Thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ tăng từ 0% lên 5%, áp dụng cho các tờ khai hải quan từ ngày 15/9 này.
Ngày 11/9, Thứ trưởng Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã ký Quyết định số 76/2008/QĐ-BTC ban hành mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng thuộc nhóm 2710 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.
Theo đó, hầu hết các loại xăng động cơ, xăng máy bay, dung môi, naptha, reformatic và các chế phẩm khác để pha chế xăng, dầu thô, dầu bôi trơn, dầu thành phẩm… sẽ chịu mức thuế nhập khẩu 5%, thay cho mức 0% trước đó. Mức thuế này bắt đầu được áp dụng cho các tờ khai hải quan hàng hoá nhập khẩu kể từ ngày 15/9.
Trước đó, do giá dầu thế giới liên tục tăng cao, trong tháng 5/2007, Bộ Tài chính đã quyết định giảm thuế nhập khẩu xăng dầu từ 5% xuống 0%.
Về lần điều chỉnh này, cơ sở chính là diễn biến giá dầu trên thị trường thế giới khá thuận lợi. Trong khoảng hai tháng trở lại đây, giá dầu duy trì khá ổn định dưới mức 120 USD/thùng. Đặc biệt, từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9 này, mức giá chỉ giao động quanh mốc 103 USD/thùng.
Giá dầu trên thế giới hiện tiếp tục thể hiện xu hướng thuận lợi khi chỉ còn 100,7 USD/thùng, mức thấp nhất trong khoảng nửa năm trở lại đây.
Tại
Trước đó, ngày 27/8, trước thuận lợi của giá xăng dầu trên thị trường thế giới, Bộ Tài chính đã quyết định giảm giá bán từ 18.000 đồng/lít xuống 17.000 đồng/lít (xăng A92). Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, mức giá này sẽ được giữ ổn định trong thời gian tới.
Trước thời điểm có quyết định tăng thuế nhập khẩu xăng dầu lên 5%, trong các cuộc gọi tới VnEconomy để tím hiểu thông tin, một số nhà đầu tư đề cập đến khả năng giá dầu các loại bán ra trong nước sẽ giảm 1.000 đồng/lít. Và nay, với quyết định tăng thuế của Bộ Tài chính, khả năng đó chính thức khép lại trong ngắn hạn.