Chung sức cùng địa phương mở đường

Phan Trang 08:15, 13/04/2024

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Phú Bình có nhiều tuyến đường giao thông được mở rộng, nâng cấp. Nhằm đảm bảo mặt bằng, cùng với sự đồng thuận hiến đất của nhân dân, các đơn vị viễn thông và điện lực trên địa bàn cũng chung tay di chuyển hạ tầng kỹ thuật để những tuyến đường được thi công theo đúng tiến độ.

Trong năm 2023, Điện lực Phú Bình đã phối hợp di dời trên 100 cột điện và các tuyến đường dây hạ thế, trung thế để phục vụ làm đường giao thông.
Trong năm 2023, Điện lực Phú Bình đã phối hợp di dời trên 100 cột điện và các tuyến đường dây hạ thế, trung thế để phục vụ làm đường giao thông.

Năm 2023, xã Tân Hòa mở rộng 1,4km đường trục xã từ 3,5m lên 7m mặt đường. Thực hiện công trình này, xã đề nghị Điện lực Phú Bình di dời cột và đường dây điện nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng mở rộng đường. Trước đề nghị của địa phương, Điện lực đã rà soát thực trạng, xây dựng phương án kỹ thuật, phương án thi công, tiến hành di chuyển 15 cột điện và đường dây hạ thế, trung thế.  

Ông Nguyễn Huy Tùng, Giám đốc Điện lực Phú Bình, cho biết: Phần lớn công trình, dự án mở rộng đường giao thông không đề cập đến việc di chuyển hệ thống đường điện. Phần việc này cũng không nằm trong kế hoạch sản xuất của ngành Điện. Trong khi đó, việc tiến hành di dời đôi khi sẽ có cột điện hỏng, chất lượng không đảm bảo; một số thiết bị điện cũ sẽ phải thay thế. Khối lượng công việc khá nhiều trong khi lực lượng lại mỏng. Tuy nhiên, để đồng hành với địa phương, đơn vị đã xây dựng giải pháp để tháo gỡ khó khăn và đảm bảo cấp điện ổn định.

Theo đó, đối với vấn đề nhân lực, đơn vị chỉ đạo Đội quản lý vận hành, Đội kinh doanh sắp xếp thời gian, công việc, kể cả làm ngoài giờ để trực và di chuyển hệ thống cột, đường dây đảm bảo tiến độ dự án. Nhằm giảm chi phí thi công, đơn vị đã đề nghị nhà thầu xây lắp hỗ trợ máy móc để di chuyển cột.

Về vật tư thiết bị thay thế, Điện lực Phú Bình đề xuất Công ty Điện lực Thái Nguyên phân bổ bổ sung chi phí sửa chữa thường xuyên. Tính riêng trong năm 2023, Điện lực Phú Bình đã di dời hơn 100 cột điện để xây dựng, mở rộng các tuyến liên xã, trục xã, liên xóm.

Trong năm 2024, đơn vị sẽ tiếp tục di dời gần 160 cột điện và các tuyến đường dây hạ thế, trung thế để đảm bảo mặt bằng thi công tuyến đường nối Quốc lộ 37 với ĐT.269B, đoạn đi qua 3 xã Xuân Phương, Tân Kim, Tân Thành; tuyến đường nối xã Tân Kim với ĐT.269B.

Tuyến đường trục xã Tân Hòa (Phú Bình) mới được đầu tư mở rộng, nâng cấp.
Tuyến đường trục xã Tân Hòa (Phú Bình) mới được đầu tư mở rộng, nâng cấp.

Cùng với sự vào cuộc của Điện lực Phú Bình, các cơ quan viễn thông trên địa bàn cũng tích cực đồng hành, hỗ trợ địa phương di dời tài sản trên đất, đảm bảo mặt bằng mở rộng đường giao thông. Ông Vũ Phạm Ánh Dương, phụ trách Trung tâm Viễn thông Phú Bình, thông tin: Khi có văn bản của chính quyền địa phương yêu cầu di dời cơ sở hạ tầng viễn thông, chúng tôi sẽ xây dựng dự án với từng tuyến đường và lên dự toán kinh phí. Do lực lượng mỏng nên đơn vị thường thuê nhân công địa phương phối hợp thực hiện đối với những dự án có quy mô từ 10 đến 30 cột; thuê nhà thầu thi công đối với dự án có quy mô trên 40 cột. Từ năm 2023 đến nay, đơn vị di chuyển 180 cột viễn thông, 25km cáp quang các loại với chi phí nhân công khoảng 120 triệu đồng. Các vật tư thiết bị được tái sử dụng hoặc sửa chữa nếu xuống cấp. Toàn bộ kinh phí thực hiện đều được trích từ nguồn của đơn vị. Trong năm nay, Trung tâm Viễn thông Phú Bình tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương di dời 102 cột viễn thông và 6,5km dây cáp quang các loại.

Theo thống kê, riêng trong năm 2023, trên địa bàn huyện Phú Bình triển khai đầu tư sửa chữa, nâng cấp mở rộng và xây mới 81,6km đường giao thông. Với sự chung tay của các đơn vị viễn thông và điện lực trên địa bàn, công tác di dời tài sản trên đất để bàn giao mặt bằng đều cơ bản đảm bảo tiến độ đề ra.

Thời gian tới, trên địa bàn huyện Phú Bình sẽ có thêm nhiều tuyến đường được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Để cung cấp dịch vụ tốt nhất tới khách hàng, tạo thuận lợi trong công tác di dời hạ tầng viễn thông, điện lưới, các đơn vị cũng mong muốn chính quyền địa phương cung cấp kế hoạch thực hiện các dự án nâng cấp, mở rộng đường giao thông cả năm, mốc lộ giới để sớm khảo sát vị trí và xây dựng dự toán kinh phí, kế hoạch thực hiện. Đồng thời đề nghị các cấp chính quyền tiếp tục vận động nhân dân ủng hộ, hoàn trả mặt bằng cho các đơn vị tiến hành xây lắp lại công trình viễn thông, hạ tầng điện lưới.