Đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm: Nhiều giải pháp quyết liệt

08:51, 16/12/2021

Dịp cuối năm, đặc biệt là thời điểm trước, trong và sau Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao. Chính vì vậy, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Trong 11 tháng năm 2021,  toàn tỉnh đã xảy ra 132 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm chết 44 người, bị thương 112 người, hư hỏng 236 xe ô tô, mô tô. So với cùng kỳ năm 2020, số vụ giảm 61 (bằng 10,8%), số người chết giảm 7 người, số người bị thương giảm 27 người.

Lực lượng CSGT đã kiểm tra, lập biên bản 30.099 trường hợp, tạm giữ 5.144 xe ô tô, mô tô và các phương tiện khác. Các trường hợp vi phạm về ma túy 7 trường hợp, nồng độ cồn 1.430 trường hợp, tốc độ 2.426 trường hợp, chở hàng vượt quá tải trọng 435 trường hợp và lạng lách, đánh võng 61 trường hợp.

Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử lý trên 29 nghìn trường hợp vi phạm với số tiền thu nộp ngân sách trên 28 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 3.639 trường hợp…

Kết quả trên là sự nỗ lực của các lực lượng, trong đó CSGT là nòng cốt, đã góp phần kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết và bị thương.

Với quyết tâm kiềm chế, giảm thiểu số vụ TNGT và thiệt hại do TNGT gây ra trong tháng cuối năm, Phòng CSGT đã triển khai kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2022.

Thiếu tá Chu Anh Tuấn, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh khẳng định: Bám sát vào công điện do Phó Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành về chỉ đạo bảo đảm ATGT trong dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân năm 2022, lực lượng CSGT toàn tỉnh tập trung tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật, hướng dẫn kỹ năng về bảo đảm trật tự ATGT và phòng, chống dịch COVID-19 khi tham gia giao thông cho người dân. Phòng đã xây dựng kế hoạch, huy động tối đa lực lượng CSGT và lực lượng cảnh sát khác (cảnh sát cơ động, cảnh sát 113…), cùng phương tiện, công cụ hỗ trợ để triển khai đồng bộ các công tác nghiệp vụ trong tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, đủ sức răn đe và nâng cao ý thức văn hóa cho người dân khi tham gia giao thông.

Ảnh: Mạnh Hùng

Tại huyện Đồng Hỷ, Công an huyện đã phối hợp với lực lượng CSGT, Công an tỉnh, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường, đặc biệt là tuyến Quốc lộ 1B và các tuyến tỉnh lộ chạy qua địa bàn. Tổ chức tuyên truyền trực tiếp và lưu động bằng xe ô tô về Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa, Luật Phòng, chống tác tại của rượu bia và các kỹ năng lái xe an toàn cho đối tượng là học sinh các trường phổ thông, người dân. Bên cạnh đó, Công an huyện cũng tổ chức tuyên truyền, cho những hộ dân đang kinh doanh dọc các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện ký cam kết bảo đảm trật tự ATGT, không lấn chiếm lòng, lề đường.

Theo Trung tá Phạm Xuân Thắng, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Đồng Hỷ: Cuối năm, khi nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao, tình hình an ninh trật tự tiềm ẩn nhiều phức tạp. Nhiều đối tượng lợi dụng để vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng cấm (pháo nổ, thuốc lá nhập lậu…). Lực lượng CSGT của huyện đã phối hợp với Đội Quản lý thị trường, Cảnh sát kinh tế để xử lý vi phạm về buôn bán hàng lậu, hàng giả. Đồng thời, chúng tôi tăng cường kiểm tra để xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân của TNGT như: Vi phạm quy định về nồng độ cồn; không đội mũ bảo hiểm; chạy quá tốc độ quy định; đi không đúng phần đường, làn đường; chở quá số người quy định; dừng, đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định; xe tải chở hàng quá trọng tải cho phép…

Một nhiệm vụ rất quan trọng nữa là trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh còn tổ chức kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định về ATGT và phòng, chống dịch COVID-19 trong vận tải hành khách. Có phương án ứng phó kịp thời, hiệu quả khi phát sinh tình huống có người nhiễm COVID-19 tại các đầu mối giao thông và trên phương tiện vận tải công cộng. Đồng thời, xây dựng các phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Để thực hiện hiệu quả kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự ATGT tháng cuối năm trên địa bàn toàn tỉnh, bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan chức năng thì người dân cũng cần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho bản thân, gia đình và cộng đồng.