Hiện nay, giá bán xi măng tại thị trường phía Nam ngày 21/5 vẫn đứng ở mức dưới 80.000 đồng/bao: Holcim 75.000 đồng/bao, Nghi Sơn 70.000 đồng/bao, Fico, Cotec và Lafag cùng 72.000 đồng/bao...
Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, các nhà sản xuất xi măng phía Bắc đã chuyển 58.722 tấn xi măng các loại vào thị trường phía Nam để góp phần điều tiết “cơn sốt” xi măng tại thị trường này. Lượng hàng được chuyển bao gồm xi măng bao, bột xi măng, clinker và chủ yếu từ các đơn vị: Xi măng Hoàng Thạch, Tam Điệp, Hoàng Mai, Hải Phòng...
Theo khảo sát của Tổng công ty, giá bán xi măng tại thị trường phía
Tổ điều hành thị trường trong nước cho biết Sở Thương mại thành phố Hồ Chí Minh cũng khẳng định các cơ sở sản xuất xi măng đều thực hiện việc niêm yết và bán đúng giá tới các đại lý. Tuy nhiên, do nhu cầu tăng cao, nguồn cung không đủ nên một số đại lý và các điểm bán lẻ đã tự nâng giá bán, thu lợi. Việc này nằm ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp sản xuất.
Hiện nay, các cơ sở sản xuất xi măng phía Nam đều thực hiện phương thức bán hàng thông qua nhà phân phối, do đó không thể quản lý được giá bán lẻ cuối cùng tới tay người tiêu dùng. Vì vậy, mặc dù giá bán xi măng tại các nhà máy không tăng, song do thiếu nguồn hàng nên giá bán lẻ vẫn tăng. Trong khi đó, các nhà phân phối lại cho rằng họ đang phải chịu ảnh hưởng của chi phí vận chuyển cao.
Nhận định về tình hình thị trường xi măng khu vực phía Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết: Thị trường phía Nam có đặc thù riêng, lượng tiêu thụ lớn (khoảng 40% thị phần) nhưng sản xuất tại chỗ chỉ đáp ứng khoảng 20% nhu cầu. Do đó, nguồn clinker phải vận chuyển chủ yếu từ phía Bắc vào hoặc nhập từ Thái Lan. Hiện nay, giá clinker nhập về đến TP.Hồ Chí Minh dao động từ 1.020.000 đồng đến 1.060.000 đồng/tấn, bằng giá bán xi măng ở thị trường phía Bắc. Trong khi đó, các doanh nghiệp phía Nam còn phải thêm ít nhất từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng chi phí cho việc nghiền, thêm phụ gia... để tạo ra 1 tấn xi măng. Vì vậy, giá xi măng tại thị trường phía Nam luôn cao hơn miền Bắc. Nếu tiếp tục kiềm chế giá như hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất tiếp tục lỗ khoảng 120.000 đến 200.000 đồng/tấn xi măng.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, sự hợp tác của các doanh nghiệp sản xuất xi măng trong việc bình ổn giá tại thời điểm này là rất cần thiết. Mặc dù xi măng không thuộc nhóm hàng nhà nước quản lý giá nhưng các doanh nghiệp đã thực hiện không tăng giá bán theo cam kết với Bộ Xây dựng và Hiệp hội Xi măng Việt Nam. Tuy nhiên, nếu tiếp tục kéo dài tình trạng này sẽ ảnh hưởng tới doanh nghiệp vì nếu không thể bù đắp nổi chi phí, dễ dẫn đến tình trạng sản xuất cầm chừng (tình trạng này đã diễn ra tại các trạm nghiền nhỏ) khiến nguồn cung thiếu. Như vậy, trong khi doanh nghiệp chịu lỗ, người tiêu dùng vẫn phải mua giá cao thì chỉ có hệ thống kinh doanh là hưởng lợi.