Vì sao giá xăng chưa giảm tiếp?

08:26, 24/12/2008

 - Hy vọng lớn nhất của người tiêu dùng là giảm tiếp giá xăng đã không được thực hiện khi chỉ giá dầu được quyết định giảm, còn giá xăng vẫn giữ nguyên.  Doanh nghiệp đưa ra lý do nếu giảm nữa sẽ lỗ vốn. Sự thật có phải như vậy?

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Trí Long, Viện nghiên cứu Thị trường và Giá cả (Bộ Tài chính) nói rằng, trong bối cảnh hiện nay, ông nghiêng về phía nên ưu tiên giảm giá bán lẻ xăng dầu, đồng nghĩa với việc lựa chọn một mức thuế vừa phải.

 

"Giảm giá xăng, dầu có ý nghĩa lớn trong hỗ trợ sản xuất và đời sống xã hội, nhất là phục vụ mục tiêu kích cầu đầu tư và kích cầu tiêu dùng"- ông Long nói.

 

Ông Ngô Trí Long phân tích cần phải tính đến ngân sách nhà nước vốn đã eo hẹp lại "hy sinh" khá nhiều để kìm giữ giá trong suốt thời gian qua nên cần tính tăng thu để phục vụ các mục tiêu đầu tư và an sinh xã hội khác. Tuy nhiên, nhìn từ gói kích cầu thì cũng có một phần lấy từ ngân sách nên việc chấp nhận giảm thu từ xăng dầu một cách hợp lý để kích cầu cũng không có gì là thiệt.

 

Hơn nữa, giảm giá xăng dầu là đi thẳng vào tiêu dùng và sản xuất của xã hội, không lo thất thoát, xin - cho như việc đầu tư từ ngân sách để kích cầu.

 

 ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Petrolimex - doanh nghiệp chiếm thị phần chi phối trên thị trường xăng dầu - cho biết,  việc giảm giá dầu diesel là một nỗ lực lớn của doanh nghiệp. So với giá thế giới hiện nay, thuế nhập khẩu 25% cộng các loại thuế và chi phí khác thì chỉ có diesel là có thể giảm giá.

 

 "Tất nhiên, sau khi giảm giá, doanh nghiệp đã gần như không có lãi.  Đây là nỗ lực của doanh nghiệp nhằm thực hiện kích thích sản xuất phát triển và thực hiện 5 nhóm giải pháp ngăn chặn suy thoái kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng  kinh tế của Chính phủ"- ông Dũng nói.

 

Lãnh đạo Petrolimex cho biết, không thể giảm hơn nữa vì với mức giá thế giới và thuế hiện nay  doanh nghiệp này chỉ hòa vốn, nếu giảm giá nữa sẽ lỗ.

 

Bên cạnh đó,  Petrolimex cũng giải thích thêm việc bù lỗ cho doanh nghiệp trong thời gian kiềm chế giá trước đây chưa thực hiện được. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bù lỗ với lượng lớn dầu diesel thời điểm trước 16/9 nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn bù lỗ như thế nào nên doanh nghiệp khó có cơ sở vận hành giá.

 

Trong khi đó, vẫn theo Petrolimex nhu cầu tiêu dùng đang có xu hướng giảm mạnh, việc thu 1.000 đồng/lít xăng để trả nợ ngân sách bù lỗ cũng không đạt tiến độ mong muốn.

 

Một chuyên gia giá cả theo dõi lâu năm về xăng dầu cho biết, giá dầu thô thế giới đã biến động rất mạnh, tuy nhiên những thời gian rớt xuống dưới 40 USD thùng là rất ít và mang tính tâm lý. Tính chung giá dầu vẫn ở trên ngưỡng 40USD.

 

Trong lần giảm giá trước đây, giá dầu thô trung bình để tham khảo giảm giá trong thời gian 20 ngày cuối tháng 11 đến đầu tháng 12/2008 khoảng trên 47 USD/thùng thì nay giảm nhẹ xuống mức trung bình là 42 USD/thùng. Trong khi đó, giá xăng thành phẩm gần như không giảm. Cụ thể, lần giảm giá gần đây, giá xăng khoảng 36 - 38 USD/thùng thì nay vẫn ở mức đó.

 

Với mức giá xăng nhập khẩu trên. tính thêm tất cả các loại thuế thì giá xăng cũng chỉ vào khoảng 8.500-9.000 đồng/lít.

 

Theo chuyên gia này, có một số chi phí mà doanh nghiệp ít nói đến là hoa hồng cho đại lý, chi phí kinh doanh hiện nay là bao nhiêu... Nếu công khai và cân đối tốt thì đây có thể là cơ sở quan trọng để giảm giá bán xăng.