Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

14:08, 12/10/2008

Ngày 13-10 đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định chọn là “Ngày Doanh nhân Việt Nam” để tôn vinh sự đóng góp của các doanh nhân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng đất nước giàu mạnh.

Tuy nhiên, sự tôn vinh này cũng đặt lên vai doanh nghiệp một trách nhiệm to lớn, đó là kinh doanh có hiệu quả để làm giàu cho doanh nghiệp, cho đất nước. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn phải thực hiện trách nhiệm xã hội thông qua việc thực hiện tốt chính sách với người lao động, chất lượng sản phẩm dịch vụ đúng như cam kết và không để hoạt động sản xuất, kinh doanh  ảnh hưởng đến môi trường.

 

Ngày Doanh nhân Việt Nam năm nay diễn ra trong bối cảnh có hàng loạt sự kiện và vấn đề khiến nhiều người phải suy ngẫm đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Sự kiện Công ty Vedan “giết” sông Thị Vải để lại hậu quả không thể khắc phục ngày một ngày hai; Công ty Hào Dương dù đã có hàng chục biên bản xử phạt của cơ quan chức năng, “khắc phục” sai phạm bằng cách từ xả nước thải ra sông Đồng Điền một cách ngang nhiên sang… lén lút. Người tiêu dùng cũng vô cùng phẫn nộ với các kiểu gian lận móc túi người tiêu dùng như xe taxi gian lận đồng hồ tính tiền, xăng pha chất lượng kém, gian lận trong cân, đo sản phẩm...

 

Vụ sữa có mê-la-min gần đây là ví dụ rõ rệt nhất về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Bỏ chất độc vào trong sữa - bữa ăn hàng ngày của trẻ em - để tăng lợi nhuận là một tội ác mà đạo đức kinh doanh không bao giờ chấp nhận. Với một số doanh nghiệp trong nước, đây là tai nạn và chính họ cũng không ngờ tới sản phẩm của họ có mê-la-min. Tuy nhiên, với những “tai nạn từ trên trời rơi xuống” này, trách nhiệm doanh nghiệp thể hiện ở cách xử lý vấn đề. Nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng mang mẫu đi kiểm nghiệm và công bố chất lượng sản phẩm của mình để người tiêu dùng an tâm. Vậy mà, có doanh nghiệp lại cố tình… giấu kết quả kiểm nghiệm khi kết quả đó bất lợi cho mình. Đợt thanh tra, rà soát sữa vừa qua cũng làm lộ ra hàng loạt thông tin về sữa quá hạn sử dụng, sai nhãn mác, nguyên liệu không rõ nguồn gốc tràn lan. Thậm chí sữa quá hạn hơn 1 năm vẫn được giữ lại trong kho, khi thanh tra phát hiện ra thì chủ doanh nghiệp bảo là để… cho lợn ăn. Với những trường hợp này, người tiêu dùng có quyền nghi ngờ và đặt câu hỏi số sữa này sẽ đi về đâu nếu không được phát hiện.

 

Bên cạnh những câu chuyện buồn, bức tranh về trách nhiệm xã hội vẫn còn rất nhiều điểm sáng nhờ những doanh nghiệp luôn nghiêm túc làm tròn trách nhiệm với người tiêu dùng, nhiều doanh nhân luôn tâm huyết với các chương trình từ thiện mà 15 năm xây dựng và phát triển của Tập đoàn Mai Linh có thể xem là điển hình. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp này với người tiêu dùng thể hiện ở chất lượng dịch vụ đúng như cam kết và hàng loạt các chương trình xã hội. Hiếm có người tiêu dùng nào không hài lòng khi sử dụng dịch vụ taxi và xe vận tải đường dài của Mai Linh bởi sự phục vụ chuyên nghiệp và tận tâm của đội ngũ nhân viên. Hàng trăm khách hàng đã được lái xe trả lại tài sản bỏ quên, giúp đỡ trong những tình huống ngặt nghèo… Hàng trăm triệu đồng để quên trên xe Mai Linh được trở về với chủ, xét cho cùng cũng chỉ là việc làm tự nguyện xuất phát từ đạo đức  kinh doanh được huấn luyện kỹ càng, vì nếu tài xế thiếu trung thực giấu đi thì cũng không thể có bằng chứng về việc gian dối… Bên cạnh việc thực hiện đúng cam kết về chất lượng sản phẩm, tập đoàn này cũng quan tâm nhiều đến công tác xã hội mà đợt cùng báo Hànộimới tặng 1.000 con trâu và áo ấm cho đồng bào phía Bắc để giúp bà con vượt qua đợt rét hồi đầu năm là một trong rất nhiều ví dụ. Khai giảng năm học 2008 vừa qua, Tập đoàn Mai Linh đã dành gần 5 tỷ đồng để trao 640 suất học bổng cho con cựu chiến binh. Mỗi suất học bổng 7 triệu đồng trọn gói học phí 2 năm học, giúp cho một em học sinh học hành thành nghề đến khi bước ra cuộc sống và vươn lên bằng chính nghề của mình.

 

Thể hiện trách nhiệm với xã hội, suy cho cùng cũng mang lại lợi ích cho doanh nghiệp khi được người tiêu dùng tin cậy và chấp nhận. Sức mạnh của người tiêu dùng đã được thể hiện khi hàng loạt bà nội trợ đã tẩy chay bột ngọt Vedan, tẩy chay các doanh nghiệp sữa làm ăn bê bối. Các doanh nghiệp cũng đã nhận ra hậu quả khi bội tín với người tiêu dùng để chạy theo cái lợi trước mắt. Tuy nhiên, chờ đến khi bị phát hiện mới quay lại củng cố lòng tin với người tiêu dùng thì e rằng đã muộn. Lòng tin ấy phải được doanh nghiệp bồi bổ qua từng năm tháng hoạt động, trong tất cả các cam kết với người tiêu dùng từ chất lượng sản phẩm, đến trách nhiệm bảo vệ môi trường… Chỉ có như vậy, doanh nghiệp mới có chỗ đứng trên thương trường, tạo dựng lòng tin cho khách hàng và phát triển bền vững.