An toàn tại các dự án đường bộ đang thi công

10:24, 16/01/2022

Tết Nguyên đán đã cận kề, nhiều công trình giao thông đường bộ triển khai trên địa bàn tỉnh đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Cùng với đó, các nhà thầu cũng tập trung bảo đảm an toàn giao thông trên các công trình vừa thi công vừa khai thác, tạo lối đi thuận lợi cho người dân.

Để đảm bảo việc lưu thông trên tuyến đường Cát Nê - Thậm Thình - Quân Chu, trong năm 2021, huyện Đại Từ đã khởi công xây dựng 2 công trình ngầm tràn suối La Lang và suối Thậm Thình (thuộc địa bàn xã Cát Nê); tổng vốn đầu tư gần 7 tỷ đồng. Các công trình được thiết kế theo quy chuẩn đường giao thông kết hợp tràn liên hợp cống hộp.

Ông Vũ Ngọc Chiều, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Nê thông tin: Đây là tuyến có lưu lượng giao thông khá lớn. Theo tiến độ, đơn vị thi công sẽ sớm đổ bê tông phần nền, cố gắng hoàn thành và thông đường trước Tết Nguyên đán. Trong quá trình triển khai, chính quyền địa phương yêu cầu nhà thầu thực hiện các biện pháp như đặt biển cảnh báo, rào chắn để bảm an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Thi công ngầm tràn qua suối Thậm Thình, xã Cát Nê (Đại Từ).

Đối với các tuyến giao thông lớn, theo thống kê trên địa bàn tỉnh hiện có 5 dự án đang thi công. Trong đó, 2 dự án do Ban Quản lý dự án xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư là ĐT.266 và ĐT.261; 2 dự án do UBND T.P Thái Nguyên làm chủ đầu tư, Dự án đường Bắc Sơn kéo dài do doanh nghiệp Xuân Trường làm chủ đầu tư.

Ông Lê Vĩnh Khang, Phó Trưởng Phòng Quản lý Dự án 2, Ban Quản lý dự án xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết: Theo kế hoạch đã phê duyệt, Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT.266 đoạn từ ngã tư Sông Công đến đường tròn Điềm Thụy (Phú Bình) sẽ thực hiện đến hết quý I-2022; chủ đầu tư và đơn vị thi công phấn đấu thông đường trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Tuy nhiên trong quá trình triển khai có vướng mắc về mặt bằng liên quan đến một số công trình điện, nước nên chỉ thông được từng đoạn. Trong thời gian nghỉ Tết, các nhà thầu sẽ tạm dừng thi công, chỉ có công nhân trực bảo vệ các thiết bị, máy móc. Để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại, chúng tôi yêu cầu bố trí người trực 24/24; căng dây và đặt biển cảnh báo ở những khu vực chưa hoàn thành. Còn Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT.261 đến thời điểm này đã cơ bản hoàn thành; 2 hạng mục xây cầu, đoạn qua xã Ký Phú hiện đã xong phần mố, lao rầm, khối lượng thi công đạt hơn 80% và sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán.

Đối với 2 dự án giao thông do T.P Thái Nguyên làm chủ đầu tư là: Đường Việt Bắc giai đoạn 2 đang bị chậm tiến độ do vướng về mặt bằng và được gia hạn đến 6-2022; Dự án đường đô thị động lực hiện đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Đây là dự án triển khai xây dựng trên nền của tuyến đường cũ nên có nhiều phương tiện giao thông (đoạn qua phường Đồng Bẩm) đi lại. Vì vậy, chủ đầu tư và các đơn vị thi công đã đưa ra các biện pháp đảm bảo an toàn, nhất là khi phương tiện giao thông gia tăng trong dịp Tết. 

Theo khảo sát của chúng tôi, để đáp ứng nhu cầu đi lại, chủ đầu tư các dự án giao thông đã yêu cầu đơn vị thi công chú trọng phương án đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường, phòng, chống cháy nổ và an ninh trật tự; tổ chức thi công gọn gàng, dứt điểm từng hạng mục; đối với hạng mục còn dang dở và tạm dừng thi công khi nghỉ Tết thì phải có rào chắn an toàn, đặt biển cảnh báo và hoàn trả tạm thời mặt bằng để tránh ảnh hưởng việc lưu thông. Theo khuyến cáo, bên cạnh các giải pháp nêu trên, người tham gia giao thông trên các tuyến có hạng mục đang thi công cần chú ý quan sát, hạn chế tốc độ để đảm bảo an toàn.