
Bộ Tài chính vừa quyết định tiếp tục bù lỗ cho các mặt hàng dầu hỏa, mazut và diezel nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ trong nước đang giảm sút và giá dầu thế giới đang có xu hướng nhích lên.
Trong đó đối với mặt hàng dầu hỏa và mazut khoản tiền bù lỗ được tính toán dựa trên số lượng tiêu thụ trong khoảng thời gian từ 1/1 đến hết ngày 21/7/2008. Còn mặt hàng dầu diezel, khoản tiền trợ lỗ được tính toán dựa trên lượng hàng tiêu thụ trong khoảng thời gian từ ngày 1/1 đến ngày 16/9/2008 và lượng hàng nhập khẩu bị tồn kho trong thời điểm ngày 16/9/2008. Các khoản bù lỗ không áp dụng đối với lượng hàng phục vụ cho sản xuất, chế biến trong nước và tạm nhập tái xuất.
Khoản bù lỗ được tính toán trên giá vốn nhập khẩu bình quân, thuế VAT, chi phí vận chuyển, phí xăng dầu, giá quy định của Nhà nước. Trong đó, chi phí từ cảng Việt Nam đến bán lẻ dầu hỏa, diezel là 500 đồng một lít, giá bán Nhà nước quy định đối với từng mặt hàng trong từng thời điểm khác nhau sẽ dao động trong khoảng 9.500 - 15.500 đồng một lít... Trên cơ sở báo cáo tài chính 9 tháng năm 2008, số tiền ngân sách Nhà nước đã tạm ứng bù lỗ, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối lập báo cáo quyết toán và có công văn đề nghị được bù lỗ.
Căn cứ vào bản quyết toán và các khoản đề xuất, Bộ Tài chính kiểm tra xác định số tiền bù lỗ kinh doanh các mặt hàng dầu theo quy định, từ đó thực hiện cấp tiếp số tiền bù lỗ còn thiếu. Trường hợp số tiền đã tạm ứng bù lỗ lớn hơn số tiền quyết toán bù lỗ, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối có nghĩa vụ hoàn trả kịp thời ngân sách Nhà nước.
Đối với trường hợp kết quả kinh doanh chung xăng dầu quý IV/2008 của doanh nghiệp bị lỗ, nguyên nhân do tiếp tục tiêu thụ lượng tồn kho diezel 16/9/2008 ở các giai đoạn sau giá bán giảm (được Bộ Công Thương và Bộ Tài chính chấp thuận đăng ký giá) thì doanh nghiệp báo cáo Bộ Tài chính và Bộ Công Thương xem xét cụ thể.
Quy định này được áp dụng từ ngày 23/3, tức là sau 45 ngày kể từ thời điểm ký.
Hồi tháng 7/2008, giá dầu thế giới liên tục tăng cao có lúc lên tới 140 đôla một thùng, nhiều dự báo cho rằng giá có thể lên ngưỡng 200 đôla một thùng. Lo ngại nguồn cung gián đoạn, giá bị đẩy lên cao, nhiều doanh nghiệp mua hàng về tích trữ. Thế nhưng đến tháng 8, giá dầu thế giới bắt đầu giảm mạnh và có lúc xuống gần 90 đôla một thùng, khiến cho nhiều doanh nghiệp bị “lỡ chớn”: Hàng trong kho tồn nhiều trong khi sức ép giảm giá đến gần. Ước tính chỉ riêng mặt hàng dầu tính tại thời điểm tháng 7, con số lỗ của của riêng Petrolimex đã lên đến vài trăm tỷ đồng.
Theo số liệu mà Bộ Tài chính công bố, 6 tháng đầu năm 2008 các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu lỗ 14.525 tỷ đồng, chưa kể số lỗ trong năm 2007 còn lại tới 7.400 tỷ đồng.





