Hàng loạt chương trình khuyến mãi được đưa ra trong tháng 9 với hàng trăm tỷ đồng giảm giá cho người tiêu dùng dù tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn.
Đây là những nỗ lực rất lớn của TP Hồ Chí Minh trong kiềm chế lạm phát cũng như “giữ chân” khách hàng.
Tăng trưởng nhưng vẫn lo
Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Liên hiệp HTX Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), doanh thu 6 tháng đầu năm của đơn vị này tăng trưởng khoảng 50% - 60%. Loại trừ yếu tố lạm phát, tốc độ này sẽ còn ở mức 25%- 30%. Tuy nhiên, dưới tác động của lạm phát, thói quen tiêu dùng của người dân đã thay đổi. Những hàng hóa thiết yếu cho tiêu dùng gia đình được lựa chọn nhiều hơn trong khi hàng may mặc, mỹ phẩm hoặc hàng xa xỉ đã bị “co lại” đáng kể. Giá cả là yếu tố quyết định lựa chọn của người tiêu dùng và khách hàng cũng quan tâm nhiều hơn đến các thông tin khuyến mãi, chương trình giảm giá. Mặc dù doanh thu vẫn tăng trưởng, nhưng ông Hòa tỏ ra lo lắng về tình hình tiêu thụ những tháng còn lại khi các nhà sản xuất không vượt qua được những thách thức hiện tại, nhất là bài toán về vốn và chi phí đầu vào.
Theo đánh giá của các doanh nghiệp, mặc dù chỉ số giá tiêu dùng chững lại và giá xăng tiếp tục giảm, nhưng trong tháng 9 sức ép tăng giá vẫn có thể tác động mạnh đến thị trường bởi theo quy luật, giá cả sẽ tăng mạnh vào những tháng cuối năm. Bà Vũ Thị Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) nêu thêm một khó khăn khác, đó là hàng nhập khẩu cùng các đại gia phân phối nước ngoài đang vào thị trường ngày càng nhiều. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất trong nước càng phải cạnh tranh nhiều hơn để “giữ chân” khách hàng. Để làm được điều này, các doanh nghiệp trong nước cần thực hiện một chiến dịch quảng bá, khuyến mãi để người tiêu dùng ủng hộ hàng Việt
200 điểm khuyến mãi, trị giá giải thưởng 120 tỷ đồng
Nằm trong mục tiêu giảm giá hàng hóa và kiềm chế lạm phát, từ ngày 1-9 đến ngày 30-9, các doanh nghiệp bước vào tháng khuyến mãi do Sở Công thương và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức. Sẽ có 200 điểm khuyến mãi tại các siêu thị, cửa hàng phân phối… trên địa bàn thành phố với tổng giá trị giải thưởng lên đến gần 120 tỷ đồng. Hơn 125 doanh nghiệp gồm nhiều ngành nghề như du lịch, thương mãi... cùng tham gia chương trình này. Các hình thức khuyến mãi là bán hàng giảm giá từ 5% đến 50%, tặng quà, rút thăm trúng thưởng...
Các doanh nghiệp, trung tâm mua sắm giảm “mạnh tay” là Trung tâm Điện máy và Nội thất Thiên Hòa với nhiều sản phẩm giảm đến 49%; Cty Vissan giảm 10% trên giá bán đối với sản phẩm đồ hộp; Công ty Fimexco giảm 30% giá thuê văn phòng và 10% dịch vụ phí; Công ty dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) dành hơn 3.000 tặng phẩm bao gồm giày dép, nước hoa, rượu… tặng những khách hàng mua sản phẩm trong siêu thị miễn thuế tại sân bay...
Bên cạnh tháng bán hàng khuyến mãi, BSA cũng phối hợp với CLB Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC) tổ chức chương trình khuyến mãi kéo dài từ ngày 1-9-2008 đến tháng 1-2009 với chủ đề “Hàng Việt vì Người Việt”. Trọng tâm chương trình là tháng HVNCLC tại các siêu thị lớn như hệ thống Saigon Co.op, Vinatext mart, Metro… Riêng hệ thống Saigon Co.op trong tháng 9 đã dành đến 20 tỷ đồng để thực hiện giảm giá từ 5% đến 40% cho các ngành hàng thực phẩm, may mặc… Hệ thống các siêu thị Big C cũng đồng loạt thực hiện chương trình khuyến mãi bắt đầu từ ngày 1-10 và kéo dài trong hai tuần… Các phiên chợ “Hàng Việt cuối tuần”, “Phiên chợ vui” cũng được tổ chức tại Công viên Lê Văn Tám…