Những ngày qua, hầu hết các doanh nghiệp taxi tại Hà Nội và nhiều thành phố lớn trong cả nước đã nhất trí điều chỉnh giá cước với mức giảm từ 5 đến 7%. Như vậy, kể từ khi xăng tăng giá lên tới 19.000đ/lít trong tháng 7 đến nay, các hãng taxi đã 2 lần phải điều chỉnh giá cước.
Đến nay, khoảng 1/2 số xe taxi Mai Linh tại Hà Nội đã điều chỉnh giá đồng hồ giảm 500đ/km từ mức 11.500đ/km xuống còn 11.000đ/km. Số xe còn lại đang trong quá trình điều chỉnh lại giá cước. Như vậy là tuần qua, trên thị trường tồn tại 2 loại giá cước. Với những hãng taxi có cơ số xe lớn, xe nào chưa kịp điều chỉnh giá cước mới thì vẫn chạy theo giá cước cũ.
Việc giảm giá cước được người tiêu dùng rất ủng hộ, bởi theo họ, giá cước thời gian qua đã lên quá cao, thậm chí nhiều doanh nghiệp lợi dụng xăng tăng giá đã tăng giá cước lên tới 30%. Việc điều chỉnh lần này là cần thiết.
Chị Lê Diệu Linh, Trung Kính, Thanh Xuân, Hà Nội nói: "Các hãng taxi đã bắt đầu tính đến lợi ích của người tiêu dùng. Tôi tin là sẽ có sự điều chỉnh hơn thế này nữa, chứ không chỉ dừng ở mức này".
Trên cơ sở rà soát chi phí đầu vào, nhất là chi phí nhiên liệu, các hãng taxi đã giảm giá cước trung bình 5%, theo họ, mức giảm này là phù hợp.
Ông Hồ Huy, TGĐ Tập đoàn Mai Linh: "Trên nguyên tắc chung là lợi ích 3 bên: Doanh nghiệp, người tiêu dùng, người lao động. Dựa vào đó để tính mức cước giảm cho hợp lý trong thời kỳ không ổn định về giá xăng dầu như hiện nay".
Các hãng taxi cho biết, điều chỉnh cước còn liên quan đến việc kiểm định đồng hồ, dán tem giá cước mới, điều tiết lộ trình... nên ít nhất khách hàng cũng phải chờ đợi khoảng một tuần nữa trước khi có một cước phí rẻ hơn.
Ông Nguyễn Đăng Tuấn, GĐ hãng xe Thế Kỷ Mới: "Để làm những thủ tục này, các doanh nghiệp cần phải có thời gian, phụ thuộc vào số lượng xe, phải nửa tháng tới 1 tháng mới xong được. Tháng 8 vừa qua, các doanh nghiệp taxi rất vất vả, tuy nhiên họ không bao giờ muốn điều này".
Thời gian qua, các hãng taxi đã mất một lượng khách lớn do giá cước lên quá cao. Không ít các lái xe đã phải bỏ nghề do thu nhập không bù được chi phí xăng dầu. Giá cước một số hãng bắt đầu giảm trong những ngày qua khiến số lượng khách bắt đầu đông trở lại.
Hiện cả Hà Nội chỉ có duy nhất 1 đơn vị kiểm định đồng hồ với công suất hơn 20 chiếc/ngày. Bởi vậy, mỗi lần thay đổi giá cước, các doanh nghiệp lại vất vả với những thủ tục bắt buộc. Còn người tiêu dùng vẫn phải chấp nhận trả giá cước cũ nếu họ lên phải xe chưa kịp điều chỉnh đồng hồ theo giá mới.