Trước đây, tuyến đường sắt cắt ngang đường Cách mạng Tháng Tám thuộc địa phận của 4 phường: Trung Thành, Phú Xá, Cam Giá và Hương Sơn (TP. Thái Nguyên), được xây dựng để vận chuyển hàng hóa của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên. Tuy nhiên, khoảng hơn 2 năm nay, đơn vị này thay đổi hình thức vận chuyển nên không sử dụng đến tuyến đường này nữa. Các hạng mục phục vụ đường sắt chạy qua chưa tháo dỡ, cải tạo ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Chúng tôi có mặt tại khu vực đường sắt Gang thép vào khoảng 16 giờ, thời điểm các phương tiện lưu thông khá đông. Có đường sắt chạy qua nên đường bộ tại khu vực này bị “thắt nút cổ chai” khiến cho tình trạng ùn ứ giao thông thường xuyên xảy ra.
Chưa kể, người dân ở đây thường lấn chiếm đường để họp chợ khiến tình hình giao thông càng lộn xộn. Trong khi đó, mặt đường nút giao này hiện đã xuống cấp, nhiều đoạn lồi lõm không đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.
Ông Nguyễn Kiên Thành, tổ 12, phường Cam Giá, cho biết: Giao thông ở đoạn đường này như một mớ “bòng bong”. Các phương tiện rẽ ngang, rẽ dọc lộn xộn. Nhiều người dân khi giao thông bị ùn ứ là điều khiển phương tiện trèo lên đường tàu đi ngược chiều để rẽ lối khác. Đã có không ít vụ va quệt, tai nạn giao thông xảy ra ở khu vực này.
Còn Bà Nguyễn Thu Hương, tổ 5, phường Hương Sơn, nói: Lâu nay, chúng tôi không thấy tàu đi qua đây. Nếu như tuyến đường sắt này không được sử dụng nữa thì cần tháo dỡ các hạng mục liên quan, mở rộng đường và lắp đặt hệ thống tín hiệu giao thông…
Chung ý kiến với ông Thành, bà Hương, nhiều người dân sinh sống ở đây đề nghị các đơn vị liên quan nên có phương án quy hoạch lại đoạn đường này khi Công ty CP Gang thép Thái Nguyên không sử dụng đường sắt nữa. Có thể là loại bỏ một số hạng mục như: Đường ray, dải phân cách, bục bệ bê tông, rào chắn, vòng xuyến…; đồng thời mở rộng thêm đoạn đường để tạo sự kết nối, lưu thông thuận tiện.
Ông Trần Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Cam Giá cho biết: Nếu không xử lý đoạn đường khu vực này thì các phương tiện di chuyển rất khó khăn, nhất là các xe tải lớn không thể rẽ vào phường mà phải đi lòng vòng rất xa hoặc là đi ngược chiều từ phía trên đường Cách mạng Tháng Tám xuống. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với các ngành chức năng, trong đó có cả cơ quan chủ quản. Tuy nhiên hiện trạng vẫn chưa được xử lý.
Còn ông Nguyễn Minh Anh Dũng, Chủ tịch UBND phường Trung Thành cho rằng: Đường sắt không hoạt động nữa nên tháo dỡ, mở rộng tuyến đường để nhân dân thuận tiện đi lại. Hơn nữa, khi đường khu vực này được mở rộng, lập lại trật tự thì phường sẽ kiểm soát được tình trạng người dân họp chợ tràn làn, việc mà lâu nay địa phương rất vất vả.
Việc người dân kiến nghị tháo dỡ hoặc chỉnh sửa một số hạng mục không phù hợp ở khu vực đường sắt Gang thép hiện nay là có lý. Điều này góp phần đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Bởi thế, các ngành chức năng liên quan cần sớm xem xét, tìm giải pháp phù hợp.