Bộ Công Thương dự báo, trong năm nay kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng khoảng 28% so với năm 2007, đạt con số hơn 13 tỷ USD
Tuy nhiên, ngành dệt may Việt Nam sẽ phải đối mặt với một thách thức rất lớn ở thị trường Mỹ là cơ chế giám sát của Bộ Thương mại Mỹ vẫn được duy trì cho đến hết năm 2008. Dù vậy, theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, một tín hiệu đáng mừng là từ sau khi Mỹ công bố không khởi động điều tra chống bán phá giá hàng dệt may Việt Nam, các doanh nghiệp trong nước đã bắt đầu yên tâm sản xuất, có đơn đặt hàng và nhiều khách hàng lớn đã quay trở lại.
Hàng thuỷ sản cũng sẽ tiếp tục khai thác thị trường Mỹ - nơi mà kim ngạch nhập khẩu thuỷ sản hàng năm lên đến 12 tỷ USD; trong khi đó, hàng thuỷ sản Việt Nam năm 2007 mới chỉ chiếm 6,2% số này. Bởi vậy, ngành thủy sản Việt Nam đặt mục tiêu đạt 850 triệu USD giá trị xuất khẩu sang Mỹ năm 2008, chiếm khoảng 7% tổng kim ngạch nhập khẩu thủy sản của Mỹ.
Là nước nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới, năm 2007, Mỹ cũng tiêu thụ khoảng 130 tấn cà phê của Việt Nam với tổng giá trị khoảng 200 triệu USD. Năm 2008, dự kiến con số này giảm chút ít do mục tiêu chung của ngành cà phê Việt Nam là chú trọng chất lượng, không tăng số lượng xuất khẩu.
Ngoài ra, theo Vụ Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, các mặt hàng mới như túi xách, ví, vali, mũ, ô dù cũng được đánh giá là có nhiều tiềm năng xuất khẩu vào thị trường này. Dự kiến, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng này năm 2008 sẽ đạt khoảng 270 triệu USD, tăng 31% so với năm trước.
Đánh giá về hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ trong năm qua, trả lời phỏng vấn báo Thương mại, ông Alan Tousignant, Tham tán kinh tế Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, cho rằng năm 2007 là năm đáng ghi nhớ trong quan hệ thương mại, kinh tế và đầu tư giữa hai nước.
Trao đổi thương mại hai chiều Việt-Mỹ năm 2007 đạt 12,2 tỷ USD, tăng 26,6% so với năm trước; trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đạt khoảng 10,3 tỷ USD và nhập khẩu 1,9 tỷ USD.
“Điều đó cho thấy, Việt Nam và Mỹ luôn coi nhau là đối tác thương mại quan trọng và hai bên đã tận dụng mọi cơ hội để phát triển mối quan hệ này. Chúng tôi coi Việt Nam là thị trường năng động nhất thế giới và muốn tăng xuất khẩu sang Việt Nam”, ông Alan Tousignant nói .
Tham tán kinh tế Đại sứ quán Mỹ cũng cho rằng năm 2008, quan hệ trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước sẽ tốt hơn nhiều.