Mất an toàn trên đường ven kênh hồ Núi Cốc

10:12, 14/02/2022

Kênh chính hồ Núi Cốc có chiều dài khoảng 18km, rộng từ 13-15m chạy qua địa phận của T.P Thái Nguyên và huyện Phú Bình. Trong đó, tại T.P Thái Nguyên, dòng kênh này có chiều dài khoảng 8km qua 2 xã Quyết Thắng (khoảng 2km) và Phúc Trìu (khoảng 6km). Mặt kênh hai bên phần lớn được kết hợp làm đường giao thông phục vụ việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, tuyến kênh chưa có lan can, mặt đường lại đang xuống cấp nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao.

Đi dọc tuyến kênh hồ Núi Cốc tại địa phận xã Phúc Trìu (T.P Thái Nguyên), chúng tôi thấy lưu lượng người dân tham gia giao thông khá đông. Tuy nhiên, hầu hết các vị trí dọc kênh đều chưa có rào chắn, người dân chỉ cần sơ sảy là có thể bị trượt ngã xuống kênh.

Ông Ngô Viết Thuật, người dân ở xóm Phúc Thành, cho biết: Mỗi năm, tôi chứng kiến từ 3-4 vụ tai nạn trên dòng kênh này, trong đó có trường hơp tử vong, đa phần là người đi xe máy. Lòng kênh rộng, nước sâu, nên người dân không may bị ngã xuống kênh nếu không biết bơi thì nguy hiểm.

Ông Phạm Văn Bản, Trưởng xóm Đồng Nội, cho biết: Người dân chúng tôi sinh sống ở đây hàng chục năm, đường đi lối lại đã quen thuộc nhưng vẫn có không ít vụ tai nạn mà nạn nhân là người dân địa phương đi xe lao xuống kênh bị tử vong. Nhiều học sinh cũng bị ngã xuống kênh, may mắn được phát hiện, cứu kịp thời. Chúng tôi đã có nhiều ý kiến, kiến nghị nhưng chưa có thay đổi gì đáng kể.

Còn ông Đặng Văn Lâm, Trưởng xóm Khuôn, thông tin: Đây là con đường giao thông chính để bà con trong xóm, xã đi làm và cũng là đường chính các cháu học sinh đi học nên nếu không có giải pháp cụ thể, kịp thời sẽ còn nhiều vụ tai nạn xảy ra. Tôi đề nghị các ngành chức năng liên quan sớm quan tâm để đảm bảo an toàn cho người dân.

Chúng tôi được biết, tuyến kênh hồ Núi Cốc do Công TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên quản lý. Trước ý kiến phản ánh của người dân, cơ quan quản lý đã cho lắp đặt lan can tại một số điểm thường xuyên xảy ra tai nạn nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tế.

Ông Lê Khắc Duy, Chủ tịch UBND xã Phúc Trìu cho biết: Đã có nhiều vụ đuối nước trên dòng kênh hồ Núi Cốc, đoạn qua địa phận của xã. Để đảm bảo an toàn cho người dân, thời gian qua, chính quyền địa phương đã tuyên truyền sâu rộng để bà con cẩn trọng khi tham gia giao thông trên dọc tuyến kênh này. Đồng thời, chúng tôi cũng đã đề nghị đơn vị chủ quản quan tâm tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống lan can, lắp đặt điện chiếu sáng và sửa chữa, cải tạo tuyến đường dọc hai bên kênh…

Có thể nói, việc không có lan can dọc tuyến kênh chính hồ Núi Cốc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao. Do vậy, các ngành chức năng liên quan, cơ quan quản lý cần kịp thời triển khai các giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân.