Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã quyết định phụ thu nhiên liệu vào giá vé máy bay trên đường bay nội địa được áp dụng từ ngày 15/8/2008.
Theo đó, mức phụ thu sẽ áp dụng cho toàn bộ các tuyến bay nội địa. Có bốn mức thu khác nhau áp dụng các các đường bay, mức phí tính trên hành trình một chiều.
Cụ thể, các hành trình Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh (T.P HCM), TP.HCM – Hải Phòng; Hà Nội – Nha Trang; Hà Nội – Đà Lạt; Hà Nội – Buôn Ma Thuột, TP.HCM – Vinh, Hà Nội – Cần Thơ áp dụng mức phụ thu 180.000 đồng cho một chiều.
Đường bay Hà Nội – Đà Nẵng, TP.HCM – Đà Nẵng, Hà Nội – Huế, TP.HCM – Huế, TP.HCM – Pleiku, TP.HCM – Chu Lai có mức phụ thu 110.000 đồng
Đường bay, TP.HCM – Nha Trang, Đà Nẵng – Nha Trang, TP.HCM – Đà Lạt, Đà Nẵng – Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng - Pleiku, Hà Nội – Điện Biên, TP.HCM – Qui Nhơn, Đà Nẵng – Qui Nhơn, TP.HCM – Tuy Hòa, TP.HCM – Phú Quốc, TP.HCM – Rạch Giá, TP.HCM – Côn Đảo, TP.HCM – Cà Mau, Hà Nội – Đồng Hới phụ thu thêm 90.000 đồng
Còn lại, đường bay, TP.HCM – Buôn Ma Thuột Hà Nội – Nà Sản, Phú Quốc – Rạch Giá, TP.HCM – Cần Thơ, Đà Nẵng – Đồng Hới phụ thu 50.000 đồng
Theo Vietnam Airlines, mức phụ thu có thể sẽ được điều chỉnh theo biến động của giá xăng dầu thế giới, nếu giá mua nhiên liệu thực tế giảm và ổn định, Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh giảm mức phụ thu nhiên liệu một cách hợp lý.
Trong một tính toán của mình, Vietnam Airlines cho rằng nếu vẫn giữ mức giá trần như hiện nay và xăng dầu bình quân ở mức 120USD/thùng, năm 2008, đường bay nội địa của VNA sẽ lỗ tới 50 triệu USD.