Xe gắn máy nhập khẩu tăng đột biến

09:25, 30/12/2008

Trái ngược với thị trường xe gắn máy 2 bánh mấy năm qua, các loại xe lắp ráp trong nước gần như chiếm lĩnh thị trường, mấy tháng cuối năm nay lượng xe nhập khẩu tăng lên đáng kể.

Hàng nhập đang lấn sân

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của các cơ quan chức năng, 6 tháng cuối năm đã có hàng chục ngàn chiếc xe gắn máy dưới 150 cc nhập khẩu. Chỉ tính riêng các cảng TPHCM, số xe nhập về lên đến gần 11.000 chiếc các loại.

Nếu như trước đây người tiêu dùng quen với những chiếc xe gắn máy 2 bánh nhập khẩu loại cao cấp mà trong nước chưa lắp ráp được như Honda SH, PS, Dylan hay Piaggio... thì nay thị trường xuất hiện nhiều loại xe nhập khẩu với các nhãn hiệu quen thuộc mà các hãng lắp ráp trong nước một thời gian dài đánh bật ra khỏi thị trường như Honda Dream, Yamaha...

Đa số các loại xe này được nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc. Dĩ nhiên, những loại xe nhập khẩu này giá cao hơn nhiều so giá xe cùng loại lắp ráp trong nước. Điển hình như chiếc Honda Air Blade, giá lắp ráp trong nước xuất xưởng giao cho các đại lý là 28 triệu đồng/chiếc. Trong khi đó, một chiếc nhập khẩu từ Thái Lan có giá bán trên 3.500 USD. Sự chênh lệch giá này đã đẩy chiếc Air Blade lắp ráp trong nước ngoài thị trường lên tới 38 triệu đồng/chiếc.

Theo ông Quang Huy, chủ cửa hàng kinh doanh xe 2 bánh trên đường Nguyễn Tri Phương, quận 5 - TPHCM: Do lượng xe lắp ráp trong nước không đủ cung ứng cho nhu cầu thị trường nên các loại như Air Blade nhập khẩu có giá cao gần gấp đôi nhưng tiêu thụ khá mạnh bởi tính tiện dụng và có thiết kế hộc đựng đồ cá nhân lớn có thể đựng mũ bảo hiểm, nên người tiêu dùng ưa chuộng. Càng vào những ngày cận Tết, các loại xe nhập khẩu đều tăng giá từ 100 USD đến 400 USD tùy loại.

Xe tay ga được ưa chuộng

Ngoài những chiếc xe mô tô phân khối lớn, các loại xe nhập khẩu từ 150 cc trở xuống hầu hết là xe tay ga.

Theo phân tích của ông Sáu Bảng, người có thâm niên kinh doanh xe gắn máy: Do điều kiện lưu thông ở TP hiện nay khá đông đúc, xe tay ga ít phải thao tác khi lưu thông hơn so với xe số tay hay số chân. Hơn nữa, các xe tay ga luôn được nhà sản xuất chú ý thay đổi mẫu mã hợp thị hiếu với giới trẻ và phụ nữ. Ngay cả những chiếc mô tô có phân khối lớn tới 600 cc nhập khẩu cũng có loại tay ga nhưng mức độ tăng tốc khi cần thì không khác biệt gì mấy với loại số chân.

Đối chiếu với giá cơ quan hải quan áp dụng tính thuế với giá bán trên thị trường, dễ dàng nhận thấy các nhà nhập khẩu đang hưởng siêu lợi nhuận từ các loại xe này.

Chẳng hạn một chiếc xe hiệu Honda Air Blade nhập khẩu từ Thái Lan, giá nhập khẩu để tính thuế là 828 USD, nếu cộng với 90% thuế nhập khẩu và 10% thuế GTGT, thì giá thành khoảng trên 1.700 USD, trong khi đó giá bán ngoài thị trường hiện nay là trên 3.500 USD/chiếc. Đó là chưa kể các loại mô tô phân khối lớn vì là “ hàng độc” cho nên người bán tha hồ làm giá - theo kiểu nhìn mặt, đặt giá...