Để lại hay dỡ bỏ Trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 3 cũ?

12:20, 26/04/2022

Để tránh gây bức xúc dư luận, tiềm ẩn mất an ninh trật tự địa bàn, từ cuối năm 2017, lãnh đạo tỉnh đã chủ động đề nghị với Bộ Giao thông - Vận tải bỏ Trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 3 cũ (đặt tại Km77+922,5). Tuy nhiên, nhiều năm đã qua, Trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 3 cũ vẫn còn đó (không hoạt động), tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông vì khuất tầm nhìn, các loại biển báo, vạch giảm tốc không còn đảm bảo…

Thời điểm trước năm 2017, Trạm thu phí BOT (Trạm) trên Quốc lộ 3 cũ được chủ đầu tư Dự án đường cao tốc BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đẩy nhanh tiến độ xây dựng để kịp thu phí cùng thời điểm với tuyến đường mới. Tuy nhiên, trong suốt quá trình xây dựng Trạm, chủ đầu tư đã bị đông đảo người dân phản ứng, kiến nghị tới nhiều cấp, ngành.

Lý do người dân quyết liệt ngăn chặn việc xây dựng Trạm thu phí là vì Quốc lộ 3 cũ không được đầu tư xây dựng mới như cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới. Đây lại là tuyến giao thông huyết mạch của cả vùng Việt Bắc đã tồn tại vài chục năm, được Nhà nước nhiều lần cấp kinh phí sửa chữa, cải tạo.

Qua nhiều lần kiểm tra, rà soát các vấn đề liên quan đến Dự án và tổ chức tiếp, giải quyết kiến nghị của cử tri trên địa bàn, cuối năm 2017, UBND tỉnh Thái Nguyên có văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải về việc bỏ Trạm thu phí này.

Văn bản của tỉnh Thái Nguyên nêu rõ lý do: Dự án Đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới dù đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng nhưng nhà đầu tư chưa thể thực hiện việc thu phí trên Quốc lộ 3 cũ vì người dân TP. Thái Nguyên và các huyện, thành phố: Phú Lương, Định Hóa, Đại Từ, Đồng Hỷ, Sông Công, Phổ Yên cũng như người dân từ các tỉnh: Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn... phản đối việc đầu tư trên đường cũ để thu phí (kể cả có giảm phí cho một số đối tượng), do họ đã đóng phí bảo trì đường bộ hàng năm.

Từ sự phản ứng của người dân và đề nghị của UBND tỉnh Thái Nguyên, hơn 4 năm qua, Bộ Giao thông - Vận tải và các cơ quan chức năng có thẩm quyền vẫn chưa quyết định để doanh nghiệp thu phí tại Trạm hay chỉ đạo dỡ bỏ.

Nhà điều hành Trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 3 cũ đang bỏ không.

Chủ đầu tư Dự án đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới thời gian đầu có bố trí lực lượng vận hành các hạng mục, Nhà điều hành Trạm thu phí BOT trên Quốc 3 cũ. Tuy nhiên, do nhiều năm không được cơ quan chức năng cho phép thu phí tại Trạm nên chủ đầu tư rút lực lượng, Nhà điều hành luôn cửa đóng then cài, bốt thu phí bụi bẩn phủ kín.

Tuy nhiên, hiện nay, điều khiến dư luận lo ngại là đã có trường hợp tai nạn giao thông khi phương tiện giao thông đâm vào vật dụng của Trạm.

Khi được hỏi về Trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 3 cũ bỏ không nhiều năm qua, nhiều người dân thể hiện sự đồng tình với việc UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải dỡ bỏ công trình này. Một số người cho rằng: Chủ đầu tư Trạm thu phí không tự dỡ bỏ công trình, cũng không vận hành các hạng mục đảm bảo an toàn, nếu để xảy ra tai nạn giao thông phải chịu trách nhiệm trước pháp luật...

Chủ đầu tư thi công 65km đường cao tốc tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới với tổng mức đầu tư 2.713 tỷ đồng. Sau hơn 2 năm triển khai thi công, Dự án đã thông xe kỹ thuật vào tháng 3-2017. Hội đồng nghiệm thu của Bộ Giao thông - Vận tải đồng ý nghiệm thu, đưa Dự án vào khai thác sử dụng từ tháng 5-2017.

Từ đó đến nay, chủ đầu tư được cơ quan chức năng cho phép thu phí. Người dân điều khiển phương tiện qua đây đều nộp phí cho nhà đầu tư theo quy định nên về lâu dài Dự án cao tốc Thái Nguyên - Chợ mới sẽ hoàn vốn.