
Việc các doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu áp dụng Nghị định số 55/2007/NĐ-CP của Chính phủ về tự định giá bán các mặt hàng này đang được nhiều người quan tâm.
Phó Tổng giám đốc TCty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Bùi Ngọc Bảo xác nhận, hiện tại các DN đều rơi vào tình trạng lỗ, vì giá bán vẫn được duy trì như cũ. TCty đang xem xét, nghiên cứu các phương án ứng phó, nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại và đương nhiên TCty cũng đã tính đến phương án có thể phải đăng ký tăng giá bán. Nhưng, hiện tại TCty chưa đưa ra quyết định này để tiếp tục theo dõi diễn biến cụ thể trên thị trường quốc tế. Nhiều DN khác cũng thừa nhận, DN đang chịu lỗ và thiệt hại còn cao hơn khi kinh doanh tại những khu vực vùng xa, vùng sâu. Thị trường xăng dầu Hà Nội vẫn hoạt động bình thường, các quầy bán lẻ xăng dầu được cung ứng đầy đủ về số lượng và nhiên liệu được bán thường xuyên. Một nhân viên ở cửa hàng xăng dầu số 9 phố Trần Hưng Đạo cho biết, cửa hàng vẫn phục vụ như những ngày khác, giá bán chưa thay đổi.
Trước những dự báo về khả năng tăng giá xăng dầu, các cơ quan quản lý Nhà nước đã có nhiều động thái tích cực nhằm “hạ nhiệt” thị trường. Bộ Tài chính đã ra quyết định giảm thuế nhập khẩu xăng từ mức 10% hiện nay, xuống 5% áp dụng cho các tờ khai hải quan từ ngày 28-4-2007. Đây là biện pháp kịp thời nhằm bù đắp thiệt hại cho DN và hạn chế nguy cơ tăng giá bán lẻ trong dịp nghỉ lễ vừa qua. Theo Bộ Tài chính, việc giảm thuế nhập khẩu trong thời điểm này không chỉ nhằm hạn chế nguy cơ tăng giá bán lẻ, mà còn giúp bình ổn mặt bằng giá nói chung. Các DN tỏ ra đồng tình với biện pháp trên. Tuy nhiên trước khi giảm thuế, họ đã chịu lỗ hơn 1.000đ đối với mỗi lít xăng A92 nhập khẩu. Hiện nay, mặc dù thuế được điều chỉnh từ 10% xuống còn 5%, họ vẫn lỗ khoảng 300-500đ/lít.
Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Tiến Thỏa khẳng định, đến nay vẫn chưa có DN nào đăng ký tăng giá với liên Bộ Thương mại-Tài chính. Nhưng, việc các DN nhập khẩu xăng đang chịu lỗ là một thực tế và điều đó dẫn đến khả năng một số đơn vị có thể tính đến phương án tăng giá bán lẻ trên thị trường trong nước thời gian tới. Theo ông Thỏa, các cơ quan quản lý Nhà nước luôn tạo điều kiện, tôn trọng quyền tự quyết của DN trong kinh doanh. Nhưng muốn tăng giá, bắt buộc DN phải thực hiện đăng ký trước như đã quy định. Liên Bộ sẽ tiếp nhận, phân tích kỹ về mọi mặt, xem quyết định tăng giá của DN có hợp lý, thuyết phục hay không để chấp thuận hay không chấp thuận trong thời gian sớm nhất. Vì vậy, người tiêu dùng có thể yên tâm và tin tưởng cơ chế điều hành xăng dầu mới là thông thoáng, dễ thực hiện. Dự báo, khả năng tăng giá là có thể xảy ra, nhưng không thể vượt ngưỡng 12.000đ/lít. Các chuyên gia nhận định rằng, nếu như giá xăng thế giới lên tới 90 USD/thùng, thì ngành chức năng có thể xem xét đến khả năng tiếp tục hạ thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu.
