Xử lý nghiêm thanh, thiếu niên vi phạm giao thông

09:38, 11/04/2022

Thời gian qua, Công an huyện Phú Bình đã chỉ đạo đội nghiệp vụ tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Nhiều lần có dịp tham gia công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm giao thông cùng các tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Phú Bình, chúng tôi thấy tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm vẫn diễn ra phổ biến. Các lỗi vi phạm chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy, không có giấy phép lái xe, chở quá số người quy định...

Thậm chí có những trường hợp vi phạm nhiều lỗi khi tham gia giao thông. Điển hình như N.T. T.A, sinh năm 2004. Khi bị tổ công tác dừng xe kiểm tra, N.T.T.A đã vi phạm 3 lỗi trong lúc điều khiển xe máy gồm: Không đội mũ bảo hiểm; chưa đủ tuổi điều khiển xe gắn máy có dung tích xi lanh trên 50cm3, không có giấy đăng ký xe. Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với N.T.T.A, tạm giữ xe và nhắc nhở em.

Đại úy Nguyễn Hoài Nam, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Phú Bình cho biết: Ở độ tuổi thanh, thiếu niên, nhiều em chưa ý thức được hết những nguy hiểm khi vi phạm giao thông. Bên cạnh đó, với tâm lý thích thể hiện bản thân, một số em còn tụ tập lạng lách đánh võng, không dùng tay khi điều khiển xe máy... gây mất an toàn giao thông.

Thời gian qua, để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho thanh, thiếu niên, Công an huyện Phú Bình đã chú trọng tuyên truyền với nhiều hình thức linh hoạt. Cụ thể, đơn vị đã phối hợp cùng các cơ quan, đoàn thể tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông tại các trường học, cơ sở đoàn thanh niên; đăng tải tin, bài liên quan đến nội dung này; chia sẻ các câu chuyện hay, hình ảnh đẹp về văn hóa giao thông qua Facebook, Zalo; xây dựng các cổng trường an toàn giao thông...

Bên cạnh đó, Công an huyện chỉ đạo xây dựng kế hoạch tăng cường tuần tra, tổ chức các đợt cao điểm để xử lý người vi phạm giao thông nói chung và thanh, thiếu niên vi phạm nói riêng. Đặc biệt chú trọng xử phạt các vi phạm quy định về chạy quá tốc độ khi lái xe; chở quá số người quy định, đi sai phần đường, điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm...

Theo đánh giá của Công an huyện Phú Bình, mặc dù vẫn còn tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm an toàn giao thông trên địa bàn nhưng số vi phạm đã giảm hơn nhiều so với những năm trước. Việc triển khai đồng bộ các giải pháp nêu trên không chỉ giúp thanh, thiếu niên nâng cao ý thức khi tham gia giao thông mà còn giúp các em sống có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng; góp phần kéo giảm các vụ tai nạn giao thông.

Trong quý I, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Phú Bình đã phát hiện 886 trường hợp vi phạm về giao thông. Trong đó có 84 trường hợp từ đủ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi; xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền trên 688 triệu đồng.