Đảm bảo an toàn giao thông tại T.P Thái Nguyên: Tuyên truyền đi đối với xử phạt nghiêm

09:56, 10/03/2022

Năm vừa qua, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn T.P Thái Nguyên giảm về số vụ, số người chết, bị thương so với năm trước. Có được kết quả này là do lực lượng chức năng của thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ gắn với tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm.

Thiếu tá Đào Đình Huệ, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an thành phố, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của chỉ huy Công an thành phố về tăng cường các giải pháp nhằm giảm thiểu TNGT trên địa bàn, Đội đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền gắn với tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm để tạo tính răn đe. Hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế, tập trung triển khai các nội dung mới liên quan đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Bên cạnh đó là phổ biến các kỹ năng tham gia giao thông an toàn và mức xử phạt vi phạm theo quy định.

Đơn vị đã tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh tại khu vực tập trung đông người, các cụm đèn tín hiệu (2 buổi/ngày vào giờ cao điểm), phát tờ rơi. Trong năm, Công an thành phố đã tổ chức được 15 buổi tuyên truyền (5 buổi sân khấu hóa, 10 buổi tuyên truyền trực tiếp) thu hút gần 15.000 lượt người nghe.

Đối với tuyên tuyền trực tiếp và dưới hình thức sân khấu hóa, Công an thành phố phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; phối hợp với Thành đoàn Thái Nguyên và Trung tâm Văn hóa thành phố tổ chức 2 buổi diễu hành; phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng phát hành hơn 100 tin bài, phóng sự tuyên truyền về công tác đảm bảo trật tự ATGT…

Cùng với tuyên truyền, Công an thành phố đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự ATGT và trật tự công cộng.

Năm 2021, lực lượng chức năng của thành phố đã lập biên bản vi phạm hành chính 5.535 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tạm giữ 754 phương tiện; hơn 4.780 bộ giấy tờ.

Hành vi vi phạm chủ yếu của người tham gia giao thông là: Không đội mũ bảo hiểm đúng quy định, trên 1.110 trường hợp; đi ngược chiều đường, đường biển báo nội dung cấm đi vào, 764 trường hợp; đỗ, dừng trái quy định, 646 trường hợp; không có giấy phép lái xe, 653 trường hợp; chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ, 800 trường hợp… Từ đó quyết định xử phạt gần 4.550 trường hợp với số tiền gần 3,7 tỷ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn gần 800 trường hợp.

Với những giải pháp thiết thực, hiệu quả, năm 2021, trên địa bàn thành phố chỉ xảy ra 62 vụ TNGT đường bộ, làm chết 13 người, bị thương 49 người, hư hỏng 119 xe các loại, thiệt hại tài sản ước tính trên 570 triệu đồng (so với cùng kỳ năm 2020, giảm 2 vụ, giảm 1 người chết, giảm 5 người bị thương).

Trong dịp cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên Đán Nhâm Dần (từ ngày 15/12/2021 đến 14/2/2022), Công an thành phố cũng đã xây dựng kế hoạch riêng, tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về giao thông.

Kết quả: Đã lập biên bản vi phạm 978 trường hợp, xử lý 611 trường hợp, số tiền thu nộp kho bạc Nhà nước gần 500 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 45 trường hợp; tạm giữ 163 ô tô, mô tô cùng 815 bộ giấy tờ. Kết quả đáng mừng là trong thời điểm trên, toàn thành phố chỉ xảy ra 3 vụ TNGT khiến 2 người bị thương, không có người chết (giảm 1 vụ, 1 người bị thương so với cùng kỳ năm 2021). 

Thiếu tá Đào Đình Huệ cho biết thêm: Thời gian tới, Công an thành phố tiếp tục xây dựng kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tới nhân dân. Song song với đó là tập trung lực lượng, phương tiện để tuần tra, kiểm soát xử lý các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông.