Ngân hàng không tự ý điều chỉnh lãi suất

16:01, 11/08/2008

Vừa qua, Báo Thái Nguyên có nhận được một số thông tin về việc có Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (NHNo) huyện đã đơn phương tự ý nâng lãi suất cho vay đối với khách hàng có dư nợ cũ. Để làm rõ vấn đề này, Phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Thưởng, Giám đốc NHNo tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Thưởng cho biết: 6 tháng đầu năm 2008, NHNo cũng như các ngành khác thực hiện nhiệm vụ chịu sự tác động mạnh do giá cả, lạm phát tăng cao. Do vậy, Chính phủ đã có chỉ đạo thực hiện các giải pháp về kiềm chế lạm phát nhằm ổn định kinh tế vĩ mô. Trong đó, việc thu hút tiền gửi từ dân cư là một trong những giải pháp chống lạm phát của Chính phủ.  Do tác động của lạm phát nên các ngân hàng phải tăng lãi suất huy động thu hút tiền gửi để cân đối vốn đầu tư cho sản xuất. Từ đầu năm đến nay, NHNo cũng đã phải thực hiện điều chỉnh 18 lần lãi suất huy động và để đảm bảo duy trì hoạt động, ngân hàng cũng đã phải điều chỉnh 8 lần lãi suất cho vay. Do lãi suất huy động biến động nên những khách hàng gửi vốn dài hạn gửi lãi suất thấp trước đây liên tục rút tiền ra để gửi vào vào với lãi suất cao. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2008, doanh số chuyển từ lãi suất thấp sang lãi suất cao từ 600 đến 700 tỷ đồng, nên lãi suất huy động đầu vào của ngân hàng tăng. Như vậy, bắt buộc Ngân hàng phải điều chỉnh lãi suất đầu ra cho phù hợp để đảm bảo hoạt động kinh doanh của ngân hàng để bù đắp chi phí và thực hiện nghiêm túc chính sách tiền tệ của Chính phủ, đảm bảo phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

 

Đồng chí Giám đốc NHNo tỉnh cũng giải thích thêm: Đến 30-6, NHNo  huy động 1.740 tỷ đồng, tăng so với đầu năm là 153 tỷ đồng, tốc độ tăng 9,7%. Lãi suất huy động cao nhất của Ngân hàng là 18%/năm, tương đương với 1,5%/tháng. Về tín dụng, doanh số cho vay đạt 1.076 tỷ đồng; doanh số thu nợ đạt 1.107 tỷ đồng; tổng dư nợ đạt 1.753 tỷ đồng, giảm so với cuối năm 2007 là 34 tỷ đồng (giảm dư nợ là để thực hiện chống lạm phát theo chỉ đạo của Chính phủ).

 

Trong tổng dư nợ cho vay, vốn huy động tại chỗ chỉ đáp ứng 75%, còn 25% phải xin điều tiết ở Ngân hàng T.W. Đối với lãi suất huy động, hiện tại đang áp dụng 1,5%/tháng, trừ dự trữ bắt buộc và dự trữ thanh toán do cấp trên quy định là 15% thì lãi suất huy động thực tế là 1,76%/tháng, chưa kể các chi phí để trang trải. Trong khi đó, lãi suất cho vay theo hợp đồng cũ,  đối với cho vay ngắn hạn chỉ có 1,05%/tháng; cho vay trung hạn là 1,2%/tháng. Nếu ngân hàng không điều chỉnh sẽ bị thua lỗ lớn.

 

Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Tổng Giám đốc NHNo Việt Nam tại Công điện số 2130 thì: “các Chi nhánh thoả thuận với khách hàng để điều chỉnh lãi suất  cho vay đối với dư nợ cũ và thực hiện các khoản cho vay mới trên nguyên tắc thực dương”. Vì vậy, các NHNo từ tỉnh đến huyện đã gặp gỡ các khách hàng là các doanh nghiệp và hộ sản xuất để vận động, thuyết phục họ cùng chia sẻ khó khăn với ngân hàng và thoả thuận điều chỉnh lãi suất cho vay phù hợp. Qua đó, NHNo đã thực hiện điều chỉnh 2 đợt; đợt 1 điều chỉnh tiền vay lên 1,5%/tháng; đợt 2 điều chỉnh lên từ 1,7 đến 1,75% (cả cho vay ngắn hạn và trung hạn). Thông cảm với khó khăn của ngân hàng nên đã có tới 95% khách hàng, có NHNo huyện đến 100% khách hàng) đều nhất trí thoả thuận với việc điều chỉnh lãi suất hợp đồng cũ. Tuy nhiên, cũng còn số ít khách hàng không đồng ý thoả thuận thì ngân hàng cũng không ép và không được phép làm như vậy. Bên cạnh đó, mặc dù rất khó khăn, song NHNo cũng vẫn luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho khách hàng để đảm bảo lợi ích hài hoà giữa hai bên.

 

Do khách hàng của Ngân hàng chủ yếu là nông dân  nên Ngân hàng cũng đã giảm lãi suất ở mức hợp lý đối với khu vực ít cạnh tranh: Theo Quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thì lãi suất huy động và lãi suất cho vay đối với khách hàng không vượt quá 150% của lãi suất cơ bản. Tương ứng, các ngân hàng có thể cho vay cao nhất đến 21%/năm. Tuy nhiên, NHNo chỉ áp dụng lãi suất cho vay cao nhất là 20,5%/năm, tương đương với 1,708%/tháng. Do vậy, những thông tin trên chỉ là con số rất ít và có thể do cán bộ tín dụng giải thích chưa cặn kẽ nên khách hàng dễ hiểu lầm. Qua đây, chúng tôi rất mong sự thông cảm, chia sẻ của khách hàng tạo mọi điều kiện để ngân hàng thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.