Ngày 18/3, Trung tâm xúc tiến thương mại (Sở Công thương) đã tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp, HTX sản xuất chế biến, kinh doanh và xuất khẩu chè để trao đổi thông tin về tình hình sản xuất, kinh doanh chè trong nước và trên thế giới, bàn các biện pháp khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh năm 2009 và những năm tiếp theo.
Các đại biểu đã được nghe thông tin về sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu chè trong nước và thế giới trong tình hình hiện nay. Thái Nguyên hiện có hơn 16,7 nghìn ha chè, năng suất bình quân đạt hơn 70 tấn/ha, cao hơn 15 tấn/ha so với năng suất bình quân của cả nước. Sản lượng chè búp tươi hằng năm đạt 125 nghìn tấn/năm, xấp xỉ 25 nghìn tấn chè khô. Chè được trồng nhiều ở các huyện Đại Từ (4 nghìn ha); Phú Lương (3,7 nghìn ha), Định Hoá (3 nghìn ha)… Toàn tỉnh có 41 doanh nghiệp và HTX trực tiếp sản xuất chế biến và kinh doanh chè, thu hút 66 nghìn lao động. Với các thị trường chính là Pakistan, Đài Loan, Trung Quốc, Đức… năm 2008, 12 doanh nghiệp đã xuất khẩu được trên 5 nghìn tấn chè, kim ngạch đạt hơn 6,4 triệu USD,
Năm 2009, Thái Nguyên phấn đấu đạt sản lượng chè búp tươi khoảng 130 nghìn tấn, tương ứng 26 nghìn tấn khô. 15 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu với sản lượng trên 10 nghìn tấn, kim ngạch đạt hơn 12,5 triệu USD, tập trung vàp các thị trường tiềm năng là Pakistan, Đài Loan, Trung Quốc, Nga, Anh, Nhật Bản…
Để đạt được chỉ tiêu nêu trên, ngành Công thương của tỉnh tăng cường tổ chức tuyên truyền hình ảnh về chè Thái nguyên; tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chế biến chè tiếp cận thuận lợi với các thông tin về văn bản pháp luật, hoạt động xúc tiến thương mại… vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia các hội chợ triển lãm trọng điểm trong năm như: Hội chợ thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 19 - Expo 2009 tại Giảng Võ (Hà Nội); Hội chợ triển lãm hàng xuất khẩu Việt Nam tại Liên bang Nga; Hồng Công; Ma Cao…
Cùng đó là các biện pháp kích cầu như: phối hợp với các tổ chức lữ hành du lịch, khách sạn để quảng bá sản phẩm chè sạch Thái Nguyên; đăng ký với các hãng hàng không đưa sản phẩm chè cao cấp vào bán tại phòng chờ và phục vụ khách trên các chuyến bay; liên kết với các nhà máy chè trong nước đến nhập chè Thái Nguyên để phối chế chè tổng hợp ; đăng ký cấp chè có thương hiệu vào các siêu thị lớn…





