Thu phí không dừng trước “giờ G”

03:31, 30/07/2022

Bắt đầu từ ngày 1-8-2022, tất cả các tuyến đường cao tốc sẽ chỉ thu phí tự động. Trước hạn cuối này, đơn vị quản lý và vận hành các tuyến đường cao tốc đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh đối với xe ô tô... Điều đáng mừng là hầu hết người điều khiển phương tiện lưu thông trên các tuyến đường cao tốc đều hiểu rõ những lợi ích thiết thực của hình thức thu phí không dừng.

Ráo riết về đích

Tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình những ngày này có thể nhận thấy sự lưu thoát của các làn xe, hầu như không có phương tiện nào phải dừng lại khi đi qua các làn thu phí tự động không dừng (ETC).

Anh Trịnh Thanh Phong, lái xe tải tuyến Bắc - Nam cho biết: "Tôi thường xuyên đi lại qua tuyến cao tốc này nên tôi biết trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ (địa phận Hà Nội) đã lắp đặt làn thu phí tự động từ nhiều năm nay. Nhưng do trước đây không có quy định bắt buộc phải sử dụng dịch vụ thu phí không dừng nên tôi chưa thực hiện và vẫn đi vào làn thu phí trực tiếp. Từ ngày 22-7, sau khi được dán thẻ thu phí tự động của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, tôi thấy đi qua tuyến cao tốc nhanh chóng và thuận tiện hơn".

Chị Nguyễn Thùy Dương (xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín) cho biết, cách đây nửa tháng, chị đi công tác qua trạm thu phí Vực Vòng, được các nhân viên mời vào dán thẻ thu phí tự động miễn phí. Nhờ đó, chị biết được từ ngày 1-8-2022 sẽ dừng thu phí thủ công khi đi trên các tuyến cao tốc.

Theo chị Dương, đây là biện pháp khả quan giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông vốn thường xuyên xảy ra trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ trong những dịp nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ cuối tuần khi số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến...

Trong khi đó, trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài hơn 200km đi qua nhiều tỉnh, thành phố với 15 trạm thu phí, các đơn vị quản lý và vận hành tuyến đường cao tốc này đang tất bật lắp đặt thiết bị thu phí tự động.

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Nguyễn Văn Nhi cho biết, sau khi lắp đặt hệ thống thu phí tự động ở tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, VEC đã hoàn thành, vận hành thử nghiệm thiết bị ở tuyến Nội Bài - Lào Cai trước ngày 29-7-2022 và chính thức đưa vào khai thác từ 0h00 ngày 1-8-2022, rút ngắn tiến độ khoảng một tháng so với hợp đồng và bảo đảm tiến độ, yêu cầu của Chính phủ.

Tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình đã hoàn toàn thu phí tự động không dừng từ ngày 22-7.

Hướng tới giao thông thông minh

Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC Hồ Trọng Vinh, đơn vị đang nỗ lực để lắp đặt thiết bị thu phí tự động trên 4 tuyến cao tốc. Nhằm bảo đảm tiến độ, đơn vị đã huy động hàng trăm nhân viên cùng với nhà đầu tư BOT để phân làn, phân luồng, ứng trực xử lý kịp thời các tình huống, sự cố do lỗi thẻ, hỗ trợ phương tiện nạp tiền vào tài khoản, nhất là tại các trạm có lưu lượng xe lớn.

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Nguyễn Văn Nhi cho biết, từ 0h00 ngày 1-8-2022, VEC sẽ triển khai thu phí tự động trên toàn bộ các tuyến cao tốc do đơn vị quản lý, khai thác, thay thế cho hình thức thu phí thủ công. Do đó, chỉ có phương tiện sử dụng thẻ thu phí tự động mới được vào cao tốc.

Về vấn đề này, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) Bùi Trình thông tin, nhằm nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng, công ty đã chuẩn bị lực lượng hỗ trợ khách hàng dán thẻ. Theo đó, 100% các siêu thị Viettel trên toàn quốc cùng triển khai dán thẻ thu phí không dừng hoàn toàn miễn phí cho khách hàng. Công ty cũng chuẩn bị lực lượng cộng tác viên phục vụ dán thẻ tận nhà cho khách và bố trí các điểm dán thẻ lưu động tại đầu vào, đầu ra tuyến cao tốc.

Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) Tô Nam Toàn cho biết, theo lộ trình đặt ra, đến năm 2024, các trạm thu phí sẽ không còn barie, cabin thu phí, chỉ duy trì dải phân cách các làn. Các phương tiện lưu thông tự do theo làn qua trạm thu phí. Đi kèm theo đó, dịch vụ dán thẻ, mở tài khoản thu phí đang có những thay đổi để người dân, doanh nghiệp thực hiện thuận lợi nhất.

Về phía cơ quan quản lý Nhà nước, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Đào Việt Long cho biết, ngay từ đầu tháng 3-2022, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã gửi công văn tới các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, UBND các quận, huyện, thị xã nhằm đôn đốc thực hiện triển khai dán thẻ định danh đối với xe ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử không dừng; tăng cường phối hợp với các cơ quan có liên quan tuyên truyền, vận động, yêu cầu chủ phương tiện phải dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng, góp phần giảm ùn tắc giao thông và minh bạch trong hoạt động thu phí. Đây là hướng đi tiến tới giao thông thông minh.