An toàn giao thông cho trẻ - Trách nhiệm từ người lớn (bài 1): Nỗi đau dai dẳng

11:17, 25/11/2021

Đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia giao thông, chuyện bảo vệ trẻ khỏi nỗi ám ảnh của tai nạn giao thông (TNGT) luôn là vấn đề mang tính thời sự, được cả xã hội quan tâm. Tuy nhiên, có một thực tế là không ít vụ TNGT thương tâm có nạn nhân là trẻ em và tình trạng trẻ vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) vẫn còn khá phổ biến. Nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này nhưng đáng nói nhất là ý thức tham gia giao thông, sự thiếu sát sao của các bậc phụ huynh và “khoảng trống” trong quản lý, giáo dục trẻ về ATGT.

Trong những năm gần đây, số vụ TNGT nói chung, trong đó có TNGT liên quan đến trẻ em trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm, nhưng  vẫn còn ở mức cao. Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, 10 tháng của năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 11 vụ TNGT liên quan đến trẻ em, làm chết 5 người và bị thương 11 người; năm 2020 là 19 vụ, làm chết 4 người và bị thương 17 người…

                Những vụ việc thương tâm

Trong tháng 9-2021, tại xóm Tân Hoà, xã Phấn Mễ (Phú Lương) xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng. Theo đó, ô tô di chuyển trên Quốc lộ 3 theo hướng Bắc Kạn - Thái Nguyên đã va chạm với 2 trẻ em đi xe đạp. Hậu quả, một cháu học sinh lớp 5 Trường THCS Phấn Mễ tử vong. Nguyên nhân chính được xác định là do các cháu điều khiển xe đạp sang đường đột ngột khiến lái xe ô tô không kịp xử lý.

Trước đó, vào tháng 4-2021, cháu Đ.T.K.D (sinh năm 2008), học Trường THCS Tràng Xá (Võ Nhai) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát (BKS) 20AC-012.21 đi theo tuyến đường từ chợ Mủng, xã Dân Tiến ra xã Tràng Xá. Đến đoạn đường thuộc xóm Tân Tiến, xã Dân Tiến thì gặp ô tô BKS 20C-127.85 do anh Dương Văn Đạo (sinh năm 1991) điều khiển đi hướng ngược chiều. Do không làm chủ được tay lái, cả xe và cháu D. ngã ra và bị xe ô tô cán tử vong. Sau đó, phía gia đình có đơn kiến nghị cơ quan chức năng xem xét lại kết luận và nguyên nhân khiến nạn nhân tử vọng. Điều đáng suy ngẫm là cháu D. năm nay mới 13 tuổi, chưa đủ điều điện điểu khiển xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cm3.

Công an huyện Đồng Hỷ cũng thông tin 2 vụ TNGT có nguyên nhân từ phía trẻ em. Cụ thể: Vào tháng 10-2019, xe mô tô BKS 20H1-317.17 do anh Nguyễn Văn Long (trú tại xã La Hiên, Võ Nhai) điều khiển di chuyển theo hướng từ T.P Thái Nguyên đi UBND xã Hoá Thượng (Đồng Hỷ), đến khu vực xóm An Thái, xã Hoá Thượng thì va chạm với xe đạp do cháu Lê Anh Tuyên (sinh năm 2009, ở xóm An Thái, xã Hoá Thượng) điều khiển đang đi ngược chiều; hậu quả, cháu Tuyên bị gãy chân phải và trầy xước ngoài da. Nguyên nhân chính là do cháu Tuyên chuyển hướng đột ngột không có tín hiệu, không nhường đường cho xe ngược chiều.

Tiếp đó, tháng 2-2020, chị Vũ Thị Vân, sinh năm 1976 (trú tại thị trấn Sông Cầu, huyện Đồng Hỷ) điều khiển mô tô BKS 20B1-025.32 di chuyến trên tuyến đường liên xã, đến địa phận xóm Làng Lậm, xã Hoá Trung (Đồng Hỷ) thì va chạm với cháu Hoàng Diệu Hương, sinh năm 2013, ở xóm An Thái, xã Hoá Thượng, khiến cháu bị gãy xương cẳng chân bên trái. Nguyên nhân là do cháu Hương sang đi bộ sang đường đột ngột, không đảm bảo an toàn…

                Còn đó ám ảnh

Các vụ TNGT, nhất là liên quan đến trẻ em luôn để lại hậu quả đau lòng đối với mỗi gia đình cũng như xã hội. Nhiều trường hợp ra đi vĩnh viễn, có cháu may mắn sống sót nhưng phải mang thương tật suốt đời.

Hiện trường một vụ TNGT liên quan đến trẻ em xảy ra tại huyện Định Hoá.

TNGT đã khiến cháu T.A.D, sinh năm 2006, tại xóm Bảo Biên, xã Bảo Linh (Định Hoá) bị dập nát chân phải và gãy tay trái. Ở lứa tuổi hồn nhiên, vô tư nhất, cháu bé đã phải bỏ đi vĩnh viễn 1 chân. Giấc mơ bình dị là được chạy nhảy, nô đùa cùng bạn bè của D. giờ trở nên xa vời. Bố mẹ của cháu chia sẻ: Trước đây D. hay nói, vui vẻ hồn nhiên lắm. Tai nạn khiến con mang thương tật và sức khoẻ giảm sút, tinh thần cũng bất ổn, sợ sệt và hay khóc. Giờ lúc nào con cũng phải có người ở bên cạnh, chỉ đi đâu chốc lát là cháu lại gọi rồi.

Đại uý Vũ Quốc Huy, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an T.X Phổ Yên: Không ít vụ TNGT trên địa bàn T.X Phổ Yên liên quan đến trẻ em, đa phần là các cháu dưới 7 tuổi, chưa nhận thức được sự nguy hiểm nên nô đùa, chạy sang đường không quan sát. Trong vấn đề này, trách nhiệm của người lớn là thiếu quản lý con trẻ, sơ suất để trẻ nô đùa ngoài đường hoặc không dắt trẻ sang đường.

Anh Nguyễn Văn Hưng, ở xóm Hoàng Gia, xã Nam Hoà (Đồng Hỷ), chia sẻ: Tôi rất ân hận vì đã gây lỗi lầm cho chính con mình. Mong những ai đèo theo con trẻ thì nên đi chậm để đảm bảo an toàn.

Trước đó, vào tháng 8-2021, tại Km26+800m trên Quốc lộ 17 xảy ra va chạm giữa 2 mô tô khiến 3 người bị thương. Trong đó có cháu N.N.H sinh năm 2019, là con của anh Nguyễn Văn Hưng. Hậu quả, cháu bị dập và phải phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn lá lách; bản thân anh Hưng bị rạn xương đầu, sức khoẻ suy giảm.  

Vụ TNGT mới đây nhất xảy ra vào ngày 21-11-2021 trên Quốc lộ 37 (thuộc địa phận phường Trung Thành, T.P Thái Nguyên) có lẽ sẽ là nỗi ám ảnh, day dứt suốt cả đời đối với người mẹ và những người thân trong gia đình. Theo đó, chị N.T.D (sinh năm 1990) điều khiển ô tô chở theo con trai 4 tuổi dừng trước cửa hàng tạp hóa. Trong lúc người mẹ xuống mua hàng, đứa bé cũng xuống theo nhưng chị không hề hay biết. Khi người mẹ quay lại xe thì cháu bé đứng bên ngoài, bám vào cánh cửa, sau đó chạy lên đầu xe và bị cán trúng. Do vết thương quá nặng nên cháu bé đã tử vong sau đó.

Thời gian sẽ sẽ xoá dần nỗi đau về thể xác, nhưng sự day dứt, nỗi ám ảnh của người ở lại có lẽ sẽ còn kéo dài…

Trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 2.000 trẻ em tử vong vì TNGT, chiếm 25% tổng số trẻ em tử vong do tai nạn thương tích. Chính vì vậy, phòng tránh TNGT cho trẻ em là một vấn đề cần thiết và cấp bách của gia đình, nhà trường và toàn xã hội (nguồn: Bộ Y tế).

(Còn nữa)