Theo thông báo của các nhà nhập khẩu và phân phối ô tô, giá xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tăng lên khoảng 5%-15% kể từ ngày hôm nay 2/4, thời điểm bắt đầu áp dụng thuế nhập khẩu mới.
Với những chiếc xe nhập khẩu có giá thấp như Kia Morning, Hyundai Getz… mức tăng giá khoảng 5%-7%, còn dòng xe có giá nhập khẩu cao như BMW X5, Porsche mức tăng giá khoảng 10%-15%.
Giới quan sát dự báo giá ô tô sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới, sau khi Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát một số nhóm hàng thiết yếu, để tăng thuế cao hơn nữa đối với nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện ô tô.
Nhìn lại 3 tháng đầu năm, lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam đã lên gần 15.000 xe, chiếm hơn 50% tổng lượng xe nhập của cả năm 2007. Tuy nhiên, xu hướng này có thể chững lại do thuế nhập khẩu tăng thêm 10% kể từ đầu tháng 4.
Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục thống kê, trong tháng 3/2008 đã có khoảng 5.000 xe nguyên chiếc (cả xe mới và xe đã qua sử dụng) được nhập về Việt Nam, tăng khoảng 1.000 xe so với tháng 2, với tổng giá trị nhập khẩu 95 triệu USD .
Tính chung cả quý I năm 2008, đã có khoảng 15.000 xe nhập về Việt Nam, với tổng giá trị 293 triệu USD và trung bình mỗi xe có giá nhập khẩu khai báo gần 20.000 USD/xe. So với cùng kỳ năm 2007, quý I năm nay xe nhập gấp 7 lần về lượng và gấp 6 lần về giá trị.
Nguyên nhân của lượng xe nhập về ồ ạt từ cuối năm 2007 đến nay là nhờ việc giảm thuế nhập khẩu xuống 60% hồi tháng 11/2007 khiến xe nhập rẻ hơn trước, nhu cầu mua xe tăng cao trong khi sản xuất, lắp ráp trong nước lại không đáp ứng đủ nhu cầu. Đặc biệt kể từ cuối tháng 2 đến nay, các đơn vị nhập khẩu chạy đua với thời gian khi có tin đồn tăng thuế nhập khẩu để tranh thủ mức thuế cũ, trước khi mức thuế mới có hiệu lực vào ngày 2/4.