuộc thanh, kiểm tra theo kế hoạch, 52 cuộc kiểm tra chuyên ngành việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, điều hành, niêm yết giá cước vận tải; kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt và hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo xe hợp đồng...

Theo đó, Thanh tra Sở đã kiểm tra trên 1.420 trường hợp, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 246 trường hợp; phạt tiền trên 801 triệu đồng; áp dụng xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn (2 tháng) đối với 23 trường hợp; tước phù hiệu xe hợp đồng, phù hiệu xe taxi có thời hạn đối với 109 trường hợp.

2 tháng đầu năm 2024, Thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra 80 trường hợp trong lĩnh vực giao thông đường bộ, phát hiện xử phạt hành chính 41 trường hợp, với tổng số tiền trên 89 triệu đồng; tước giấy phép lái xe có thời hạn 4 trường hợp, tước quyền sử dụng phù hiệu xe hợp đồng có thời hạn 6 trường hợp.

Ông Trịnh Văn Quyến, Phó Giám đốc Bến xe Trung tâm TP. Thái Nguyên, cho biết: Chúng tôi đã phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra phương tiện, điều kiện của người lái trước khi làm thủ tục cho xe xuất bến. Qua đó, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách cố định tại bến xe đã nâng cao ý thức trong chấp hành rất tốt quy định liên quan đến phương tiện và người điều khiển phương tiện; chú trọng đầu tư, sửa chữa để phương tiện vận tải đủ điều kiện vận tải; lái xe thực hiện nghiêm việc thu vé đúng giá niêm yết…

Ông Trần Văn Long, Phó Giám đốc Sở GTVT, nhấn mạnh: Để siết chặt công tác quản lý nhà nước kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục tập trung tuyên truyền đến các chủ phương tiện, doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với ngành Công an, Thuế và các địa phương xử lý nghiêm chủ phương tiện vi phạm điều kiện kinh doanh, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh để các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách phát triển.  

Thông qua công tác kiểm tra, cơ quan chức năng đã xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, các đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe đã nâng cao trách nhiệm, thực hiện tốt các quy định trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách. Do vậy, tình trạng xe buýt dừng đón trả khách không đúng nơi quy định, dừng xe lâu tại một điểm dừng xe buýt gây cản trở giao thông đã cơ bản được khắc phục; các xe thực hiện đúng lộ trình, biểu đồ chạy xe đã được phê duyệt.